Công ty An Phát Thịnh bị “tố” kinh doanh đa cấp: Khách hàng thận trọng

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, để xác định Công ty An Phát Thịnh có lừa đảo trong kinh doanh đa cấp hay không thì cần phải căn cứ vào kết luận điều tra của phía cơ quan Công an. 

Thông tin Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại An Phát Thịnh (gọi tắt Công ty An Phát Thịnh; trụ sở chính tại 147 phố Chùa Hà, xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; Văn phòng đại diện tại ngõ 25 Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị khách hàng “tố” kinh doanh đa cấp, lừa đảo đang gây xôn xao dư luận.
Cong ty An Phat Thinh bi “to” kinh doanh da cap: Khach hang than trong
Một số giao dịch chuyển tiền của khách hàng vào tài khoản của Công ty An Phát Thịnh. (Ảnh NVCC).
Công an cần vào cuộc
Dưới góc độ pháp lý của sự việc, trao đổi với PV Kiến Thức luật sư Hoàng Tùng-Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, kinh doanh đa cấp hiện nay tuy đã được pháp luật thừa nhận là một loại hình kinh doanh. Tuy nhiên, pháp luật cũng đã quy định các hành vi bị cấm trong khi thực hiện hoạt động kinh doanh này.
Theo Điều 5 Nghị định 40/2018/NĐ-CP, Khoản 10 Điều 3 Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/05/2014 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp đã định nghĩa: “Kinh doanh theo mô hình kim tự tháp là việc tiến hành hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, trong đó thu nhập của người tham gia xuất phát chủ yếu từ việc tuyển dụng người tham gia mới; việc gia hạn hợp đồng của người đã tham gia; phí, tiền đặt cọc hoặc khoản đầu tư của người tham gia trong mạng lưới”. Kinh doanh theo “mô hình kim tự tháp” là hành vi bị cấm theo quy định tại điểm q Điều 5.1 Nghị định này.
Để xác định Công ty An Phát Thịnh có lừa đảo trong kinh doanh đa cấp hay không thì cần phải căn cứ vào kết luận điều tra của phía cơ quan Công an. Tuy nhiên, hiện nay tại Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 cũng đã quy định về tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp với các hình phạt cụ thể và hình phạt này áp dụng cho người tổ chức hoạt động kinh doanh này (áp dụng cho cá nhân không áp dụng cho tổ chức).
Hình phạt cao nhất có thể áp dụng là bị phạt tiền từ 1.000.000.000 đồng đến 5.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
Cong ty An Phat Thinh bi “to” kinh doanh da cap: Khach hang than trong-Hinh-2
Được biết, một số khách hàng đã làm đơn tố cáo Công ty An Phát Thịnh gửi đến cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Phúc.
Tuy vậy, luật sư Hoàng Tùng cũng cho hay trường hợp nội dung tố cáo nếu không đúng, người tố cáo có thể bị xử lý về hành vi vu khống. Tùy từng mức độ và nội dung thì có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống.
Khách hàng nên thận trọng
Vị Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa cũng nhấn mạnh, do chưa có kết luận về hoạt động kinh doanh của Công ty An Phát Thịnh có phải là vi phạm các quy định theo phương thức đa cấp hay không.
Tuy nhiên, trước khi có ý định đầu tư kinh doanh thì mọi cá nhân, tổ chức cần phải chú trọng đến các vấn đề pháp lý xung quanh loại hình cũng như doanh nghiệp thực hiện kinh doanh. Cần phải xem xét cẩn thận các quy định ghi nhận trong hợp đồng, trong các gói đầu tư. Việc này giúp cho các bên bảo vệ tốt nhất quyền lợi của mình, tự hạn chế rủi ro.
Theo đơn phản ánh của chị N.T.H. (trú tại An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội), để “dụ dỗ” người dân tham gia “mạng lưới đa cấp”, Công ty An Phát Thịnh kêu gọi mọi người đầu tư mua các gói sản phẩm “sữa độc quyền” của Công ty này như: Gói Pro 650 nghìn đồng, VIP 65 triệu đồng.
“Với gói VIP 65 triệu đồng, khách hàng sẽ nhận được 100 sản phẩm bất kỳ. Trước mắt là nhận 100 hộp sữa Canxi Nano 400g dành cho người tiểu đường và trẻ em, trị giá 50 triệu đồng. Số tiền 15 triệu đồng còn lại Công ty sẽ tự chuyển vào ví tri ân để tạo 100 mã tri ân khách hàng tương đương 12.000 ID…”, chị H. cho hay.
Theo chị H., với các gói đầu tư nói trên, các nhân viên tư vấn của Công ty An Phát Thịnh hứa hẹn người đầu tư sẽ được tri ân và hưởng lợi nhuận “khủng” từ phía Công ty. Đặc biệt ai tham gia đầu tư sớm sẽ được tri ân sớm và chỉ trong vòng một năm là thu về được 365 triệu đồng.
Khi người tham gia đầu tư trở thành cộng tác viên của Công ty An Phát Thịnh, người đầu tư còn được hưởng quyền lợi theo cấp bậc và lợi nhuận 8 tầng.
Cụ thể, với người đầu tư là cộng tác viên Pro sẽ chia làm các cấp bậc từ level 1, level 2, level 3, level 4, level 5, level 6. Các khoản lợi nhuận sẽ được tính theo cấp bậc của người đầu tư, thấp nhất là được hưởng 2%, cao nhất là 13%, người đầu tư còn được hưởng thêm từ 0,5% doanh số đến 1,5% doanh số với các cấp bậc từ level 3 đến level 6.
Chị H. khẳng định, những lợi nhuận khủng đều do An Phát Thịnh vẽ ra khiến chị cũng như nhiều người đầu tư khác đã “nhẹ dạ cả tin” đi vay mượn tiền hoặc dốc vốn để đầu tư. Sau 3 tháng khi chuyển tiền cho Công ty, người đầu tư chẳng thấy nhận được lợi nhuận như Công ty đã hứa, chỉ thấy bản thân lâm vào cảnh nợ nần. Thực tế, Công ty đang kinh doanh theo mô hình đa cấp lấy tiền của người sau trả cho người trước.
Chị H. cho hay, nhiều người đầu tư sau đó cũng đã làm đơn gửi Công ty để xin rút khoản tiền gốc nhưng phía Công ty không đồng ý và trả lời đó là số tiền bỏ ra mua sữa.

Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)