LHQ chỉ trích tấn công bằng máy bay không người lái

Google News

(Kiến Thức) - Nhân chuyến thăm Pakistan, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã chỉ trích các cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái có vũ trang.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thảo luận với lãnh đạo Pakistan.
Tại Islamabad ngày 13/8, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã chỉ trích việc sử dụng máy bay không người lái có vũ trang, một thành tố chủ chốt nhưng gây nhiều tranh cãi trong cuộc chiến của Mỹ chống chủ nghĩa khủng bố, trong đó có các mục tiêu ở Tây Bắc Pakistan.
Phát biểu với một cử tọa đa số là các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị của Pakistan, ông Ban Ki-moon nói việc sử dụng các máy bay không người lái phải được kiểm soát bằng luật quốc tế: “Như tôi vẫn thường nói, việc sử dụng máy bay không người lái có vũ trang, như bất kỳ loại vũ khí nào khác, phải được đặt dưới những luật lệ quốc tế mang tính lâu dài, kể cả luật nhân đạo quốc tế. Ðây là một lập trường rất rõ ràng của Liên Hợp Quốc. Mọi nỗ lực phải được thực hiến để tránh những sơ sót và thương vong cho dân chúng”.
Chương trình máy bay không người lái của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại các vùng bộ tộc ở Pakistan lâu nay vẫn bị cáo buộc là gây thương vong cho thường dân và gây ra nhiều quan ngại về nhân đạo ở nước ngoài.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon: "Việc sử dụng máy bay không người lái có vũ trang... phải được đặt dưới những luật lệ quốc  tế ".
Trong khi chỉ trích chương trình máy bay không người lái, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng nhắc nhở cử toạ rằng giải pháp cho sự ổn định lâu dài trong bất cứ khu vực nào đều bao gồm cả an ninh lẫn phát triển: “Các ưu tiên về ngân sách phải phản ánh các ưu tiên của dân chúng: đó là giáo dục và năng lượng, đem lại sức mạnh và công ăn việc làm tốt. Nhân quyền và nhân phẩm. Tiếp xúc và bắc các nhịp cầu với những láng giềng. Chúng ta phải cố gắng khắc phục các vụ khủng hoảng an ninh ngắn hạn bằng cách thiết đặt các nền móng hòa bình lâu dài qua phát triển bền vững”.
Giới chỉ trích nói Pakistan đã chi quá nhiều ngân sách cho quốc phòng và thiếu quan tâm đến các lĩnh vực y tế và giáo dục.
Ðứng cạnh Tham mưu trưởng Quân đội Pakistan, tướng Ashfaq Kayani, và cố vấn Thủ tướng đặc trách Ngoại vụ Sartaj Aziz, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã cảm ơn Pakistan về các nỗ lực góp vào hòa bình và an ninh quốc tế.
Pakistan là một trong những nước hàng đầu đóng góp binh sĩ và cảnh sát cho các sứ mạng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Khoảng 8 ngàn người Pakistan đã phục vụ dưới lá cờ Liên Hợp Quốc trên khắp thế giới và 136 người đã hy sinh trong khi thi hành sứ mạng đó.
Theo dự kiến, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ gặp cả Tổng thống Asif Ali Zardari sắp mãn nhiệm lẫn Thủ tướng vừa đắc cử Nawaz Sharif.
Văn Bình (theo VOA)

Bình luận(0)