Những bí mật thú vị trên các chuyến bay rất ít khi được tiết lộ

Trên mỗi chuyến bay luôn có những quy định, những điều cần lưu ý và một vài những điều bí mật rất ít khi được tiết lộ ra bên ngoài.

1. Phi công không được để râu

Có khá nhiều hãng hàng không quy định các phi công của họ không được phép để râu. Lý do có quy định này là vì nếu để râu, đặc biệt là râu quai nón trong trường hợp khẩn cấp, phải đeo bình oxy thì bình oxy sẽ khiến bộ râu không ôm khít được vào khuôn mặt.

Điều đó sẽ dẫn đến sự thoát khí, gây nguy hiểm cho phi công. Sức khỏe của phi công phải luôn được đặt lên hàng đầu bởi họ là người nắm trong tay sinh mạng của cả trăm người, vì thế quy định đối với phi công lúc nào cũng nghiêm ngặt hơn.

Ảnh minh họa.

2. Phi công sẽ đi vệ sinh thế nào?

Trong trường hợp một trong các phi công cần đi vệ sinh, tiếp viên hàng không sẽ đi vào buồng lái và đợi cho đến khi người này trở lại.

Lý do phải làm như vậy là để tránh cho các trường hợp phi công còn lại ở khoang lái khóa trái của và khống chế máy bay.

3. Đồ ăn trên máy bay thật sự rất "vô vị"

Đây hoàn toàn là một nhận xét đứng từ góc độ khoa học chứ hoàn toàn không phải đánh giá chủ quan. Đây không phải 'tội lỗi' của người chế biến ở mặt đất, mà do khi ở áp suất cao, vị giác, khứu giác của chúng ta sẽ giảm chức năng.

Việc chức năng cảm nhận bị giảm sẽ không thể ngửi hay cảm nhận chính xác mùi vị món ăn được phục vụ. Khi hạ độ cao, tình trạng này sẽ được cải thiện và ăn đồ ăn sẽ thấy ngon hơn.

4. Chỗ ngồi êm ái nhất là gần cánh

Đây là một kinh nghiệm được tiết lộ bởi các phi công. Máy bay cũng giống như một chiếc xe trên không, càng về phía sau máy bay sẽ càng xóc.

Vậy nên nếu muốn có một chuyến bay êm ái, không bị xóc quá nhiều hãy chọn vị trí ghế ngồi ở giữa máy bay, gần khu vực cánh.

5. Chuyến bay bị hoãn ảnh hưởng đến cả tiếp viên

Nếu chuyến bay của bạn bị delay đừng trút hết sự cáu giận của bạn lên các tiếp viên hàng không, bởi lẽ phần lớn các hãng hàng không đều tính lương dựa trên số giờ bay.

Thời gian ở trên mặt đất của họ được tính với mức tiền phụ cấp nhỏ. Do vậy việc hoãn chuyến, chậm chuyến cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tiếp viên hàng không và họ cũng đang chịu sự khó khăn giống như bạn.

6. Lối ra thường sẽ nằm ở bên trái

Phần lớn các máy bay có lối vào cho hành khác chính ở phía bên trái. Bên phải dành cho hành lý, vì vậy nó không an toàn cho hành khách và đây cũng được xem là một quy ước của ngành vận tải hàng không.

Ngoài ra, vị trí cửa lên xuống ở bên trái nên phi công thường ngồi phía bên này để điều khiển máy bay dừng lại. Vị trí cửa này khiến cho cơ trưởng đỗ máy bay dễ dàng hơn tại khu vực sân đáp.

7. Máy bay không bay theo đường thẳng

Có rất nhiều người nghĩ rằng máy bay sẽ bay thẳng như đường chim bay nhưng thực tế không phải vậy, nhất là khi nhìn vào bản đồ bay. Đa phần là các đường vòng cung, đôi khi cũng bay theo đường zigzag.

Đầu tiên là bởi trái đất hình cầu và máy bay bay bám theo bề mặt Trái đất, trong khi đó bản đồ lại là mặt phẳng nên hình vẽ thể hiện sẽ thường là đường cong hoặc ngoằn ngoèo.

Ngoài ra, vì các lý do về thời tiết, đường bay, an toàn bay, an ninh hàng không của từng khu vực mà máy bay sẽ bay theo quỹ đạo riêng của nó.

8. Lý do mỗi hành khách chỉ được mang 7kg hành lý xách tay

Giới hạn 7kg hành lý xách tay nhằm giúp kiện hàng phù hợp với kích thước và sức tải tối đa của khoang hành lý phía trên chỗ ngồi của chúng ta.

Những chiếc máy bay thương mại đang được khai thác ở nước ta đa phần là Airbus A320. Loại máy bay này có tổng cộng 186 ghế với 42 hộc hành lý, sức tải tối đa đối với cả khoang hành lý là 38kg. Như vậy, mỗi hành khách chỉ được mang theo khoảng 8.5kg, hãng hàng không "trừ hao" xuống còn 7kg là hợp lý.

Nếu hành khách nào cũng mang vượt quá 7kg hành lý xách tay sẽ khiến khoang hành lý chịu sức ép lớn, có thể bị sập xuống bất kỳ lúc nào. Khi ấy chính những hành khách ngồi bên dưới sẽ gặp nguy hiểm.

Theo Minh Khuê/ Giadinhmoi

>> xem thêm

Bình luận(0)