Xóa ngay tệp này trên máy tính, bạn sẽ tiết kiệm nhiều dung lượng

Google News

Dưới đây là các tệp và thư mục trên Windows mà bạn có thể được xóa một cách an toàn để giải phóng dung lượng cho máy tính.

Máy tính có thể chứa nhiều tệp và thư mục mà bạn không thực sự cần tới. Các bộ nhớ đệm ẩn, thùng rác thực sự gây lãng phí dung lượng trên máy tính của bạn. Việc xóa những tệp này có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí mua ổ cứng mới cũng như dọn dẹp ổ đĩa cũ của bạn. Tuy nhiên, việc xóa chúng thế nào để đảm bảo an toàn cho máy tính của bạn cũng có thể là một điều cần chú ý.

1. File Hiberfil. Sys - các tệp ngủ đông

Vị trí: C: hiberfil.sys

Xoa ngay tep nay tren may tinh, ban se tiet kiem nhieu dung luong

Chế độ ngủ đông trên máy tính của bạn tương tự như chế độ ngủ, ngoại trừ hệ thống lưu tất cả công việc đang mở của bạn vào ổ lưu trữ rồi tắt.

Nói cách khác, nó sử dụng các file Hiberfil.sys để lưu trữ trạng thái hiện tại (bộ nhớ) của máy tính.

Bạn có thể tháo pin khỏi máy tính xách tay của mình và ở chế độ ngủ đông trong một tuần, sau đó khởi động lại và tiếp tục ngay tại vị trí bạn đã dừng lại trước đó.

Và tất nhiên, những file dạng này tiêu tốn khá nhiều không gian ổ đĩa cứng trên máy tính của bạn.

Tùy thuộc vào kích thước ổ cứng của bạn, tệp ngủ đông có thể có dung lượng vài gigabyte hoặc nhiều hơn.

Nếu bạn không cần tới chế độ ngủ đông và muốn tắt nó, bạn có thể dễ dàng thực hiện việc này thông qua “Command Prompt”.

Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao chúng ta không xóa luôn các file hiberfil.sys đi luôn, lý do là vì nếu bạn xóa một cách thủ công như vậy, Windows vẫn sẽ tiếp tục tạo ra nó một lần nữa.

Cách thực hiện:

- Nhấp chuột phải vào nút Start hoặc nhấn Win + X, sau đó mở cửa sổ Command Prompt (Admin) hoặc Windows PowerShell (Admin) từ menu kết quả.

- Cuối cùng, hãy nhập lệnh sau để tắt chế độ ngủ đông:

Xoa ngay tep nay tren may tinh, ban se tiet kiem nhieu dung luong-Hinh-2

Một điều cần lưu ý là việc tắt chế độ ngủ đông cũng sẽ ngăn máy tính của bạn khởi động nhanh (đối với máy tính chạy Windows 10). Tuy nhiên, điều này không gây mất mát quá nhiều vì tính năng này được biết là nguyên nhân khiến thời gian khởi động chậm và các vấn đề khác.

2. Thư mục Windows Temp

Vị trí: C: Windows Temp

Xoa ngay tep nay tren may tinh, ban se tiet kiem nhieu dung luong-Hinh-3

Đúng như tên gọi của nó, các tệp tạm thời của Windows không quan trọng ngoài việc sử dụng ban đầu. Các tệp và thư mục bên trong chứa thông tin mà Windows đã sử dụng cùng một lúc, nhưng cũng không cần thiết nữa.

Cách thực hiện:

- Bạn có thể truy cập thư mục này theo địa chỉ trên và xóa nội dung của nó theo cách thủ công.

- Chỉ cần nhấn Ctrl + A để chọn mọi thứ bên trong, sau đó nhấn Delete.

Windows có thể cho bạn lỗi về một số mục khi bạn thực hiện việc này - chỉ cần bỏ qua những mục đó và xóa mọi thứ khác.

Bạn cũng có thể truy cập thư mục này bằng phím tắt Window + R để mở RUN > gõ %temp% > nhấn OK.

Xoa ngay tep nay tren may tinh, ban se tiet kiem nhieu dung luong-Hinh-4

3. Thùng rác

Vị trí: shell:RecycleBinFolder

Xoa ngay tep nay tren may tinh, ban se tiet kiem nhieu dung luong-Hinh-5

Thùng rác (Recycle Bin) là một thư mục đặc biệt - mặc dù nó xuất hiện trong ổ C: drive của bạn, nhưng nó được Windows bảo vệ và bạn không cần phải truy cập nó theo địa chỉ trên. Nó cũng thường xuất ngay ngoài màn hình máy tính.

