Chưa từng thấy: Lợn sang chảnh nghe nhạc, bơi như cá

Google News

Gần 200 chú lợn ở Ninh Bình được ở sang chảnh, thảnh thơi nghe nhạc và bơi lội hàng ngày.

Trên khu đất rộng được bọc bởi một công viên xinh xắn, lãnh đạo nhà máy CFG đã xây dựng trang trại nuôi lợn đúng tiêu chuẩn ấm về mùa đông, thoáng mát trong mùa hè. Đàn lợn có các giống từ lợn rừng, lợn Móng Cái, lợn cỏ...
Chuồng lợn là những ô rộng, vuông vắn liền kề nhau. Đường đi lát gạch sạch sẽ phân biệt giữa khu nuôi lợn thương phẩm và lợn giống nối liền với đường dẫn ra bể bơi.
Ông Vũ Ngọc Sơn, công nhân nuôi lợn chia sẻ: “Chúng tôi vẫn gọi đùa đây là chung cao cấp của lợn. Những bản nhạc không lời được điều chỉnh theo giờ ăn, giờ ngủ của lợn. Hệ thống đèn sưởi màu tím khiến cho chỗ ở của chúng thêm lung linh”.
Chua tung thay: Lon sang chanh nghe nhac, boi nhu ca
Đàn lợn thảnh thơi nghe nhạc ở sân chơi
Âm nhạc làm cho những chú lợn ở đây trở nên đáng yêu, cá tính.
Đầu giờ sáng, chiều, những bản nhạc tiết tấu sôi động vang lên, đàn lợn hoạt náo khác thường. Từng bước đi, cho đến nhịp điệu ngoe nguẩy của chiếc đuôi xinh xắn đều hòa nhịp nhàng theo tiếng nhạc.
Chúng trở nên dịu dàng khi được nghe nhạc thính phòng sau bữa ăn rồi thư thái chìm vào giấc ngủ.
Ông Đỗ Tuấn Việt, Tổng giám đốc nhà máy CFG cho hay: Khoa học đã chứng minh việc cho lợn nghe nhạc sẽ khiến cho tinh thần của lợn tốt hơn. Còn việc cho lợn tập luyện thể thao như bơi lội sẽ khiến cho lợn khỏe, thịt chắc và thơm.
Từ mong muốn tạo ra một đàn lợn đặc biệt, Ban giám đốc nhà máy đã điều 2 công nhân Nguyễn Văn Thành và Vũ Ngọc Sơn sang chuyên chăm sóc đàn lợn.
Ông Thành tâm sự: Khi được giao gần 80 con lợn từ các nơi tuyển về, ông và bạn mình cũng rất bỡ ngỡ. Sau thời gian làm quen, việc dạy cho lợn bơi lội có những tiến triển tốt.
Chua tung thay: Lon sang chanh nghe nhac, boi nhu ca-Hinh-2
Những con lợn nhảy cầu rất thuần thục.
“Khoảng tháng 4/2017, chúng tôi dạy cho những chú lợn đầu tiên tập bơi. Ban đầu chúng rất nhút nhát, khi chạm nước chúng co rúm lại rồi nhanh chóng tìm lối vào bờ. Nhưng bằng sự kiên trì, có lúc là phải đích thân dẫn đường để lợn mạnh dạn bơi hết quãng nước được định sẵn, dần dà chúng trở nên thích thú. Quen rồi, hàng ngày sau bữa ăn là đàn lợn đòi được ra bể bơi”, ông Thành kể.
Từ 80 con ban đầu, sau hơn 1 năm chăm sóc, khai thác, đàn lợn của công ty tăng lên gần 200 con.
Để thuận tiện cho việc quản lý, theo dõi, các chú lợn ở đây đều được gắn mã số riêng.
Đều đặn 2 lần vào lúc 9h sáng và 3h chiều mùa hè, và 1 lần vào lúc 10h sáng mùa đông, lợn được chia theo tốp để đi bơi.
Từ phía chuồng, một lối đi riêng dẫn đàn ra cầu bơi. Từ độ cao khoảng 2,5m so với mặt nước, những chú lợn dạn dĩ nhảy xuống, bơi một vòng rồi lên đường đi bộ quay trở lại chuồng.
Ông Thành chia sẻ thêm: “Những con lợn được bơi lội hàng ngày, trừ lợn sắp đẻ và lợn con dưới 2 tháng tuổi. Khi trời lạnh, hồ bơi được bơm thêm nước ấm nhằm đảm bảo sức khỏe cho chúng”.
Ông Phạm Thanh Bình, Chánh văn phòng công ty CFG Ninh Bình cho biết: Sau gần 2 năm thử nghiệm cho thấy, việc bơi lội giúp đàn lợn khỏe mạnh, dẻo dai, và tăng sự thơm ngon của thịt.
Sau gần 2 năm kiểm nghiệm, đàn lợn của công ty có sự dẻo dai, khỏe mạnh hơn, cải thiện hệ thống miễn dịch và quan trọng hơn cả là chất lượng thịt săn chắc, thơm ngon vượt trội.
Ngoài yếu tố kinh tế, màn biểu diễn của những chú lợn “tập thể thao hàng ngày” nơi đây còn đem lại sự thích thú cho công nhân và khách đến tham quan nhà máy.
Theo Hoài Anh - Phạm Công / Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)