CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) công bố BCTC quý 1/2022 với doanh thu thuần đạt 6.630 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ. Giá vốn hàng bán tăng tới 39% nên lãi gộp chỉ còn gần 194 tỷ đồng giảm 55% so với quý 1/2021.
Doanh thu tài chính trong kỳ ở mức 18,6 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt giảm 54% và 74% so với quý 1 năm ngoái.
Kết quả sau khi trừ các khoản chi phí SMC lãi sau thuế quý 1 ở mức 80,5 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ.
SMC cho biết trong kỳ sản lượng tiêu thụ tăng 7%, doanh thu thuần tăng 31%, tuy nhiên giá vốn ở mức cao, biên lợi nhuận bình quân các mặt hàng hẹp khiến lợi nhuận giảm 63%.
Mới đây SMC đã bất ngờ công bố các chỉ tiêu kinh doanh 2022 sụt giảm mạnh, doanh thu dự kiến đạt 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 300 tỷ đồng, lần lượt giảm 6% và giảm 67% so với thực hiện trong năm 2021.
Tại thời điểm ngày 31/3, quy mô tài sản của SMC đạt hơn 9.928 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm. Trong đó, tài sản chủ yếu nằm ở hàng tồn kho, phải thu ngắn hạn, tiền và các khoản tương đương tiền.
Nợ phải trả chủ yếu là phải trả người bán ngắn hạn, khoản dư nợ vay ngắn hạn giảm 9% và dư nợ vay dài hạn không đổi.