Nhật Bản sửa chữa tiêm kích bị sóng thần đánh hỏng

(Kiến Thức) - Các máy bay tiêm kích F-2B bắt đầu được hãng Mitsubishi và Lockheed Martin sửa chữa các hư hỏng do thảm họa sóng thần gây ra năm 2011.

Lockheed Martin và Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đang bắt đầu sửa chữa máy bay tiêm kích F-2B của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) bị hư hỏng bởi trận sóng thần tháng 3/2011.
Các bộ phận cánh máy bay đã được chuyển cho MHI như một phần của kế hoạch khôi phục lại các máy bay ở căn cứ Matsushima khi vụ sóng thần khủng khiếp xảy ra.
Căn cứ Matsushima nằm ở phía Tây Bắc bờ biển Nhật Bản, cách Tokyo 300km về phía Bắc đã bị sóng thần quét qua khiến căn cứ thiệt hại nặng nề, hơn 25 máy bay, trực thăng hư hỏng (trong đó có 18 chiếc F-2B bị phá hỏng).
Một trong các máy bay F-2B bị sóng thần phá hủy.
Một trong các máy bay F-2B bị sóng thần phá hủy.
F-2B là biến thể 2 chỗ ngồi của dòng tiêm kích đa năng F-2 do hãng Mitsubishi hợp tác với Lockheed Martin (Mỹ) phát triển dựa trên thiết kế F-16. Những chiếc F-2B có giá rất đắt đỏ, hơn 120 triệu USD.
Mẫu máy bay tiêm kích này trang bị động cơ tuốc bin phản lực F110-GE-129 cho tốc độ 2.469km/h, tầm bay tác chiến chống tàu mặt nước đến 834km, trần bay 18.000m.
F-2B trang bị một pháo "hỏa thần" JM61A1 cỡ 20mm và mang tới 8 tấn vũ khí với tên lửa không đối không tầm ngắn - trung, tên lửa chống tàu mặt nước và bom có hoặc không điều khiển.

Ba chiến đấu cơ chủ lực của quân đội Nhật

Đầu tiên là tiêm kích đánh chặn hạng nặng F-4EJ Phantom II được chính phủ Nhật mua từ năm 1968, số lượng 140 chiếc. Trong đó, 2 chiếc được sản xuất tại Mỹ, 138 chiếc còn lại do Tập đoàn Misubishi chế tạo trong nước theo giấy phép.
Đầu tiên là tiêm kích đánh chặn hạng nặng F-4EJ Phantom II được chính phủ Nhật mua từ năm 1968, số lượng 140 chiếc. Trong đó, 2 chiếc được sản xuất tại Mỹ, 138 chiếc còn lại do Tập đoàn Misubishi chế tạo trong nước theo giấy phép. 

Hiện nay, JASDF duy trì 91 chiếc F-4EJ và 26 chiếc biến thể trinh sát RF-4E/EJ. Tiêm kích F-4 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cho phép đạt tốc độ tối đa 2.370km/h, bán kính chiến đấu 680km, trần bay 18.300km.
Hiện nay, JASDF duy trì 91 chiếc F-4EJ và 26 chiếc biến thể trinh sát RF-4E/EJ. Tiêm kích F-4 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cho phép đạt tốc độ tối đa 2.370km/h, bán kính chiến đấu 680km, trần bay 18.300km. 

Những chiếc F-4EJ có khả năng mang tới 8,48 tấn vũ khí trên 9 giá treo gồm: tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, bom hàng không có điều khiển, bom thông thường. Biến thể nâng cấp F-4EJ Kai có khả năng mang tên lửa không đối hạm ASM-1 (tầm bắn 50km).
Những chiếc F-4EJ có khả năng mang tới 8,48 tấn vũ khí trên 9 giá treo gồm: tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, bom hàng không có điều khiển, bom thông thường. Biến thể nâng cấp F-4EJ Kai có khả năng mang tên lửa không đối hạm ASM-1 (tầm bắn 50km).

Nhật Bản đang tính toán các kế hoạch thay thế tiêm kích F-4 bằng những chiến đấu cơ tiên tiến hơn. Trong ảnh là biến thể trinh sát RF-4EJ của JASDF.
Nhật Bản đang tính toán các kế hoạch thay thế tiêm kích F-4 bằng những chiến đấu cơ tiên tiến hơn. Trong ảnh là biến thể trinh sát RF-4EJ của JASDF. 

Loại tiêm kích thứ 2 chiếm số lượng đông nhất trong JASDF là tiêm kích đánh chặn F-15J/DJ, số lượng 213 chiếc.
Loại tiêm kích thứ 2 chiếm số lượng đông nhất trong JASDF là tiêm kích đánh chặn F-15J/DJ, số lượng 213 chiếc. 

