Tháp chọc trời bị nghiêng, nhà thầu và chủ đầu tư lôi nhau ra toà

Google News

Trong khi nhà thầu cáo buộc tháp bị nghiêng thì công ty bất động sản chủ dự án lại cho rằng không có vấn đề gì liên quan đến sự an toàn.

Ngày 22/3, nhà thầu xây dựng tòa nhà chọc trời 58 tầng ở Manhattan, New York, Mỹ chính thức đệ đơn kiện công ty bất động sản sau khi một nhà thầu phụ phát hiện tòa tháp đang bị nghiêng 7,62cm về phía Bắc.
Nhà thầu đệ đơn kiện là công ty Pizzarotti cáo buộc tập đoàn bất động sản Fortis cho phép tòa nhà được xây dựng trên nền kém chất lượng. Tập đoàn bất động sản Fortis cho biết, nhà thầu Pizzarotti đệ đơn kiện để đánh lạc hướng khỏi vấn đề không hoàn thành dự án.
Thap choc troi bi nghieng, nha thau va chu dau tu loi nhau ra toa
Tháp chung cư trong khi xây dựng. 
Tòa tháp có tên là 1 Seaport hay 161 Maiden Ln, tọa lạc ở vùng hạ Manhattan dọc theo sông Đông. Khi hoàn thành, đây sẽ là tòa chung cư chọc trời ở trung tâm Manhattan.
Đây không phải là công trình đầu tiên bị nghiêng. Tháp Millennium ở San Francisco nghiêng 35cm về phía Tây Bắc kể từ khi bắt đầu mở cửa hồi năm 2009. Công ty bất động sản là chủ dự án tháp Millenium cho biết các công nhân xây dựng gần đó đã bơm quá nhiều nước lên khỏi mặt đất khiến cát bị nén và tháp bị nghiêng.
Trong trường hợp của 1 Seaport, Pizzarotti cáo buộc chủ dự án đã bỏ qua khuyến cáo từ một báo cáo địa kỹ thuật là đóng cọc xuống trước khi làm nền móng.
Người phát ngôn của tập đoàn Fortis thông tin, 2 công ty kỹ thuật hàng đầu là Arup và WSP đánh giá tòa nhà và không tìm thấy bất cứ vấn đề gì liên quan đến an toàn của tòa tháp.
Thap choc troi bi nghieng, nha thau va chu dau tu loi nhau ra toa-Hinh-2
Ảnh phối cảnh toà tháp chung cư sau khi hoàn thành. 
Theo người phát ngôn, nghiêng là độ lệch có thể được giải quyết với một thiết kế nhẹ của mặt tiền đã được thực hiện.
"Pizzarotti hiện đang hoảng loạn và đệ đơn kiện để tránh bị tổn hại thêm", người phát ngôn nói. Phía Pizzarotti không đưa ra bình luận nào.
Trước khi có vụ kiện này, công trình cũng có bê bối được biết đến. Cuối năm 2017, một công nhân trên tháp đã rơi xuống đất tử vong . Nhà thầu trước đây của công trình là công ty SSC High Rise Inc đã bị kết tội ngộ sát. Bất chấp sự cố này, công ty Fortis thuê một tổng thầu mới và dự định hoàn thành tòa nhà trong năm nay.
Theo Tố Quyên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)