Bạn đại học xây doanh nghiệp tỷ đô nhờ bán món hàng qua sử dụng

Google News

Là người đồng sáng lập của một kỳ lân mới nổi và là một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất Châu Á Thái Bình Dương, Tan hiện đang trên đường thực hiện đợt niêm yết công khai đầu tiên.

Carro - cách chơi chữ của “Car Hero” (anh hùng xe hơi) - là một thị trường ô tô trực tuyến ở Đông Nam Á được thiết kế để đơn giản hóa các giao dịch mua bán ô tô bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Được thành lập vào năm 2015 bởi Tan và những người bạn đại học của anh ấy là Aditya Lesmana và Kelvin Chng, nó đã đạt được vị thế kỳ lân 1 tỷ USD vào tháng 6 vừa qua, sau khi đảm bảo được 360 triệu USD tài trợ.
Ban dai hoc xay doanh nghiep ty do nho ban mon hang qua su dung
Động lực để thành công
Câu chuyện khởi nghiệp của người đàn ông 36 tuổi này bắt đầu khi anh ấy 13 tuổi. Khi còn là một thiếu niên lớn lên ở Singapore, anh có thể kiếm thêm tiền bằng cách xây dựng và bán các trang web. Sau đó, khi đang làm việc với tư cách là một nhà đầu tư mạo hiểm ở Mỹ, anh ấy đã nhìn thấy cơ hội để kết hợp năng lực kinh doanh với niềm đam mê thực sự của mình: kinh doanh ô tô.
Trong khi thị trường bán lại ô tô đang phát triển mạnh mẽ ở Hoa Kỳ, điều tương tự đã không xảy ra đối với Đông Nam Á. Khu vực này nổi tiếng với những giao dịch không rõ ràng, với một số môi giới khiến người mua và người bán khó có được những giao dịch tốt nhất.
Tan muốn thay đổi điều đó. Vì vậy, trở lại Singapore vào năm 2015, anh ấy đã hợp tác với các bạn cùng lớp của mình từ Trường Khoa học Máy tính của Carnegie Mellon để tạo ra một thuật toán có thể thực hiện điều đó.
Khai thác thị trường chuyển động nhanh
Bộ ba đã bắt tay vào thực hiện một điều gì đó. Trong một khu vực có tầng lớp trung lưu hiểu biết về kỹ thuật số rộng lớn và đang phát triển, những người tiêu dùng nhạy cảm về giá ngày càng lựa chọn các mẫu xe cũ.
Justinas Liuima, nhà tư vấn nghiên cứu cấp cao của Euromonitor, nói với CNBC: “Việc mở rộng tầng lớp trung lưu kết hợp với tỷ lệ sở hữu ô tô thấp ở Đông Nam Á thực sự là những yếu tố chính kích thích doanh số bán ô tô mới, và cuối cùng điều này sẽ chuyển thành một thị trường ô tô đã qua sử dụng sôi động.”
Ban dai hoc xay doanh nghiep ty do nho ban mon hang qua su dung-Hinh-2
Carro đã tận dụng nhu cầu đó, tung ra bản cung cấp trực tuyến cho các cá nhân và đại lý bán buôn trên khắp Indonesia, Thái Lan và Malaysia trong những năm sau đó. Trong khi đó, nó đã bổ sung các dịch vụ tài chính đầu cuối như cho vay, bảo hiểm và chăm sóc hậu mãi.
Đến năm 2019, lấy cảm hứng từ những gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix và Spotify, công ty đã tung ra dịch vụ đăng ký xe hơi đầu tiên của Singapore, cho phép người dùng thuê xe với một khoản phí hàng tháng, bao gồm thuế, bảo hành và bảo dưỡng.
Vượt qua đại dịch
Sau đó, vào năm 2020, đại dịch xảy ra. Nhưng rào cản lớn đối với nhiều công ty khởi nghiệp hóa ra lại là cơ hội cho Tan và nhóm của anh ấy. Mối quan tâm về vệ sinh và an toàn cá nhân đã làm dấy lên nhu cầu mới về các phương tiện giao thông cá nhân. Và với việc các biên giới bị đóng cửa và tình trạng thiếu vi mạch toàn cầu hạn chế sản xuất ô tô, doanh số bán ô tô đã qua sử dụng đã tăng vọt.
Trong số các sáng kiến khác nhau được đưa ra bởi công ty là khái niệm “Showroom ở bất kỳ đâu” không tiếp xúc, cho phép những người mua tiềm năng có thể xem và lái thử xe ô tô mà không cần bất kỳ sự tương tác trực tiếp nào của con người. Thay vào đó, họ có thể vào xe tại bãi đậu xe công cộng bằng cách nhập mã QR không tiếp xúc. Tính đến tháng 3 năm 2021, Carro ghi nhận doanh thu 300 triệu USD - tăng 2,5 lần so với năm trước.
Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)