Nhà “tiên tri” Nouriel Roubini: “Chính sách Trump đe dọa kinh tế thế giới?“

Google News

(Kiến Thức) - Nhà “tiên tri” kinh tế Nouriel Roubini nhận định rằng, kinh tế Mỹ sẽ chịu tác động từ chương trình nghị sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhà “tiên tri” kinh tế Nouriel Roubini là một chuyên gia kinh tế được thế giới biết đến với việc đưa ra những dự đoán nổi tiếng về tình hình thế giới theo chiều hướng xấu như suy thoái, khủng hoảng. Vì vậy, ông được mọi người đặt biệt danh là "Dr. Doom" (tạm dịch "Tiến sĩ bất hạnh"). Những lời "tiên tri" của ông nhận được sự chú ý lớn của dư luận và giới truyền thông.
"Chính sách Trump đe dọa kinh tế thế giới?"
Nha “tien tri” Nouriel Roubini: “Tong thong Trump la rui ro lon nhat“
 Chuyên gia kinh tế Nouriel Roubini (phải ảnh) đã đưa ra dự báo về nền kinh tế Mỹ sẽ có những tác động tiêu cực từ những chính sách của Tổng thống Donald Trump (bên trái ảnh). Ảnh: CNN.
Theo CNNMoney, ông Nouriel Roubini - người thường đưa ra các dự báo bi quan – cho rằng, các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ đe dọa tới nền kinh tế thế giới.
Giáo sư Đại học New York Nouriel Roubini giải thích rằng, vì Mỹ là nền kinh tế lớn nhất trên thế giới nên nếu xảy ra một sai lầm nghiêm trọng trong chính sách của nước này thì có thể dẫn tới các hậu quả lớn đến các nền kinh tế khác.
Ông Roubini đã chỉ ra một vài rủi ro cụ thể trong các chính sách của Tổng thống Trump như: chính sách bảo hộ thương mại có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại, đóng cửa biên giới sẽ khó thu hút nhân tài từ nước ngoài, cắt giảm mạnh thuế sẽ gia tăng thâm hụt ngân sách của Mỹ.
Hơn nữa, Dr. Doom còn cho rằng, kế hoạch thuế suất của Tổng thống Trump có thể làm tình trạng bất bình đẳng thu nhập trở nên tồi tệ hơn. Ông đưa ra dẫn chứng rằng, dưới thời của Tổng thống George W. Bush, các đợt cắt giảm thuế đã không thể thúc đẩy nền kinh tế Mỹ phát triển hoặc có tác động tích cực đến công nhân lao động chân tay.
“Chúng ta không cần thêm các đợt cắt giảm thuế đối với tầng lớp giàu có và doanh nghiệp. Điều này chỉ làm cho nền kinh tế trở nên tồi tệ thêm”, ông Roubini nhấn mạnh.
Nổi tiếng với những dự đoán bi quan về kinh tế toàn cầu
Nha “tien tri” Nouriel Roubini: “Tong thong Trump la rui ro lon nhat“-Hinh-2
 Nhà “tiên tri” kinh tế Nouriel Roubini. Ảnh: Reuters.
Là người gốc Do Thái, sinh ra ở Iran, lớn lên ở Italia và làm việc tại Mỹ, ông Roubini được biết đến với vai trò giáo sư Kinh tế tại ĐH New York và là Chủ tịch Công ty tư vấn Roubini Global Economics.
Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, ông Roubini bắt đầu nghiên cứu những cuộc sụp đổ của các nền kinh tế đang nổi. Trên cơ sở đó, kể từ năm 2004, ông Roubini bắt đầu đưa ra những dự báo về tình hình kinh tế toàn cầu trong tương lai. Kể từ đó, tên tuổi của ông được biết đến nhiều hơn.
Một trong những "lời tiên tri" chuẩn xác của ông Roubini được ông đưa ra vào tháng 9/2006. Khi ấy, tại một hội nghị do IMF tổ chức, "nhà tiên tri" Roubini dự đoán một cuộc khủng hoảng đang manh nha, kèm theo đó là nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản.
“Khi nguồn cung tăng, giá thành rớt. Đó là một điều luôn đúng trong suốt 110 năm qua, kể từ năm 1890. Nhưng từ năm 1997, giá bất động sản tăng khoảng 90%, trong khi không có yếu tố kinh tế nền tảng nào (thu nhập, nhập cư, lãi suất, dân số tăng) để hỗ trợ cho điều đó. Tức đang có một bong bóng đầu cơ. Và nay bong bóng trên bắt đầu vỡ”, ông Roubini dự báo.
Trước lời dự báo trên, nhiều người cho rằng đó là điều không thể, thậm chí chế giễu, mỉa mai ông Roubini là người bi quan. Tuy nhiên, một thời gian sau khi đưa ra dự báo trên, nước Mỹ thực sự bị vỡ bong bóng nhà đất năm 2008 khiến nhiều người kinh ngạc. Khi ấy, người ta mới nhận thấy "lời tiên tri" của ông Roubini là chính xác.
Kể từ đấy, ông Roubini liên tiếp đưa ra những dự đoán bi quan về tình hình kinh tế thế giới như kinh tế toàn cầu sẽ đối mặt với một “cơn bão toàn diện”, trong đó kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trở lại và eurozone bắt đầu tan rã. Lời dự đoán này được ông đưa ra trong bài phát biểu với CNBC tại hội nghị SALT năm 2012.
Ông Roubini "tiên tri" thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục xuống dốc, chỉ số Standard & Poor's 500 sẽ giảm xuống mức 1.300 điểm vào cuối năm 2012. Đặc biệt, nền kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng với tốc độ dưới 2% trong năm 2013 cùng với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.
Những dự báo bi quan về tình hình kinh tế toàn cầu của Dr. Doom đã thực sự diễn ra ở nhiều nước trên thế giới khiến không ít người cảm thấy kinh ngạc và khó tin.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)