F-15J/DJ do Tập đoàn Misubishi sản xuất trong nước theo giấy phép sản xuất từ hãng McDonnell Douglas (Mỹ) cung cấp.
F-15J/DJ do Tập đoàn Misubishi sản xuất trong nước theo giấy phép sản xuất từ hãng McDonnell Douglas (Mỹ) cung cấp.
F-15J có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm 120km với tên lửa đối không tầm trung AAM-4 do Nhật Bản sản xuất.
F-15J có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm 120km với tên lửa đối không tầm trung AAM-4 do Nhật Bản sản xuất. 

F-15J/DJ trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Pratt&Whiney F-100-100 cho phép đạt tốc độ tối đa 2.660km/h, trần bay 20.000m.
F-15J/DJ trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Pratt&Whiney F-100-100 cho phép đạt tốc độ tối đa 2.660km/h, trần bay 20.000m. 

F-15J đang được JASDF sử dụng để đánh chặn các máy bay Trung Quốc đi vào không phận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
F-15J đang được JASDF sử dụng để đánh chặn các máy bay Trung Quốc đi vào không phận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. 

Chiếm số lượng nhỏ nhất trong JASDF là tiêm kích đa năng F-2 (94 chiếc). Đây là những chiếc chiến đấu cơ hiện đại nhất của Nhật Bản.
Chiếm số lượng nhỏ nhất trong JASDF là tiêm kích đa năng F-2 (94 chiếc). Đây là những chiếc chiến đấu cơ hiện đại nhất của Nhật Bản. 

Tiêm kích F-2 do Tập đoàn Misubishi (Nhật) hợp tác với Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) phát triển từ biến thể F-16 Block 40. Vì vậy, không có gì lạ khi F-2 có hình dạng giống hệt F-16.
Tiêm kích F-2 do Tập đoàn Misubishi (Nhật) hợp tác với Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) phát triển từ biến thể F-16 Block 40. Vì vậy, không có gì lạ khi F-2 có hình dạng giống hệt F-16. 

Tiêm kích F-2 được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến hơn F-4 và F-15J. Nổi bật nhất là nó được lắp hệ thống radar mạng pha quét điện tử chủ động J/APG-1.
Tiêm kích F-2 được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến hơn F-4 và F-15J. Nổi bật nhất là nó được lắp hệ thống radar mạng pha quét điện tử chủ động J/APG-1. 

F-2 trang bị một pháo JM61A1 6 nòng cỡ 20mm và các giá treo trên thân mang được 8 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối không, tên lửa không đối hạm, bom hàng không có điều khiển, bom thông thường. Trong ảnh là tiêm kích F-2 trang bị 2 đạn tên lửa đối không tầm ngắn AAM-3 ở đầu mút cánh và 2 đạn đối không tầm trung AAM-4 ở giá treo trong.
F-2 trang bị một pháo JM61A1 6 nòng cỡ 20mm và các giá treo trên thân mang được 8 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối không, tên lửa không đối hạm, bom hàng không có điều khiển, bom thông thường. Trong ảnh là tiêm kích F-2 trang bị 2 đạn tên lửa đối không tầm ngắn AAM-3 ở đầu mút cánh và 2 đạn đối không tầm trung AAM-4 ở giá treo trong. 

F-2 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F110-GE-129 cho phép đạt tốc độ 2.469 km/h, trần bay 18.000m, tầm bay 834km (nhiệm vụ chống tàu). Trong ảnh là biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi F-2B.
F-2 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F110-GE-129 cho phép đạt tốc độ 2.469 km/h, trần bay 18.000m, tầm bay 834km (nhiệm vụ chống tàu). Trong ảnh là biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi F-2B. 


Chuyên gia Trung Quốc “coi thường” tiêm kích F-2 Nhật Bản

(Kiến Thức) - Chuyên gia quân sự Vương Á Nam tự tin cho rằng tiêm kích đa năng hiện đại Mitsubishi F-2 Nhật Bản không thể so với loại J-8II của Trung Quốc.

Điểm mặt vũ khí “khủng” của quân phòng vệ Nhật Bản

Kho vũ khí “khủng” của Nhật Bản hầu hết do nước này tự sản xuất với sự giúp đỡ từ nước đồng minh Mỹ, hoặc tự phát triển từ A-Z, hoặc nhập khẩu. Trong ảnh là xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất của quân phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) Type 10 do nước này tự phát triển. Type 10 cũng là chiếc xe tăng đắt nhất thế giới với tổng trị giá 11,3 triệu USD.
Kho vũ khí “khủng” của Nhật Bản hầu hết do nước này tự sản xuất với sự giúp đỡ từ nước đồng minh Mỹ, hoặc tự phát triển từ A-Z, hoặc nhập khẩu. Trong ảnh là xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất của quân phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) Type 10 do nước này tự phát triển. Type 10 cũng là chiếc xe tăng đắt nhất thế giới với tổng trị giá 11,3 triệu USD.

