Tranh cãi Facebook xin cấp phép nghe trộm người dùng

Google News

Facebook lại khiến giới công nghệ tranh cãi khi nộp đơn xin cấp phép sáng chế cho phép smartphone tự động kích hoạt microphone để thu âm môi trường xung quanh.

Facebook lại thêm một lần nữa khiến giới công nghệ đau đầu tranh cãi sau khi mạng xã hội này tiến hành nộp đơn xin cấp bằng sáng chế công nghệ cho phép điện thoại tự động kích hoạt microphone để thu mọi âm thanh môi trường xung quanh người dùng.
Tranh cai Facebook xin cap phep nghe trom nguoi dung
Facebook muốn nghe lén người dùng. 
Theo Facebook mô tả về tính năng này, khi thiết bị nhận được tín hiệu, điện thoại sẽ bắt đầu ghi âm lại các âm thanh xung quanh bao gồm tiếng máy móc, tiếng chuyển động và giọng nói của con người qua lại,… Mục đích khi thực hiện tính năng này được Facebook thanh minh là để những nhà quảng cáo có thể theo dõi thói quen xem TV của người dùng nhằm nâng cao chất lượng target quảng cáo trên nền tảng của mình.
Tên chính thức của công nghệ này trong bằng sáng chế là “Phân tích thói quen người dùng bằng âm thanh môi trường”.
Tuy vậy giải thích của Facebook về tính năng mới đang khiến giới công nghê không hài lòng bởi chính mạng xã hội này từ khi dính bê bối rò rỉ thông tin đến này luôn phủ nhận các cáo buộc cho rằng họ đang nghe lén các cuộc trò chuyện của người dùng, nhằm phân tích những gì mọi người đang bàn tán, để cung cấp các thông tin về cho các quảng cáo để hiển thị những thứ thu hút sự chú ý.
Tất nhiên, đó là thông tin được Facebook đưa ra trong đơn xin cấp bằng sáng chế công nghệ nghe lén. Không có bất kỳ đề cập nào đến hoạt động gián điệp hay theo dõi, xâm phạm đời tư người dùng, hay thu âm những đoạn hội thoại riêng tư. Còn thực sự ẩn trong công nghệ này được sử dụng chính xác với mục đích gì, có thực sự an toàn không vẫn chỉ riêng mình Facebook nắm rõ. Riêng với người dùng, việc bị nghe lén dù vì bất kỳ mục đích gì cũng không phải là điều họ mong muốn nếu không muốn nói là tức giận.
Theo B.C/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)