Hệ lụy nặng nề của vụ nổ ở Thiên Tân

Google News

(Kiến Thức) - Vụ nổ Thiên Tân gây ra hệ lụy nặng nề đối với thương mại-dịch vụ hậu cần ở miền bắc Trung Quốc,  làm gián đoạn hoạt động của nhiều doanh nghiệp.

85 người chết, hơn 700 người bị thương
Theo thông tin mới nhất, vụ nổ ở Thiên Tân, Trung Quốc đêm 12/8 đã khiến ít nhất 85 người thiệt mạng, trong đó có 21 lính cứu hỏa, và 721 người bị thương.
“Sau vụ nổ ở thành phố cảng Thiên Tân đầu tiên, lính cứu hỏa đã không cảnh giác về vụ nổ thứ hai nên bị thương vong nghiêm trọng”, Zhou Tian - người đứng đầu cơ quan cứu hỏa thành phố - phát biểu trong cuộc họp báo ngày 14/8.
Hơn 1.000 lính cứu hỏa và 140 xe chữa cháy đã được huy động đến hiện trường hai vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân. Đám cháy gần như đã được dập tắt hoàn toàn và 44 người được giải cứu.
Zhou thông tin thêm, một người lính cứu hỏa 19 tuổi đã sống sót kỳ diệu dù bị mắc kẹt tại hiện trường vụ nổ suốt hơn 30 tiếng. Hiện, anh đang điều trị tại bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.
Tại tâm điểm vụ nổ, người ta không thấy lửa cháy nhưng những cột khói bụi vẫn bốc cao, bao trùm một khu vực rộng lớn.
He luy nang ne cua  vu no o Thien Tan
Ngọn lửa bao trùm khu vực khi vụ nổ xảy ra vào đêm 12/8. 
Bốn bộ cảm biến đã được đặt trong “vùng trung tâm vụ nổ” để phát hiện khí độc, Wang Dongsheng – giám đốc các lực lượng hóa học và hạt nhân của khu vực quân sự Bắc Kinh – cho hay.
Ngoài ra, 12 trường học và ba tòa chung cư được sử dụng làm nơi ở tạm thời cho những người dân phải sở tán sau vụ nổ.
11 bác sĩ tâm lý đang điều trị cho những người bị chấn thương tâm lý sau thảm họa tại một bệnh viện ở Thiên Tân.
“Một người lính cứu hỏa may mắn thoát chết chia sẻ, mỗi khi nhắm mắt, anh lại thấy lửa cháy và người chết khắp nơi”, bác sĩ tâm lý Wang Yuping nói.
Ảnh hưởng kinh tế nặng nề
Các vụ nổ ở Thiên Tân có thể sẽ làm suy giảm sự tăng trưởng của Tân Hải – khu công nghiệp đầu tàu giúp Thiên Tân trở thành một trong những khu vực phát triển nhanh nhất của Trung Quốc.
Theo Zhang Ruigang – phó chủ tịch Tân Hải cho biết, vụ nổ kinh hoàng đã ảnh hưởng đến 17 nghìn hộ gia đình và 1.700 doanh nghiệp.
Nền kinh tế Tân Hải có thể sẽ đối mặt với áp lực suy thoái về ngành công nghiệp thương mại và dịch vụ hậu cần trong quý thứ ba, theo nhận định của Tang Zhongbin – giám đốc phòng quy hoạch cải cách và phát triển khu vực.
Chiếm 55% GDP của Thiên Tân, khu công nghiệp Tân Hải đạt mức tăng trưởng kỷ lục 15,5% vào năm 2014, chủ yếu là nhờ các lĩnh vực hàng không, ôtô, IT, dầu khí và hóa chất.
Vụ nổ có thể ảnh hưởng nặng nề đến cảng Thiên Tân – một cửa ngõ phía đông bắc của Trung Quốc – là nơi tiếp nhận khoảng 40% lượng ôtô nhập khẩu của nước này. Các lô làng quặng sắt đến cảng cũng sẽ bị gián đoạn.
Các nhà sản xuất ô tô có kho hàng cạnh hiện trường vụ nổ cũng bị thiệt hại nặng nề. Hãng Renault cho biết, hãng này bị cháy hỏng gần 1.500 chiếc ô tô sau thảm họa kinh hoàng. Trong khi Volkswagen đang tạm ngừng hoạt động tại cảng Thiên Tân và chuyển chi nhánh đến Thượng Hải và Quảng Châu.
Bốn chiếc máy bay tại sân bay trực thăng cách hiện trường vụ nổ khoảng 1.100 mét cũng bị phá hủy và một nhân viên bị thương. Dịch vụ chuyển phát nhanh tạm thời phải đình chỉ.
Trong khi đó, tàu hỏa nối trung tâm thành phố Thiên Tân với Tân Hải cũng tạm thời ngừng hoạt động vì nhà ga Tân Hải đã bị phá hủy sau vụ nổ. Ngoài ra, hai vụ nổ liên tiếp ở thành phố cảng Thiên Tân cũng khiến siêu máy tính Tianhe-1 – một trong những máy tính nhanh nhất thế giới – ngừng hoạt động trong nửa tiếng.
He luy nang ne cua  vu no o Thien Tan-Hinh-2
Hàng nghìn chiếc ôtô bị thiêu rụi. 
Nỗi lo an toàn
Hình ảnh về sự tàn phá khủng khiếp của vụ nổ ở Thiên Tân được cư dân mạng chia sẻ rộng rãi làm dấy lên làn sóng phản đối việc lưu giữ hóa chất nguy hiểm ở gần khu dân cư như vậy.
Công ty ở Tân Hải được phép lưu giữ các chất hóa học nguy hiểm sau khi vượt qua quy trình đánh giá về tác động môi trường. Theo đánh giá này, 100% người dân được khảo sát đều cho rằng, kho chứa hóa chất ở vị trí thích hợp.
Tuy nhiên, Vanke - một người dân tại đây - cho biết, khi đặt tại vùng đất này hồi năm 2010, nhà kho chỉ chứa những hàng hóa thông thường.
“Công ty chưa từng cho chúng tôi biết việc nhà kho chứa hóa chất nguy hiểm”, Vanke nói.
Được biết, nhà kho này nằm cách khu dân cư Vanke sinh sống khoảng 560 mét và cách nhà ga tàu điện ngầm cũ khoảng 630 mét.
Jin Xin - phó giáo sư khoa Công nghệ Hóa học tại Đại học Bắc Kinh - khẳng định, nhà kho hóa chất này nằm quá gần khu dân sinh.
Tuy nhiên, vẫn quá sớm để đưa ra kết luận khi cuộc điều tra đang được tiến hành.
Người dân cũng lo ngại khả năng vụ nổ hóa chất làm ô nhiễm không khí và nguồn nước. Chính quyền thành phố đã phát khẩu trang và nước đóng chai cho người dân địa phương.
Thiên Tân đã thành lập 17 trạm quan trắc không khí và 5 trạm quan trắc nước.
Không khí gần nơi vụ nổ xảy ra vượt quá mức tiêu chuẩn an toàn vào tối 14/8, buộc các lính cứu hỏa phải tạm tạm thời sơ tán khỏi khu vực này.
Thiên An (Theo THX)

Bình luận(0)