Pháo phản lực phóng loạt uy lực hàng đầu thế giới M270 do Mỹ sản xuất, trang bị trong pháo binh quân phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF). Trong khoảng 40 giây, M270 bắn ra 12 quả rocket cỡ 240mm đi xa 40km, diện tích sát thương của loạt bắn lên đến 60.000 m2.
Pháo phản lực phóng loạt uy lực hàng đầu thế giới M270 do Mỹ sản xuất, trang bị trong pháo binh quân phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF). Trong khoảng 40 giây, M270 bắn ra 12 quả rocket cỡ 240mm đi xa 40km, diện tích sát thương của loạt bắn lên đến 60.000 m2.

Đóng vai trò “át chủ bài” trong lưới phòng không (gồm cả chống tên lửa đạn đạo) của Nhật Bản là hệ thống tên lửa đối không tầm cao Patriot PAC-3 do Mỹ sản xuất. Đây là một trong những vũ khí phòng không hàng đầu thế giới có mặt trong trang bị của Nhật Bản.
Đóng vai trò “át chủ bài” trong lưới phòng không (gồm cả chống tên lửa đạn đạo) của Nhật Bản là hệ thống tên lửa đối không tầm cao Patriot PAC-3 do Mỹ sản xuất. Đây là một trong những vũ khí phòng không hàng đầu thế giới có mặt trong trang bị của Nhật Bản.

Hệ thống Patriot PAC-3 trang bị đạn tên lửa cho phép đánh chặn mục tiêu máy bay ở cự ly 160km (hoặc 20km với tên lửa đạn đạo), độ cao diệt mục tiêu 24.200m.
Hệ thống Patriot PAC-3 trang bị đạn tên lửa cho phép đánh chặn mục tiêu máy bay ở cự ly 160km (hoặc 20km với tên lửa đạn đạo), độ cao diệt mục tiêu 24.200m.

Trong biên chế lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF), tiêm kích Mitsubishi F-2 được coi là phương tiện chiến đấu mạnh mẽ với nhất. F-2 cũng được xem là “át chủ bài” trong tác chiến chống tàu mặt nước của JASDF. Thậm chí, báo chí Nhật Bản còn cho rằng, trong một cuộc chiến với Trung Quốc, F-2 sẽ là vũ khí chính tấn công đánh chìm tàu sân bay Liêu Ninh (CV-16).
Trong biên chế lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF), tiêm kích Mitsubishi F-2 được coi là phương tiện chiến đấu mạnh mẽ với nhất. F-2 cũng được xem là “át chủ bài” trong tác chiến chống tàu mặt nước của JASDF. Thậm chí, báo chí Nhật Bản còn cho rằng, trong một cuộc chiến với Trung Quốc, F-2 sẽ là vũ khí chính tấn công đánh chìm tàu sân bay Liêu Ninh (CV-16).

Trực thăng tấn công với hỏa lực mạnh nhất của quân phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) AH-64DJP được Tập đoàn công nghiệp nặng Fuji sản xuất theo giấy phép của Tập đoàn Boeing (Mỹ). AH-64DJP được trang bị các loại vũ khí (pháo, tên lửa, rocket) cho phép tiêu diệt mọi loại xe tăng trên thế giới, thậm chí nó có thể bắn hạ máy bay cánh bằng, trực thăng khác.
Trực thăng tấn công với hỏa lực mạnh nhất của quân phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) AH-64DJP được Tập đoàn công nghiệp nặng Fuji sản xuất theo giấy phép của Tập đoàn Boeing (Mỹ). AH-64DJP được trang bị các loại vũ khí (pháo, tên lửa, rocket) cho phép tiêu diệt mọi loại xe tăng trên thế giới, thậm chí nó có thể bắn hạ máy bay cánh bằng, trực thăng khác.

