Khu đất bị “xẻ thịt” của Cty Sông Hồng: Cần làm rõ trách nhiệm quận Thanh Xuân?

Google News

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, TP Hà Nội cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm của UBND quận Thanh Xuân và các cán bộ liên quan khi để dự án dãi đỗ xe - cây xanh của Công ty Sông Hồng bị “xẻ thịt”.

Liên quan đến sai phạm dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên thiệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng (số 68 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng (gọi tắt Công ty Sông Hồng) làm chủ đầu tư đã được Thanh tra Bộ Xây dựng nêu trong kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại biểu Phạm Văn Hòa (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp).
Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, dù còn một số ý kiến nhưng dư luận đánh giá cao việc Thanh tra Bộ Xây dựng đã có kết luận liên quan đến các dự án trên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (Hà Nội). Kết luận đã nêu bật ra những vấn đề mà chính quyền Hà Nội cần nhìn nhận.
Khu dat bi “xe thit” cua Cty Song Hong: Can lam ro trach nhiem quan Thanh Xuan?
 Nhiều sai phạm tại dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên liệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng do Công ty Sông Hồng làm chủ đầu tư đã được Thanh tra Bộ Xây dựng nêu trong kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr.
Về dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên thiệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng do Công ty Sông Hồng làm chủ đầu tư, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, TP Hà Nội cần vào cuộc thanh tra thật kỹ việc biến tướng của dự án này. Bởi mục đích ban đầu là dự án công cộng phục vụ người dân quận Thanh Xuân nói riêng và người dân cả Thủ đô nói chung nhưng sau đó “cây xanh thì không có” như kết luận số 39 đã nêu.
Bên cạnh đó, cần làm rõ trách nhiệm của UBND quận Thanh Xuân; UBND phường Nhân Chính; Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị khi để Công ty Sông Hồng xây dựng công trình không phép, sai quy hoạch mà không bị xử lý, tồn tại bao nhiêu năm nay.
“Mãi đến năm 2020, trong quá trình dự thảo kết luận thanh tra, UBND quận Thanh Xuân mới có quyết định số 2641 áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc Công ty Sông Hồng nộp lại số tiền lợi bất hợp pháp từ việc thi công xây dựng công trình không phép là hơn 5,48 tỷ đồng… Như vậy, rõ ràng vi phạm tại dự án của Công ty này là có và không phải bàn cãi", đại biểu Hòa nhấn mạnh.
"Vậy câu hỏi đặt ra là chính quyền quận Thanh Xuân, phường Nhân Chính và cán bộ địa bàn đã làm gì khi Công ty Sông Hồng xây dựng không giấy phép?”, đại biểu Phạm Văn Hòa thắc mắc, và nhấn mạnh: “Tôi đề nghị TP Hà Nội vào cuộc làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch quận Thanh Xuân thời điểm đó”.
Bên cạnh đó, đại biểu Hòa cũng cho rằng, cần làm rõ từ năm 2020 đến nay các công trình vi phạm của Công ty Sông Hồng tại khu đất dự án nói trên đã bị tháo dỡ chưa hay chỉ nộp phạt rồi cho tồn tại?
“Phải tháo dỡ, buộc khôi phục nguyên trạng, trả lại dự án phục vụ công cộng như ban đầu đã đề ra. Không thể đề ra ban đầu là dự án phục vụ công cộng sau biến làm tài sản riêng, đề ra dự án cây xanh rồi chẳng có cái cây nào”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.
Khu dat bi “xe thit” cua Cty Song Hong: Can lam ro trach nhiem quan Thanh Xuan?-Hinh-2
Sau kết luận Thanh tra, dư luận đang thắc mắc, từ năm 2020 đến nay, Công ty Sông Hồng đã khắc phục vi phạm tại dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên liệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng ra sao? 
Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với phóng viên nhiều chuyên gia xây dựng và người dân cũng cho rằng, việc Công ty Sông Hồng vô tư xây dựng công trình không giấy phép giữa lòng Thủ đô mà không bị xử lý, chỉ đến đến khi Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc thì sai phạm mới “phát lộ”, điều này rất cần làm rõ.
Hơn nữa, kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về dự án này cũng nêu rõ “không đảm bảo mục tiêu ban đầu là bãi đỗ xe, cây xanh”. Như vậy, phải chăng dự án đã bị biến tướng từ phục vụ công cộng thành phục vụ doanh nghiệp?
Trong khi đó, nêu quan điểm trước vấn đề này, luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) còn đặt nhiều nghi vấn, “có lợi ích nhóm” liên quan đến sai phạm tại dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên liệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng của Công ty Sông Hồng ở quận Thanh Xuân?
Vì vậy, các cơ quan chức năng nên vào cuộc và cần nhanh chóng làm rõ các thông tin liên quan đến dự án của Công ty Sông Hồng để công khai, minh bạch trước dư luận.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)