Bất cứ khi nào bạn xóa một tệp trên hệ thống của mình, máy tính sẽ gửi tệp đó vào Recycle Bin. Đây là một “không gian đặc biệt” trên máy tính, nơi các tệp bạn đã xóa được lưu giữ cho đến khi bạn xóa vĩnh viễn hoặc khôi phục chúng.

Thực tế thì chính bản thân mình cũng từng cho rằng chỉ cần một nút "delete" trên bàn phím là có thể xóa một tệp nào đó không cần thiết khỏi máy tính. Tuy nhiên, mình đã lầm và nhiều gigabyte dữ liệu cũ có thể nằm trong Recycle Bin trên máy tính.

Mặc dù điều này có thể rõ ràng với bạn, nhưng chúng tôi sẽ bao gồm nó trong trường hợp một số người không biết. Thật dễ dàng để quên rằng hàng gigabyte dữ liệu cũ có thể nằm trong Thùng rác của bạn.

Nếu Recycle Bin không xuất hiện ngoài màn hình, bạn có thể truy cập vị trí Recycle Bin Windows 10 bằng File Explorer hoặc dùng phím tắt Window + R để mở Run, sau đó chèn lệnh shell:RecycleBinFolder.

Khi mở được Recycle Bin, bạn sẽ thấy mọi thứ bạn đã xóa thời gian gần đây. Bạn có thể xóa riêng lẻ từng mục hoặc Ctrl + A để chọn tất cả. Chỉ khi xóa tệp tại Recycle Bin, bạn mới xóa vĩnh viễn được chúng và giải phóng dung lượng cho ổ đĩa.

Để điều chỉnh cách thức hoạt động của Recycle Bin, hãy nhấp vào Recycle Bin properties. Trên menu này, bạn có thể thay đổi kích thước tối đa của thùng rác hoặc thậm chí chọn Don't move files to the Recycle Bin (Không di chuyển tệp vào Thùng rác).

Với tùy chọn này, Windows sẽ bỏ qua thùng rác và xóa vĩnh viễn các mục khi bạn xóa chúng.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận với cách này nhé vì Recycle Bin cho bạn cơ hội thứ hai trong trường hợp bạn vô tình xóa một tệp quan trọng nào đó.

4. Thư mục Windows.old

Vị trí: C: Windows.old

Xoa ngay tep nay tren may tinh, ban se tiet kiem nhieu dung luong-Hinh-6

Bất cứ khi nào bạn nâng cấp phiên bản Windows của mình, hệ thống sẽ giữ một bản sao của các tệp trước đó của bạn có tên là Windows.old. Về cơ bản, thư mục này chứa mọi thứ tạo nên cài đặt cũ của bạn, trong trường hợp có thứ gì đó không được chuyển đúng cách.

Nếu cần, bạn có thể sử dụng thư mục này để quay trở lại phiên bản Windows trước. Bạn cũng có thể mở thư mục và lấy một vài tệp tin thất lạc nếu cần.

Windows sẽ tự động xóa thư mục này trong một thời gian ngắn sau khi nâng cấp, nhưng bạn có thể tự xóa thư mục này nếu thiếu dung lượng.

Cách thực hiện:

- Vào Start Menu > nhập Disk Cleanup > chọn ô đĩa C > nhấn OK

- Chọn Clean up system files, tiếp tục chọn ổ đĩa C > OK.

- Tích chọn Previous Windows installation(s) > OK.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc xóa các tệp này khiến việc khôi phục dữ liệu trong trường hợp có sự cố trở nên khó khăn hơn. Sau khi thực hiện nâng cấp Windows (thậm chí chỉ lên phiên bản Windows 10 mới nhất), chúng tôi khuyên bạn nên giữ thư mục này cho đến khi bạn chắc chắn rằng mọi thứ đã hoạt động bình thường.

5. Tệp chương trình đã tải xuống (Downloaded Program Files)

Vị trí: C: Windows Downloaded Program Files

Xoa ngay tep nay tren may tinh, ban se tiet kiem nhieu dung luong-Hinh-7

Downloaded Program Files chứa các tệp được sử dụng bởi các điều khiển ActiveX của Internet Explorer và các ứng dụng Java.

Hiện nay, thư mục này hầu như đã không còn tác dụng gì. ActiveX là một công nghệ cực kỳ lỗi thời với đầy lỗ hổng bảo mật và Java gần như đã “tuyệt chủng” trên web hiện nay. Internet Explorer là trình duyệt duy nhất hỗ trợ ActiveX nhưng trình duyệt này hiện nay đã không còn mấy người sử dụng.

Do đó, nếu có bất cứ tệp nào trong file này, hãy xóa nó đi để giải phóng dung lượng cho ỗ đĩa của bạn.

Theo Thanh Ngọc/Công lý và xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)