Hậu phiên tòa ly hôn, "lộ" quan điểm kinh doanh của Đặng Lê Nguyên Vũ

Google News

(Kiến Thức) - Theo quan điểm của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, trong giai đoạn mới, Trung Nguyên cần một chiến lược phát triển mới. Người làm kinh doanh phải phụng sự cộng đồng bằng trách nhiệm, bằng trái tim của mình mới bền vững. 

Nhiều ngày qua, phiên tòa xét xử vụ ly hôn giữa vợ chồng ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên không chỉ gây chú ý dư luận vì những tranh cãi "nảy lửa" trong việc phân chia tài sản chung mà còn bởi những quan điểm, phát ngôn riêng của cả hai người, vốn là những doanh nhân nổi tiếng.
Cũng tại phiên tòa, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã có những phút giây diễn thuyết về triết lý kinh doanh, định hướng vĩ mô của Tập đoàn Trung Nguyên khiến nhiều người bất ngờ.
Theo quan điểm của ông Vũ, thời điểm hiện tại là giai đoạn Tập đoàn Trung Nguyên đầu tư chứ không phải khai thác giá trị thương hiệu đã tồn tại hơn 20 năm của mình. Muốn đưa Trung Nguyên đi lên vươn tầm ra thế giới thì cần phát triển hệ sinh thái cà phê.
Hau phien toa ly hon,
 Theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, thời điểm hiện tại là giai đoạn đầu tư của Trung Nguyên. Ảnh: Lao động.
"Giai đoạn này phải xác định là giai đoạn đầu tư, không phải giai đoạn khai thác thương hiệu, nếu có kiến thức về kinh tế sẽ hiểu ngay điều này. Giai đoạn đầu tư là gì? Là mình đưa về hệ quy chiếu khác biệt, đặc biệt duy nhất, mình phải đi đến nhà máy để thay đổi công nghệ luôn, đào tạo luôn con người bên trong, xử lý luôn lại nguyên liệu. Phải tới mức như vậy", ông Vũ nói.
Về mặt nguyên tắc thực hiện, ông "vua cà phê" Trung Nguyên khẳng định cần tới sự thông minh, việc đầu tư tiền bạc giai đoạn này cần "có trí mới hiểu được". Đây cũng là điều mà ông Vũ trình bày nhằm lý giải cho thắc mắc của bà Lê Hoàng Diệp Thảo về việc mình bỏ tiền ra để mua siêu xe.
"Trong giai đoạn đó, nếu doanh thu là 500 tỷ, 1.000 tỷ hoặc như hiện nay dự kiến là 5.000 tỷ, thì nghĩa rằng được phép trích ra 10%, 15%, như vậy là 500 tỷ, để dùng vào việc khác thay vì dùng vào việc chiết khấu theo kiểu buôn bán bình thường. Như xe cộ vẫn còn đó phải không, đâu có thay đổi gì. Xe cộ mua vẫn còn đó, vẫn còn 500 tỷ 700 tỷ, 1.000 tỷ, vẫn còn tài sản ở đó hết, không mất đi đâu. Cái đó là sự thông minh, trí tuệ. Chứ không phải làm chiết khấu hết, sự kiện hết là thôi, là biến mất".
Cũng trong lời phát biểu của mình, ông Vũ khẳng định kinh doanh phải có tầm nhìn. Nếu mình có quyền mà không có tâm và cái tầm, theo kiểu con buôn thì không còn gì nữa. Doanh nghiệp không thể đi xa được mà chỉ như trên cái nền tảng buôn bán bình thường.
Ông Vũ cũng không quên nói về trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng của Tập đoàn Trung Nguyên. "Vua cà phê" Trung Nguyên cho rằng đó mới là hướng đi bền vững, các hình thức khuyến mãi hay chiết khấu đưa ra sẽ không mang lại giá trị lâu dài.
"Một người có tầm sẽ hiểu kinh tế bản chất là kinh bang tế thế. Mình phụng sự cộng đồng bằng trách nhiệm, bằng trái tim của mình thì cộng đồng mới có cảm tình một chút để mua dịch vụ, mua sản phẩm của mình, dù gián tiếp nhưng nó lâu bền. Chứ không phải mình khuyến mãi gì đó hết đợt này đến đợt khác. Những chương trình như vậy đòi hỏi mình phải liên thông qua nhiều kiến thức. Nó gián tiếp nhưng nó bền, nhất là trong bối cảnh nhiều tập đoàn hàng đầu về cà phê trên thế giới vào Việt Nam. Cái đó cần có nền tảng", ông Vũ nói về tầm nhìn của Trung Nguyên.
Chỉ vài phút hùng biện trước phiên tòa nhưng ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên đã cho thấy quan điểm kinh doanh cá tính và có chiều sâu của mình.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)