Vũ khí hóa học Sarin nguy hiểm đến mức nào?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và phương Tây đang lên tiếng cáo buộc chính phủ Syria sử dụng khí sarin khiến hàng trăm người dân thường thiệt mạng. Vậy khí này độc ở chỗ nào?

Sarin là gì?
Sarin là một khí gây tác động trực tiếp lên não bộ do con người chế tạo ra. Nó được chế tạo lần đầu tiên làm thuốc trừ cỏ tại Đức năm 1938.
Sarin còn được biết tới với tên gọi GB, là tác nhân gây tổn thương não bộ, được phát triển trong thế chiến thứ II và được đặt tên theo tên của nhà khoa học người Đức đã tổng hợp nên chúng. Ở nhiệt độ phòng, sarin rất dễ bốc hơi.
Sarin là một chất lỏng trong suốt, không màu, không vị. Nó được tạo thành từ 4 hợp chất hóa học đimetila phốt pho methyl, phốt pho triclorua, natri florua và rượu. Hiện tượng phơi nhiễm chỉ diễn ra khi chất lỏng tiếp xúc với da hoặc khí độc được giải phóng dưới dạng hơi.
Sarin và các chất độc gây hại cho não bộ có thể được dùng trong cuộc chiến tranh Iraq- Iran những năm 1980. Giáo phái Nhật Aum Shinrikyo cũng đã từng sử dụng khí này trong 2 cuộc tấn công vào Nhật, khiến nhiều người chết và bị thương.
Phơi nhiễm sarin với liều lượng lớn có thể dẫn tới tử vong.
Sarin hoạt động thế nào?
Sarin hoạt động chủ yếu bằng cách kết hợp với chất acetylcholine, chất hóa học giúp các tế bào thần kinh liên lạc với nhau và với các cơ. Việc ngăn chặn mối liên hệ này khiến các cơ bị kích thích mạnh. Sự lan tỏa của chất độc phụ thuộc nhiều vào lượng khí và thời gian mà họ bị phơi nhiễm. Triệu chứng phơi nhiễm khí có thể xuất hiện trong vòng vài giây, còn với chất lỏng sarin thì cần tới vài phút hoặc thậm chí là 18 giờ.
Liều lượng lớn chất sarin có thể gây ra hiện tượng mất ý thức, co giật, tê liệt, suy hô hấp và tử vong. Liều lượng nhỏ có thể gây ra triệu chúng chảy nước mũi, chảy nước mắt, chảy nước dãi, ra mồ hôi, buồn nôn và nôn.
Do sarin bốc hơi nhanh chóng nên nó có thể gây ra mối đe dọa ngay tức thì, nhưng trong một thời gian ngắn.
Bằng chứng sử dụng sarin.
Theo chuyên gia phòng chống khủng bố thuộc Liên hiệp các nhà khoa học Mỹ và đồng thời là một cây bút cho tạp chí Khoa học nguyên tử Charles Blair, việc chứng minh có sử dụng sarin là rất khó khăn. Để chứng minh sự tồn tại của nó, các nhà khoa học phải điều tra mẫu đất, máu, mẫu tóc từ khu vực bị tấn công và từ nạn nhân cuộc tấn công đó.
Hiền Thảo (theo YN)

Bình luận(0)