“Mắt thần trên không” hiện đại nhất của quân phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) Boeing E-767. Tuy không là phương tiện tấn công mục tiêu hay phòng thủ, nhưng E-767 đóng vai trò tác chiến quan trọng, với hệ thống radar AN/APY-2 cho phép phát hiện sớm mục tiêu để chỉ huy phi đội tấn công. Trong chiến tranh, việc phát hiện sớm địch góp một phần quan trọng vào chiến thắng.
“Mắt thần trên không” hiện đại nhất của quân phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) Boeing E-767. Tuy không là phương tiện tấn công mục tiêu hay phòng thủ, nhưng E-767 đóng vai trò tác chiến quan trọng, với hệ thống radar AN/APY-2 cho phép phát hiện sớm mục tiêu để chỉ huy phi đội tấn công. Trong chiến tranh, việc phát hiện sớm địch góp một phần quan trọng vào chiến thắng.

Quân phòng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF) là một trong những lực lượng hải quân lớn nhất thế giới và lớn thứ 2 ở châu Á. Dĩ nhiên, JMSDF trang bị nhiều tàu chiến hàng khủng hàng đầu thế giới. Trong ảnh là tàu chở trực thăng Lớp Hyuga (16DDH) có lượng giãn nước toàn tải 19.000 tấn, chở được 11 trực thăng săn ngầm, trang bị hệ thống phòng không tầm trung. Tuy chỉ được coi là tàu chở trực thăng nhưng con tàu được cho là tương đương với tàu sân bay hạng nhẹ Giuseppe Garibaldi (Italia) và Principe de Asturias (Tây Ban Nha).
Quân phòng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF) là một trong những lực lượng hải quân lớn nhất thế giới và lớn thứ 2 ở châu Á. Dĩ nhiên, JMSDF trang bị nhiều tàu chiến hàng khủng hàng đầu thế giới. Trong ảnh là tàu chở trực thăng Lớp Hyuga (16DDH) có lượng giãn nước toàn tải 19.000 tấn, chở được 11 trực thăng săn ngầm, trang bị hệ thống phòng không tầm trung. Tuy chỉ được coi là tàu chở trực thăng nhưng con tàu được cho là tương đương với tàu sân bay hạng nhẹ Giuseppe Garibaldi (Italia) và Principe de Asturias (Tây Ban Nha).

Khu trục hạm lớp Atago (tổng số 2 chiếc) có lượng giãn nước 10.000 tấn, dài 170m. Điều đặc biệt ở con tàu này là trang bị hệ thống chiến đấu Aegis hiện đại của Mỹ cùng hệ thống vũ khí cực mạnh cho phép tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, trên biển.
Khu trục hạm lớp Atago (tổng số 2 chiếc) có lượng giãn nước 10.000 tấn, dài 170m. Điều đặc biệt ở con tàu này là trang bị hệ thống chiến đấu Aegis hiện đại của Mỹ cùng hệ thống vũ khí cực mạnh cho phép tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, trên biển.

Khu trục hạm lớp Kongo (tổng số 5 chiếc) có lượng giãn nước 9.500 tấn, dài 161m. Tương tự Atago, con tàu trang bị hệ thống chiến đấu Aegis cùng hỏa lực tương đương. Atago và Kongo được xem là một trong những tàu chiến mạnh nhất châu Á hiện nay.
Khu trục hạm lớp Kongo (tổng số 5 chiếc) có lượng giãn nước 9.500 tấn, dài 161m. Tương tự Atago, con tàu trang bị hệ thống chiến đấu Aegis cùng hỏa lực tương đương. Atago và Kongo được xem là một trong những tàu chiến mạnh nhất châu Á hiện nay.

Trên 2 lớp tàu chiến Atago và Kongo cùng sở hữu tên lửa đối không “khủng” nhất thế giới, tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo RIM-161 SM-3 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm 500km, độ cao 160km (ngoài tầng khí quyển).
Trên 2 lớp tàu chiến Atago và Kongo cùng sở hữu tên lửa đối không “khủng” nhất thế giới, tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo RIM-161 SM-3 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm 500km, độ cao 160km (ngoài tầng khí quyển).

Tuy không được phép phát triển tàu ngầm hạt nhân, nhưng với nền khoa học – kỹ thuật tiên tiến người Nhật tạo cho mình tàu ngầm động cơ điện – diesel hiện đại. Trong ảnh là tàu ngầm tốt nhất nước này lớp Soryu trang bị công nghệ động cơ AIP, có khả năng bắn tên lửa hành trình chống tàu tầm xa.
Tuy không được phép phát triển tàu ngầm hạt nhân, nhưng với nền khoa học – kỹ thuật tiên tiến người Nhật tạo cho mình tàu ngầm động cơ điện – diesel hiện đại. Trong ảnh là tàu ngầm tốt nhất nước này lớp Soryu trang bị công nghệ động cơ AIP, có khả năng bắn tên lửa hành trình chống tàu tầm xa.

Đọc nhiều nhất

Tin mới