Tràn ngập đào Trung Quốc "đội lốt" đào Thất Thốn, nhập rẻ bán đắt

Google News

Hiện nay, rất nhiều nơi đang bán một loại đào "Thất Thốn" được giới thiệu hàng chính chủ ''made in Nhật Tân", song người trồng đào Thất Thốn khẳng định, đây là loại đào Trung Quốc rởm được nhập về rất rẻ...

Năm nay, thị trường tiêu dùng những ngày cận Tết không có nhiều mặt hàng nổi bật, gây sốt giống như các năm trước. Tuy nhiên, một số cửa hàng bán cây cảnh Tết trên đường Lạc Long Quân, Âu Cơ (Hà Nội) đang giới thiệu một giống đào Thất Thốn trứ danh nhưng có giá rẻ giật mình.
 Hiện nay, rất nhiều nơi đang bán một loại đào "Thất Thốn" được giới thiệu là giống đào quý hiếm, dùng để tiến vua, hàng chính chủ ''made in Nhật Tân", song, người trồng đào Thất Thốn khẳng định đây là giống đào Trung Quốc rởm được nhập về rất rẻ nhưng giá bán ra rất đắt.
Qua tìm hiểu của PV VTC News, năm nay có những chậu đào "Thất Thốn" giá rẻ đang được bán công khai trên thị trường, có gốc cao từ 30-40cm, gốc mập, nhẵn, cành thẳng, mắt nụ khá dày, nhiều hoa và lộc. Người bán khẳng định chắc nịch, đây là giống đào Thất Thốn nức tiếng của làng Nhật Tân...nhưng lại không phải như vậy.
Ông Tân, một trong những người bán giống đào này trên đường Lạc Long Quân quảng cáo: “Đây là loại đào đựợc nhập tại vườn đào Nhật Tân, có giá 2 triệu một cây, năm nay giá đắt hơn năm ngoái bởi giá nhập vào đã 1,7 triệu đồng - 1,8 triệu đồng rồi nên giá bán sẽ là 2 triệu đồng, nhu cầu khách mua loại đào này năm nay ít hơn”.
Vị này cho biết, giống đào quý hiếm Thất Thốn đang được người tiêu dùng tại Hà Nội săn lùng. Mỗi ngày, cửa hàng hoa của ông bán được từ 8 - 10 chậu. Ông Tân dự báo, vào những ngày cận Tết, lượng khách hàng đến mua giống đào quý này sẽ tiếp tục tăng thêm.
"Năm nào cũng vậy, cứ sau rằm tháng chạp, người dân đã bắt đầu đi mua đào hoặc quất, cho đến 23 tháng Chạp bắt đầu tăng lên nhiều", ông Tân nói.
Tuy nhiên, những người trồng đào Thất Thốn ở Nhật Tân khẳng định, giống đào "lạ" được nhiều người bán giới thiệu thực chất không phải đào Thất Thốn chuẩn xịn mà đó là đào đào Nữ nhi hồng hay còn gọi là đào mini của Trung Quốc.
 Những người trồng đào Thất Thốn ở Nhật Tân khẳng định, giống đào "lạ" được nhiều người bán giới thiệu là đào Thất Thốn của làng Nhật Tân, nhưng thực chất là đào đào Nữ nhi hồng hay còn gọi là đào mini của Trung Quốc.
Anh Hoàng Hiệp, một thương gia buôn cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết: Giá đào Nữ nhi hồng rất rẻ chỉ từ 150.000 đồng - 500.000 đồng/cây: "Nhiều người buôn cây cảnh lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để chuộc lợi là điều khó có thể chấp nhận được".
Ông Quyết, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng đào Thất Thốn ở Nhật Tân tiết lộ, đây không phải đào Thất Thốn bởi gốc và thân đào Thất Thốn không bao giờ thẳng tuột, nhẵn bóng.
“Đào Thất Thốn rất khó nhân giống và kén khách chơi nên giống đào này ngày càng hiếm dần. Vua quan thời xưa rất ưa chuộng vì đào Thất Thốn dáng bé nhỏ, chỉ cao chừng 1m, gốc cây xù xì, mốc meo, thân cây rắn rỏi, vào mùa đông nhìn như gốc củi mục.
Có cây không lá, không chồi, không hoa, nụ thì đen xì. Nhưng giữa những "cành củi" mốc meo ấy là những nụ hoa đào ẩn mình chờ đâm chồi, nảy lộc hoa luôn có màu đỏ thẫm chứ không nhạt như màu hoa đào mini kia”, ông Quyết nói.
"Đặc biệt hơn, hoa đào Thất Thốn còn có thể mọc ở giữa gốc, giữa thân. Có cây, hoa còn mọc ở sát mặt đất, có cây ủ nụ vài năm mới nở hoa.
Có người bảo gọi "Thất Thốn" bởi lá đào dài đúng 7 thốn, người lại nói cứ 7 thốn cây sẽ chia cành một lần, 1 thốn có 7 bông hoa, người khác lại bảo, gọi như vậy vì cứ 7 thốn sẽ có một bông mọc thẳng từ thân, 7 năm mới ra hoa kép 7 tầng, mỗi tầng hoa có 7 cánh", ông Quyết nói thêm.
Để tránh mua phải những gốc đào Thất Thốn giả mạo, người tiêu dùng nên đến tận làng Nhật Tân, tìm đến những nơi đang trồng để tìm mua: "Đào Thất Thốn khó trồng, khó nhân giống nên ở làng chỉ có một vài người trồng thôi, ít lắm", ông Quyết nói.
Theo Việt Vũ/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)