Chi tiết loạt dự án sử dụng đất sai mục đích ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, trong cuộc họp của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội, nhiều dự án của những ông chủ bất động sản có tiếng bị "bêu" tên vì sử dụng đất dự án sai mục đích.

Thông tin từ cuộc họp của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội cho biết, có tới 37 dự án sử dụng đất dự án sai mục đích. Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng liên quan sẽ tiến hành kiểm tra cụ thể. Dưới đây là một số dự án tiêu biểu.
Dự án xây dựng khách sạn tại KĐT mới Nam Trung Yên (Trung Hòa, Cầu Giấy)
Dự án sai mục đich này có tên đầy đủ là “Tổ hợp gara cao tầng, thương mại, dịch vụ văn phòng, khách sạn và căn hộ” tại ô đất ký hiệu B12, KĐT mới Nam Trung Yên, phường Trung Hoà Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), được giao cho công ty Sao Phương Bắc làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích hơn 13.400m2, trong đó diện tích xây dựng khoảng 6.600m2. Theo quy hoạch, dự án sẽ gồm một tòa nhà kèm gara cao tầng; một khối nhà tháp văn phòng, khách sạn cao 19 tầng; 3 khối tòa tháp căn hộ cao từ 19 - 25 tầng với tổng số 390 căn hộ.
Chi tiet loat du an su dung dat sai muc dich o Ha Noi
 Hàng nghìn m2 đất của dự án trở thành bãi đỗ xe. Ảnh: Tiền Phong.
Dự kiến, dự án sẽ được khởi công trong quý 2/2013 và hoàn thành vào năm 2016. Thế nhưng, qua nhiều năm, phần diện tích rộng lớn của dự án bị sử dụng sai mục đích như: làm bãi đỗ xe, xây dựng nhà xưởng làm gara sửa chữa, rửa xe, bán hàng ăn.
Dự án Trụ sở làm việc của Công ty cổ phần Xây lắp và sản xuất công nghiệp tại số 150, ngõ 72 đường Nguyễn Trãi (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân)
Theo Đầu tư Bất động sản, dự án được cấp giấy phép hoạt động từ ngày 12/10/2000 đến nay đã được 18 năm, nhưng công trình vẫn chưa được khởi công xây dựng. Hiện nay, khu đất đang được Chi nhánh CIPC - Xí nghiệp Xây lắp và thi công cơ giới (thành viên của Công ty cổ phần Xây lắp và sản xuất công nghiệp) sử dụng làm trụ sở. 
Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 6/2018, tại địa chỉ được UBND TP. Hà Nội cấp phép làm dự án trụ sở làm việc của Công ty cổ phần Xây lắp và Sản xuất công nghiệp này lại là quán bia và các dịch vụ buôn bán khác.
Chi tiet loat du an su dung dat sai muc dich o Ha Noi-Hinh-2
 Một phần đất của Dự án mọc lên quán nhậu. Ảnh: PhapluatPlus.
Một người dân sống cạnh khu đất dự án này cho biết, mấy năm trước cũng thấy chủ đầu tư mang máy khoan về thăm dò và thông báo là triển khai khởi công xây dựng, nhưng sau đấy không thấy họ động tĩnh gì và giờ là quán bia.
Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Cửu Long ở số 201 Trường Chinh (phường Phương Mai, quận Thanh Xuân)
Cũng theo Đầu tư Bất động sản, dự án Trung tâm thương mại rộng hơn 2.000m2 này hiện đã “biến tướng” thành các hoạt động kinh doanh dịch vụ quán nhậu.
Chi tiet loat du an su dung dat sai muc dich o Ha Noi-Hinh-3
 Một quán bia có cấu trúc "kiên cố" mọc lên trên đất dự án như thách thức các cơ quan chức năng. Ảnh: Báo đầu tư bất động sản.
Dự án do Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Cửu Long làm chủ đầu tư, được giao đất từ năm 3/2005. Thời gian đầu, dự án được quảng cáo rầm rộ là phần đế chung có chức năng thương mại, siêu thị khai thác dọc theo mặt đường nhằm tối ưu hoá khả năng tiếp cận và quảng cáo. Các sảnh chức năng được bố trí tách biệt, tạo ra khoảng sân nội bộ ngăn cách giữa các khối rõ rệt, giao thông mạch lạc và thuận tiện.
Thế nhưng, 13 năm đã trôi qua, dự án vẫn chưa được triển khai, đất dự án bị sử dụng sai mục đích khiến người dân vô cùng bức xúc.
Dự án khu đô thị Mỹ Đình 2 (phường Mỹ đình 2, quận Nam Từ Liêm)
Dự án rộng 24,6 ha, do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà & Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư.
Theo Công luận, HUD được UBND TP.Hà Nội giao 246.303 m2 đất tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm) để đầu tư và kinh doanh hạ tầng. Dự án đã được khởi công năm 2002 đến năm 2006, hàng loạt dãy nhà chung cư cao tầng mọc lên, thu hút hàng chục nghìn cư dân đến ở, đem lại cho HUD hàng nghìn tỷ đồng. 
Chi tiet loat du an su dung dat sai muc dich o Ha Noi-Hinh-4
 Phần đất dự án được xây dựng nhà hàng với chỗ để xe rộng mênh mông. Ảnh: Thương trường.
Nhưng đến nay, sau 16 năm kể từ khi khởi công, HUD bỏ qua phần hạ tầng xã hội. Thậm chí, công ty này còn tự ý chia lô đất CC3 (được quy hoạch là đất công cộng cấp thành phố và khu vực) để xây dựng trụ sở và chuyển nhượng cho các doanh nghiệp. Đó là vào năm 2003, tức chỉ một năm sau khi khởi công dự án, HUD đã chuyển nhượng ô đất CC3 cho ba nhà đầu tư thứ phát: Công ty cổ phần Xây dựng công trình Thăng Long 9 (1.892 m2); Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Tân Quang (2.063 m2); Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và Thương mại tổng hợp (2.000 m2) và phần còn lại HUD đã tự ý sử dụng hơn 1.700 m2 để xây dựng nhà ba tầng làm văn phòng của Ban quản lý dự án. Nhiều phần đất của dự án đã trở thành nhà hàng, quán nhậu...
Khôi Nguyên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)