Lâm Đồng: Soi hồ sơ Cty Tâm Châu tự ý chuyển đổi mục đích hơn 10 ha đất trái phép

Google News

Công ty Tâm Châu đóng trụ sở tại TP Bảo Lộc, do ông Trần Ngọc Thuần làm đại diện kiêm giám đốc.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Tâm Châu với số tiền 170 triệu đồng, do tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất lên đến hơn 10 ha.
Tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Tâm Châu có mã số doanh nghiệp là 5800234888, đăng ký lần đầu vào ngày 5/5/1999, thay đổi lần thứ 10 ngày 17/5/2010, đến ngày 19/9/2015 là lần đăng ký thay đổi thứ 15. Tên viết tắt của Công ty là TAM CHAU CO., LTD.
Người đại diện kiêm giám đốc Công ty TNHH Tâm Châu là ông Trần Ngọc Thuần. Hiện doanh nghiệp này đóng trụ sở chính tại số 11, đường Kim Đồng, phường 2, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Lam Dong: Soi ho so Cty Tam Chau tu y chuyen doi muc dich hon 10 ha dat trai phep
Công ty TNHH Tâm Châu. (Ảnh: tamchau.com). 
Trên website https://tamchau.com giới thiệu, Công ty TNHH Tâm Châu có vốn điều lệ 205 tỷ đồng.
Công ty TNHH Tâm Châu là một trong những Công ty phát triển mạnh nhất tại Lâm Đồng chuyên sản xuất, chế biến và kinh doanh các loại trà, cà phê phục vụ cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Sản phẩm chính gồm, trà Tâm Châu (trà lài, trà Atiso, trà Oolong thuần, trà xanh,..) và cà phê Tâm Châu (cà phê hạt, cà phê phin, cà phê Moka,..).
Các thông tin còn nêu, doanh nghiệp này sở hữu 2 nông trường với diện tích trên 400ha, chuyên trồng các giống trà ô long cao cấp. Cùng với đó, là Nhà máy sản xuất diện tích trên 5ha có hệ thống trang thiết bị hiện đại theo công nghệ sạch của Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam. Hệ thống showroom, đại lý và nhà phân phối trên toàn quốc.
Lam Dong: Soi ho so Cty Tam Chau tu y chuyen doi muc dich hon 10 ha dat trai phep-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Liên quan đến việc Công ty TNHH Tâm Châu tự ý chuyển đổi mục đích hơn 10 ha đất trái quy định, trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng xác định doanh nghiệp này đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp (trồng cam, sầu riêng, chanh, cà phê, bơ, chè o loong, ao hồ) với diện tích 8,08 ha tại tiểu khu 468, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Công ty TNHH Tâm Châu còn tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất là rừng trồng sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp (trồng cam, sầu riêng, chanh, cà phê, bơ, chè o loong, ao hồ) với diện tích 2,09 ha tại tiểu khu 468, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Ngoài xử phạt 170 triệu đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty TNHH Tâm Châu khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, trong thời gian 60 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh buộc Công ty TNHH Tâm Châu nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm với số tiền 84.248.000 đồng.
Thông tin trên Tạp chí Kinh tế và Môi trường, lý giải về việc này, phía Công ty TNHH Tâm Châu cho biết: “Diện tích đất đó trước đây là đất trống và cây bụi nhưng quy hoạch là đất rừng. Theo chứng nhận đầu tư thì cho Công ty trồng cỏ nuôi bò và đã trồng cỏ chứ không phải phá rừng trồng cỏ. Sau khi dịch covid xảy ra năm 2019 thì Công ty bán hết đàn bò hơn 1000 con. Vì vậy không cần cỏ nữa nên Công ty trồng thay vào cây ăn trái”.
Công ty TNHH Tâm Châu cũng cho biết thêm, doanh nghiệp đã chấp hành quyết định xử phạt, nộp phạt theo quyết định mà UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký.
Còn đối với diện tích đất rừng bị thiệt hại theo kết quả thẩm định của Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH Châm Châu cũng đã tiến hành bồi thường xong theo quy định.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)