Quan Vũ và Mã Siêu, ai tài giỏi hơn ai?

Google News

Quan Vũ hay Mã Siêu tài giỏi hơn? Tại sao Quan Vũ lại coi thường Mã Siêu? Có lẽ đây là những câu hỏi vô được nhắc đến rất thường xuyên. Hai người trên đều là những vị tướng tài ba trong thời Tam Quốc, tài năng của hai con người ấy không ai là không phải kính phục. Vậy nếu so sánh cho cùng, thì Quan Vũ và Mã Siêu ai là người giỏi giang hơn? Có thật là Quan Vũ coi thường Mã Siêu không?

Quan Vu va Ma Sieu, ai tai gioi hon ai?

Quan Vũ xem thường Mã Siêu liệu có là thật?

Quan Vũ tuyệt nhiên không xem thường Mã Siêu. Khi Lưu Bị lên làm Hán Trung Vương, ông phái Phí Thi đến Kinh Châu ban thưởng cho Quan Vũ 500 lượng vàng, 1000 lượng bạc, 5000 vạn tờ ngân phiếu. Ông còn phong cho Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Mã Siêu và Hoàng Trung làm "Ngũ hổ thượng tướng".

Tuy nhiên Quan Vũ không hài lòng với việc phong tướng này, ông nói với Phí Thi: "Dực Đức là đệ của ta, Tử Long cũng là đệ của ta, Mã Siêu trẻ tuổi cũng không ngoại lệ, ta cũng vậy, nhưng Hoàng Trung là binh sỹ cao tuổi, nếu phong làm Hổ tướng thì không hợp tình, tướng lĩnh trẻ tuổi không đứng cùng hàng ngũ với tướng lĩnh già cả". 

Như vậy có thể thấy Quan Vũ không có ý xem thường Mã Siêu, thay vào đó là tỏ ra không đề cao Hoàng Trung. Thực tế, trận chiến Hoàng Sa, Quan Vũ muốn quyết đấu sòng phẳng Hoàng Trung, ông đã dùng đà đao kế để giành chiến thắng. Nếu không phải con ngựa vấp ngã, Hoàng Trung làm sao có thể sợ hãi trước kế đà đao của Quan Vũ? Và nếu lão tướng Hoàng Trung không tỏ lòng thương xót, Quan Vũ đã bị lấy mạng từ lâu. 

Lúc này, Hoàng Trung đã ngoài 60 tuổi, còn Quan Vũ đang ở độ tuổi cực thịnh. Quan Vũ tuy bên ngoài tỏ ra bất khuất trước Hoàng Trung, nhưng thực chất lại vô cùng nể phục ông. Đây cũng chỉ là tính cách cao ngạo của ông. 

Lý do khiến Quan Vũ muốn tỉ thí với Mã Siêu là vì Mã Siêu vừa được phong tướng, võ nghệ được cho là ngang tầm với Trương Phi, không ai có thể đanh bại, nên Quan Vũ muốn mượn cớ này làm xáo động tinh thần ông chứ không thực sự vì mục đích giao đấu. 

Ông chỉ muốn cho Mã Siêu thấy, Quan Vân Trường là nhân vật thống lĩnh Kinh Châu, người từng trảm Hoa Hùng, Nhan Lương, Văn Xú. Tuy nhiên chính Quan Vũ cũng rộng lòng tha chết cho Tào Tháo thoát khỏi Hoa Dung, nay Hoàng Trung đã quy phục nước Thục, phải hết sức thận trọng, một lòng một dạ trung thành, không được phép coi thường kẻ khác.

Quan Vu va Ma Sieu, ai tai gioi hon ai?-Hinh-2

Quan Vũ Và Mã Siêu ai tài giỏi hơn?

Trong "Tam Quốc diễn nghĩa", Trương Phi và Mã Siêu từng giao đấu 300 hiệp tại ải Hà Manh, thậm chí trận giao đấu kéo dài cả ngày lẫn đêm cũng không phân được thắng thua. Khi Lưu Bị sai Quan Bình đi báo cáo chuyện này cho Quan Vũ, ông cũng không ngớt lời khen ngợi Mã Siêu.

Lúc này Quan Vũ tỏ ra không hài lòng, ông quyết định sẽ đi Tứ Xuyên để giao đấu với Mã Siêu, vì vậy ông đã sai Quan Bình gửi thư đến Tứ Xuyên. Chuyện này nhanh chóng truyền đến cho Lưu Bị, Lưu Bị vô cùng lo lắng, nên đã thỉnh cầu ý kiến của Gia Cát Lượng. 

Gia Cát lượng khi nhận được thư của Quan Vũ liền mỉm cười sau đó lập tức viết thư trả lời. Gia Cát Lượng cho rằng Quan Vũ mới là bậc kì tài hơn cả, Mã Siêu chỉ là dũng tướng, hai người không thể đem ra so sánh với nhau. 

Nếu Quan Vũ tìm Mã Siêu để tỉ thí võ nghệ, Quan Vũ chắc hẳn phải nghĩ đến chuyện liệu mình có làm trò cười thiên hạ? Kinh Châu vô cùng quan trọng, giữa ân oán cá nhân với chuyện quốc gia đại sự tất nhiên Quan Vũ sẽ đặt việc cai quản Kinh Châu lên vị trí hàng đầu.

Quan Vu va Ma Sieu, ai tai gioi hon ai?-Hinh-3

Quan Vũ rất vui mừng khi nhận được thư của Lưu Bị, sau khi nhận được thư ông mới xem như cho qua chuyện này. Nhưng Quan Vũ liệu có thực sự muốn giao đấu với Mã Siêu? Hai người ai là người mạnh hơn? 

Đầu tiên, Quan Vũ muốn giao đấu Mã Siêu chỉ là một cái cớ. Bởi trong đợt chiếm đoạt Tứ Xuyên của Lưu Bị lần này, Quan Vũ chưa lập được công lao, nên có chút bất an trong lòng, ông chỉ đang lấy việc thách đấu làm bia chút giận. 

Quan Vũ biết việc này thực sự không có khả năng xảy ra, ông chỉ muốn nói với Lưu Bị, tuy ông chưa lập công trong trận chiến lần này, nhưng đóng góp của ông là không thể phủ nhận, bởi lẽ Kinh Châu là căn cứ địa quan trọng của Lưu Bị. Hay nói cách khác, Quan Vũ thách đấu Mã Siêu chỉ là cái cớ, Mã Siêu trong chuyện này chỉ đơn giản là tấm bình phong mà thôi.

Vậy thì giữa Quan Vũ và Mã Siêu, ai là người giỏi hơn? Theo "Tam Quốc diễn nghĩa", việc giao đấu trên thực tế là không có khả năng xảy ra, tác phẩm chỉ miêu tả để tăng thêm sức lôi cuốn của tiểu thuyết. Theo tác phẩm, hai nhân vật này kẻ tám lạng người nửa cân. Nếu thực sự có chuyện giao đấu, đao kiếm vô tình, hai người đều thuộc hàng kì tướng, ai thắng ai thua không thể nói trước được. Nhưng đã là bậc tướng lĩnh hơn người, liệu họ có muốn cố chấp hơn thua? Thân là tướng quân mà cố chấp như vậy cũng chỉ khiến người khác cười nhạo mà thôi.

Theo Anh Văn/ Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)