Ông Lăng Đức Quyền: Quan hệ Việt-Trung ngày càng sâu sắc hơn

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Lăng Đức Quyền, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thể hiện sự tăng cường tin cậy chính trị và làm sâu sắc hơn quan hệ Việt-Trung.

Từ ngày 12 - 13/11, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ sau Đại hội 19 đảng Cộng sản Trung Quốc và là lần thứ hai trong vòng 1 năm lãnh đạo cao cấp nhất hai nước cùng thăm chính thức song phương. Bởi trước đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc và tham dự Diễn đàn "Vành đai, Con đường" được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 5/2017.
Trước khi thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tham dự hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 25 tại thành phố Đà Nẵng trong 2 ngày (từ ngày 10 - 11/11). Trong cuộc hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 11/11, Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố viện trợ vật chất trị giá 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,5 triệu USD) để giúp Việt Nam hỗ trợ khắc phục thiên tai.
Ong Lang Duc Quyen: Quan he Viet-Trung ngay cang sau sac hon
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam. Ảnh: SCMP. 
Ông Lăng Đức Quyền, chuyên gia nghiên cứu các vấn đề quốc tế của Tân Hoa Xã đã có những nhận định đáng chú ý về 2 sự kiện trên. Theo ông, Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao APEC 2017 là thể hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ quốc tế.
Mời quý độc giả xem Video: Lễ đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay Nội Bài (Nguồn: Truyền hình thông tấn):
Thêm nữa, ông Lăng Đức Quyền cho hay, việc Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược hay đối tác chiến lược toàn diện với các nước lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản... là phù hợp với lợi ích của Việt Nam và cũng là ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của Việt Nam.
Đặc biệt, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình thể hiện tăng cường tin cậy chính trị, tạo nền tảng chính trị vững chắc để giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong quan hệ song phương. Quan hệ giữa 2 Đảng, 2 nước Trung Quốc - Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực và được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mới to lớn hơn trong tương lai.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)