Động lực nào khiến TCB của Techcombank bay cao trong phiên 5/7?

Google News

Cổ phiếu TCB sáng chói nhất trong phiên đầu tuần 5/7, đâu là động lực hỗ trợ đà tăng này?

Trong phiên 5/7, cổ phiếu TCB của Techcombank ghi nhận giao dịch đột biến với hơn 46 triệu đơn vị được khớp lệnh, giá tăng mạnh 6,6% lên 57.900 đồng/cổ phiếu, có thời điểm TCB lên giá trần. Đây cũng là cổ phiếu có thanh khoản cao nhất nhì trong dòng ngân hàng trong phiên hôm nay.
Không rõ nguyên nhân gì khiến cho cổ phiếu TCB bứt phá và bay cao, nhiều đồn đoán cho rằng Ngân hàng này sắp chia cổ tức bất thường với tỷ lệ 56%, bên cạnh đó cổ phiếu TCB trải qua thời gian tích luỹ khá lâu.
Điều này tạo nên hứng khởi cho nhà đầu tư vì Techcombank không còn là một cái tên xa lạ khi ngân hàng không thực hiện chia cổ tức cho cổ đông trong 10 năm liên tiếp.
Lý giải cho việc này, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Techcombank, cho biết ngân hàng không đặt nặng vấn đề tăng vốn điều lệ, đây chỉ là một phần trong hoạt động chiến lược của ngân hàng.
Tuy nhiên, ngân hàng sẽ hướng đến kế hoạch đạt 20 tỷ USD vốn hoá, đưa tỷ lệ CASA lên 55%, ROE đạt 20% vào năm 2025.
Dong luc nao khien TCB cua Techcombank bay cao trong phien 5/7?
 Diễn biến cổ phiếu TCB thời gian qua.
Ngoài ra, tình hình kinh doanh được dự báo tăng trưởng mạnh trong quý 2 cũng là lý do khiến TCB bay cao.
Theo dự báo của SSI Research thì Techcombank có thể đạt 5.700 tỷ đồng lãi trước thuế trong quý 2, tăng 57,6% so với cùng kỳ, nhờ tăng trưởng tín dụng xấp xỉ 11,9% so với đầu năm. Lãi suất huy động thị trường đã giảm xuống mức thấp kể từ quý 3 năm ngoái và vẫn duy trì ở mức thấp kể từ đó.
Tuy nhiên trong môi trường này, Techcombank đã tỏa sáng nhờ những lợi thế đáng kể thông qua lượng CASA phong phú, khả năng cung cấp nguồn vốn chi phí thấp và đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp cho các nhà đầu tư đại chúng, giúp cải thiện NIM và thu nhập từ phí.
Hơn nữa, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) TCB sẽ tiếp tục công bố lợi nhuận tăng trưởng ổn định trong quý 2/2021 với 5.671 tỷ đồng LNTT (+2,8% so với quý trước, +56,8% so với cùng kỳ năm trước).
Đà tăng mạnh mẽ này dựa trên yếu tố tăng trưởng tín dụng so với cùng kỳ đạt mức cao nhất trong hai năm qua (+34,2% YoY) và NIM mở rộng trên nền so sánh thấp.
Trong đó, thu nhập lãi thuần được kỳ vọng sẽ là động lực lợi nhuận chính (+1,1% QoQ, +57% YoY). VDSC ước tính rằng TCB đã sớm đạt hạn mức tín dụng vào đầu quý này. Ngân hàng đã đề xuất với NHNN về việc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng.
Dựa trên kết quả kinh tế gần đây vừa được công bố, VDSC cho rằng nhiều khả năng NHNN sẽ tự tin trong việc cấp hạn mức tín dụng tương đối cao.
Kỳ vọng hạn mức tăng trưởng tín dụng 20% sẽ được công bố vào đầu quý 3. Ngân hàng cũng được hưởng lợi từ nền so sánh thấp khi phần lớn đà tăng trưởng tín dụng trong năm 2020 diễn ra trong nửa cuối năm.
Anh Nhi

>> xem thêm

Bình luận(0)