“Tâm hồn lướt sóng”, cuốn tự truyện truyền cảm hứng về ý chí

Google News

“Tâm hồn lướt song”, cuốn tự truyện của Bethany Hamilton, nhà vô địch lướt sóng bị cá mập cắn đã truyền cảm hứng cho rất nhiều những phận đời bất hạnh, giúp họ có thểm nghị lực sống.

“Tâm hồn lướt sóng” ra mắt lần đầu năm 2004, kể câu chuyện về Bethany Hamilton - nhà vô địch lướt sóng sinh năm 1990 tại Hawaii, Mỹ.
Bethany sinh năm 1990, trong một gia đình có truyền thống yêu lướt sóng. Bố, mẹ và hai người anh trai của cô đều yêu lướt sóng từ bé. Được bố mẹ cho tiếp cận với bộ môn này từ khi 5 tuổi, lên 7, cô đã có thể lướt sóng và bắt sóng thành thục. Sau đó, cô gặt hái được nhiều giải thưởng, trong đó, cô đã về vị trí thứ hai trong Giải vô địch quốc gia NSSA và giải nữ mở rộng năm 2003. Lướt sóng gắn bó với Bethany như máu thịt, như hơi thở cuộc sống. Tuy nhiên, một tai nạn kinh hoàng đã xảy ra, làm thay đổi hoàn toàn số phận của Bethany.
“Tam hon luot song”, cuon tu truyen truyen cam hung ve y chi
 Tâm hồn lướt sóng”, cuốn tự truyện truyền cảm hứng về ý chí vượt qua nghịch cảnh. Ảnh: Hạt giống tâm hồn.
Năm Bethany 13 tuổi, vào sáng ngày Lễ Hallowen, Bethany cùng bạn bè của mình ra biển lướt sóng. Hôm đó, biển trong xanh và yên bình. Trong lúc đang đợi những đợt sóng to để có thể lướt thỏa thích, thì bất thình lình tai họa ập tới.
“Nó xảy ra trong chớp nhoáng. Tôi cảm thấy một sức ép lớn, một vài cái giật nhanh như chớp. Tôi thậm chí không kịp nhận biết chi tiết những gì xảy ra với mình, nhưng tôi biết phần trên của ván lướt và cánh tay trái của tôi đã nằm gọn trong cái hàm khổng lồ của một con cá mập hổ dài đến 4,5 mét. Sau đó, trong sửng sốt, tôi nhìn nước ở xung quanh mình chuyển thành màu đỏ tươi của máu”, Bethany kể lại trong cuốn tự truyện của mình.
Khoảnh khắc đó, không hiểu vì sao Bethany lại giữ được bình tĩnh và bắt đầu chèo ván hướng vào bờ. Cánh tay trái của cô đã bị cá mập cắn cụt đến gần nách, còn ván lướt sóng đã trở thành một miếng gỗ hình lưỡi liềm với ba màu màu xanh, trắng, đỏ.
Một lúc sau mọi người mới phát hiện ra và ngay lập tức đưa Bethany vào bệnh viện. Lúc này, bố của cô cũng đang nằm trên bàn mổ, chuẩn bị ca phẫu thuật cho đầu gối đã phải ra phòng mổ để các bác sĩ chuyển Bethany vào thay thế.
Những ngày sau đó, là khoảng thời gian khó khăn của Bethany. Từ một cô bé lành lặn, tràn đầy năng lượng với bộ môn thể thao yêu thích, cô đã mất đi hoàn toàn một cánh tay. Những ngày trong viện là quãng thời gian dài lê thê với Bethany, có lúc cô muốn phát điên khi bên cạnh không có ván lướt, không có sóng biển. Không ai trong gia đình dám nhắc đến hai từ “lướt sóng” trước mặt Bethany.
Nhưng rồi, Bethany dần lấy lại được tinh thần. Sau khi ra viện, vào ngày lễ ào ngày Lễ Tạ ơn. “Thật dễ chịu khi bước xuống làn nước ấm áp và cảm nhận vị mặn mòi của biển trong không khí. Cái cảm giác đó giống như cảm giác được trở về nhà sau một chuyến đi xa nhiều ngày”.
Tuy nhiên, cuộc trở lại với bộ môn lướt sóng của Bethany không hề đơn giản. Bethany thử đứng lên trên đôi chân của mình nhưng đều thất bại, khiến cô thất vọng.
May mắn, Bethany luôn có người bố ở bên cổ vũ: “Bethany, cố thêm một lần nữa đi. Lần này chắc chắn sẽ được!”. Cùng với ý chí, những lời động viên vô giá này đã khiến Bethany tiếp tục đứng vững trên ván lướt, trở thành vận động viên lướt ván chuyên nghiệp. Những giải thưởng danh giá đã minh chứng cho nghị lực thần kỳ của Bethany.
“Tâm hồn lướt sóng” là câu chuyện về sức mạnh và tinh thần bất khuất. Trước định mệnh khắc nghiệt, vẫn không từ bỏ theo đuổi đam mê, không đầu hàng số phận.
Câu chuyện sau đó đã được chuyển thể thành một bộ phim của Hollywood có tên gọi "Soul Surfer” – Tâm hồn lướt sóng. Ngay từ tuần đầu công bố, bộ phim đã dành được sự quan tâm nồng nhiệt của đông đảo khán giả và lọt vào top 10 phim ăn khách nhất. Bethany cho biết: “Tôi hy vọng câu chuyện của tôi sẽ khích lệ bạn đọc trụ được trong khó khăn mà các bạn hiện đang phải đối mặt để tiếp tục đấu tranh cho đến khi vượt qua được nó, vươn tới ngày mai tốt đẹp hơn. Các bạn hoàn toàn có thể vượt qua những khó khăn, trở ngại hiện thời và chắc chắn các bạn sẽ vượt qua được, tôi tin như vậy. Tôi là bằng chứng sống cho thấy ở đâu có ý chí, ở đó có con đường”.
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)