Vũ khí đáng sợ hơn cả “thủy ngân” trong lăng Tần Thủy Hoàng

Google News

Để theo đuổi bức màn lịch sử, xã hội hiện đại Trung Quốc đã và đang tìm kiếm, khai quật những ngôi mộ của nhiều nhân vật nổi tiếng với hy vọng tìm ra đáp án giai thoại lịch sử đó.

Dường như tất cả những bí ẩn triều Tần đều được chôn vùi dưới lăng mộ 2000 năm của hoàng đế Tần Thủy Hoàng. Ngôi mộ bí ẩn này đã khiến không biết bao lực lượng khoa học phải sợ hãi, nó chứa vũ khí có sức công phá còn mạnh hơn vạn tấn thủy ngân!

Hoàng đế Tần Thủy Hoàng. (Ảnh: Sohu)

Lịch sử ghi chép rằng việc xây dựng lăng hoàng đế Tần thứ nhất diễn ra vào năm 246 TCN dưới sự thiết kế của tể tướng Lý Tư và được giám sát bởi tư lệnh Chương Hàm của Thiếu phủ.

Gần 800.000 người được điều động xây dựng vào thời điểm đó, gấp gần 8 lần số người từng xây dựng Kim tự tháp Khufu. Tuy nhiên, vào lúc Tần Thủy Hoàng qua đời việc xây dựng lăng mộ chưa được hoàn thành. Phải mất đến hơn một năm sau khi hoàng đế Tần thứ 2 lên ngôi, đại lăng mộ mới cơ bản hoàn thành.

Vu khi dang so hon ca “thuy ngan” trong lang Tan Thuy Hoang-Hinh-2

Gần 800.000 người được điều động xây dựng lăng. (Ảnh: Sohu)

Trải qua hàng chục năm thăm dò, khảo cổ học mới tiếp cận được phần ngoại vi lăng mộ với phát hiện ở những chiến binh đất nung và phải dừng lại. Chức trách Trung Quốc đã không đồng ý cho việc tiếp tục khai quật để bảo vệ an toàn cho di tích.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn đưa ra kết luận có đến gần trăm tấn thủy ngân phân phối trong lăng mộ. Tưởng chừng đây chính là lý do khiến công cuộc khai quật phải dừng lại, nhưng thực tế không phải vậy.

Lăng Tần Thủy Hoàng có thứ vũ khí đáng sợ hơn cả thủy ngân: Đó là lực từ.

Lăng Tần Thủy Hoàng. (Ảnh: Soha)

Toàn bộ lăng tẩm bên trong cung điện dưới lòng đất của Tần Thủy Hoàng đều được phân bố dưới lực từ cực mạnh, nếu buộc phải mở ra mà không có phương pháp tối ưu, nhất định xảy ra tai họa và thậm chí với bán kính lên tới vài nghìn mét cũng bị thay đổi.

Hơn nữa, sức mạnh của lực từ sẽ khiến quặng sắt và thủy ngân bùng phát dưới lòng đất, đây cũng là lý do quan trọng khiến các chuyên gia không dám động đến lăng mộ sau khi phát hiện vấn đề hóc búa này.

Vu khi dang so hon ca “thuy ngan” trong lang Tan Thuy Hoang-Hinh-4

Tác dụng lực từ nam châm. (Ảnh: Sohu)

Kết quả việc khai quật khảo cổ lăng mộ Tần Thủy Hoàng không chỉ thất bại mà sẽ còn gây ra tổn thất cực kì lớn.

Phải nói rằng sự khôn ngoan của hoàng đế Tần Thủy Hoàng không ai có thể sánh bằng, chắc hẳn ông đã nghĩ đến khả năng lăng mộ của mình sẽ bị khai quật nên mới cùng tề tướng Lý Tư thiết kế nên một lăng mộ bất khả xâm phạm như vậy.  

Theo Thu Thảo/Pháp luật & Bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)