Những trông đợi từ cuộc gặp giữa Donald Trump - Kim Jong-un

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều chuyên gia hy vọng, cuộc gặp gỡ vào khoảng tháng 5 tới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ là bước ngoặt lớn đối với vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới chia sẻ trên trang Twitter cá nhân: “Ông Kim Jong-un đã bàn với các đại diện Hàn Quốc về phi hạt nhân hóa, không chỉ đóng băng. Trong giai đoạn này, Triều Tiên cũng không thử tên lửa”. Ngay lập tức, thông tin này nhận được chú ý, quan tâm lớn của công chúng cũng như giới chuyên gia.
Đặc biệt, sáng ngày 9/3 (giờ Việt Nam), lãnh đạo Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong có bài phát biểu tại Nhà Trắng và cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đề nghị gặp Tổng thống Trump sớm nhất có thể.
Ông Chung Eui-yong cho biết thêm Tổng thống Trump đã chấp nhận lời đề nghị và sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên trước cuối tháng 5 tới đây để hiện thực hóa cam kết giải trừ hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.
Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump - nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra trước cuối tháng 5. Ảnh: Reuters/AP. 
Trước đó, vào tháng 5/2017, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào lúc thích hợp và chắc chắn ông sẽ làm điều đó.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright là quan chức Mỹ cấp cao nhất từng gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên. Cuộc gặp lịch sử này diễn ra vào năm 2000. Khi ấy, cựu Ngoại trưởng Albright thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên với ông Kim Jong-il - cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Nếu như Tổng thống Trump gặp nhà lãnh Kim Jong-un vào tháng 5 như tuyên bố mới đây của lãnh đạo Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc thì sự kiện này sẽ trở thành bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước.
Mời quý độc giả xem video những điều chưa biết về Tổng thống Mỹ Donald Trump (nguồn: VTC14)
Trước sự việc trên, giới quan sát nhận định cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu diễn ra như tuyên bố trên sẽ là một bước ngoặt lớn đối với vấn đề Triều Tiên sau diễn biến căng thẳng những năm vừa qua.
Chia sẻ quan điểm về sự việc đang "nóng" dư luận, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho rằng, Triều Tiên phải cam kết từ bỏ hoàn toàn việc phát triển hạt nhân để tiến hành các cuộc đàm phán có ý nghĩa.
Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ diễn ra trong tương lai gần và trông chờ sẽ đạt được những kết quả khả quan, trong đó có tình hình trên bán đảo Triều Tiên sẽ bớt căng thẳng hơn.
Đặc biệt, dư luận thế giới bày tỏ hy vọng vấn đề giải trừ hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên có những tiến triển mới sau cuộc gặp lịch sử giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào khoảng tháng 5.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)