Vỡ nợ, kinh doanh thua lỗ, đại gia “chơi bài” chạy trốn

Google News

(Kiến Thức) - Một số công ty làm ăn kinh doanh thua lỗ, vỡ nợ thì việc sếp lớn bỏ chạy mà không để lại một lời giải thích nào là chuyện xảy ra thường xuyên.

Ông Zhu Xingliang, cổ đông của Công ty Gold Mantis Construction Decoration từng biến mất một cách bí ẩn vì bị điều tra.
Tiêu biểu như công ty Sichuan Star Cable làm ăn thua lỗ, ông Li Guangyuan, Chủ tịch hội đồng quản trị và người sáng lập của công ty, đã biến mất vào cuối tháng 7 mà không để lại một lời giải thích.
"Công ty không thể liên lạc với ông Li Guangyuan qua điện thoại", công ty cho biết trong một tuyên bố gần đây.
Công ty này chưa nhận được bất kỳ thông tin từ chính quyền địa phương về nơi ở và hành tung của ông Li.
Ông Li, một người tỉnh An Huy, Trung Quốc 37 tuổi, đã thành lập công ty Sichuan Star Cable vào năm 2003 tại Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên. Công ty phát triển nhanh chóng kể từ khi ra đời và ông Li sở hữu 62,6 % cổ phần công ty, và được bầu làm phó cho Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ 12 vào tháng 2.
Công ty đạt lợi nhuận ròng là 1,06 triệu NDT (172.900 USD) trong quý đầu tiên của năm 2013. Sichuan Star Cable là một nhà cung cấp cho một số doanh nghiệp nhà nước lớn, trong đó có Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc và Tập đoàn hóa chất và xăng dầu Trung Quốc (China Petroleum & Chemical Corporation).
Sự biến mất bất ngờ của ông Li đã gây ra một loạt các tin đồn trên mạng, với nhiều người trong số họ tuyên bố rằng ông đã bị các cơ quan kiểm tra kỷ luật bắt vì bị nghi là tội phạm kinh tế có mối quan hệ với các quan chức chính phủ theo điều tra tham nhũng.
Tuy nhiên, ông Li không phải là quan chức cấp cao duy nhất đã "biến mất" gần đây. Công ty Chengdu Gotecom Electrical Technology cho biết, ngày 25/7 vừa qua, họ cũng không thể liên lạc với Chủ tịch Hội đồng giám sát là ông Wang Xinguo. Ngoài ra, Chủ tịch tập đoàn du lịch và triển lãm Thành Đô là ông Đặng Hồng, cũng biến mất hồi tháng 3.
Thông thường các trường hợp mất tích của các sếp lớn trước đó về sau được hé lộ rằng họ đã bị điều tra về kinh tế hoặc phạm tội gì đó.
Chẳng hạn như ông Zhu Xingliang, cổ đông của Công ty Gold Mantis Construction Decoration cũng từng biến mất đột ngột khỏi nơi làm việc hôm 22/7. Sau đó, công ty này đã ra tuyên bố vào ngày 27/7 xác nhận rằng ông Zhu đang “phải hợp tác với các công tố viên để điều tra".
Tan Jianming, Chủ tịch tập đoàn Chengdu Xingrong, một nhà cung cấp nước máy, cũng đột ngột “mất tích” hồi tháng 4 vì bị điều tra liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường.
Nguyên Thảo (theo Globaltimes)

Bình luận(0)