Phụ nữ chớ làm những điều này để đức cho con, hưởng lộc cả đời

Google News

Phật dạy "phúc đức tại mẫu", phụ nữ muốn con cái sau này sung sướng, hưởng lộc thì chớ làm những điều này để đức cho con!

Có những lời nói đúng lúc và ý nghĩa giúp người khác xoa dịu nỗi đau, làm tâm trạng của người nghe tốt hơn nhưng cũng có những lời nói ác khẩu một khi đã thốt ra rồi là không thu hồi lại được, khiến người nói sẽ phải hối hận cả đời.
Theo kinh Phật, ác ngữ, ác khẩu là những câu nói chửi rủa, nhiếc móc, thô bạo, thâm độc kèm những từ ngữ không có đạo đức, văn minh trong giao tiếp.
Phật giáo có đạo lý nhân quả như sau, mỗi lời nói đều mang lại kết quả nên trước khi nói hay làm bất cứ điều gì mọi người đều phải nghĩ tới hậu quả của nó để luôn biết cẩn trọng trong khi hành động và phát ngôn.
Có những lời nói hung ác một khi đã thốt ra rồi là không thu hồi lại được, khiến người nói sẽ phải hối hận cả đời. (Ảnh minh họa). 
Những người ác mồm, ác miệng thường tự mình làm hạ thấp uy tín của bản thân và sẽ bị mọi người xa lánh dần. Không chỉ vậy, dù ít dù nhiều, người thân của những người ác mồm, ác miệng này cũng bị ảnh hưởng lây, nhất là con cái họ.
Người với người sống hòa thuận, chân thành là điều rất quan trọng, cho dù đó là quan hệ giữa người nhà thân thiết, bạn bè, cấp trên hay đồng nghiệp. Mọi mối quan hệ đều cần sự chân thật và thành tâm. Có như vậy bạn mới có được sự tin tưởng, tín nhiệm từ người khác.
Đối với nhiều người mẹ, để giữ đức cho con cái, họ sẽ cố gắng để không phạm phải những điều dưới đây để tránh khẩu nghiệp:
Không nói dối, nói láo
Các mẹ đừng nói dối, tạo dựng sự việc không đúng sự thật để có lợi cho mình. Chẳng hạn như ngồi lê đôi mách một điều rằng, mình nghe thấy điều này điều kia trong khi bản thân không hề nghe và cũng không thấy những điều như vậy.
Bạn cũng chớ phao tin đồn, thêm bớt điều gì để nhiều người chê trách một ai đó. Bạn càng không nên nói xấu sau lưng người khác hay trước mặt người kia nói xấu người này, trước mặt người này lại nói xấu người kia.
Không đâm thọc
Các mẹ không nên dùng những hành động, lời nói đâm thọc gây chia rẽ, mâu thuẫn giữa người này với người khác hoặc cá nhân với tổ chức, bởi sớm muộn bạn sẽ phải gánh lấy hậu quả.
Không chửi rủa, nói những lời hung ác
Không phải tự nhiên mà người xưa lại có câu “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”. Đàn bà chớ dại chửi rủa người khác, nói những lời hung ác, thô thiển làm buồn lòng mọi người, nhất là những người đáng tôn trọng như cha mẹ, thầy cô hay người lớn tuổi hơn mình.
Lời nói hung ác cũng như những vết thương trên cơ thể còn có thể lành lại được, còn nỗi đau do lời nói gây ra có khi khiến người khác bị tổn thương cả cuộc đời. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc trước khi phát ngôn, chớ dại nói ra những câu nói tàn ác khiến cả người nghe và bản thân mình đều day dứt và đau khổ.
Theo Mộc Trà/Emdep

>> xem thêm

Bình luận(0)