Giải mã biểu tượng của 2 đảng trong bầu cử Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Trong mùa bầu cử Mỹ, biểu tượng con lừa và con voi của đảng Dân chủ và Cộng hòa xuất hiện phổ biến trong các hoạt động chính trị.

Theo History, biểu tượng con lừa của đảng Dân chủ và biểu tượng con voi của đảng Cộng hòa đã xuất hiện trên chính trường Mỹ từ thế kỷ 19. Kể từ đó, vào mỗi mùa bầu cử Mỹ, 2 biểu tượng của 2 đảng này xuất hiện ở khắp mọi nơi.
Giai ma bieu tuong cua 2 dang trong bau cu My
 Biểu tượng con lừa của đảng Dân chủ và biểu tượng con voi của đảng Cộng hòa. Ảnh: Smithsonianmag. 
Biểu tượng con lừa của đảng Dân chủ xuất hiện lần đầu tiên trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 1828 của ông Andrew Jackson. Trong các cuộc vận động tranh cử, ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng đối thủ thường gọi ông Jackson là “jackass” - với nghĩa đen là đồ con lừa trong khi nghĩa bóng là gã khờ.
Thay vì cảm thấy bị xúc phạm, ứng viên Tổng thống Jackson cho rằng nó khá hài hước và thú vị nên đã sử dụng hình ảnh con lừa trong các tấm áp phích vận động tranh cử của mình trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm đó.
Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 1828 với chiến thắng thuộc về ông Jackson. Ông đã trở thành Tổng thống thuộc đảng Dân chủ đầu tiên của nước Mỹ. Vào những năm 1870, nhà biếm họa chính trị Thomas Nast đã đưa hình ảnh con lừa ngày càng phổ biến và về sau chính thức trở thành biểu tượng của đảng Dân chủ.
Giai ma bieu tuong cua 2 dang trong bau cu My-Hinh-2
Thomas Nast sử dụng hình ảnh con voi làm biểu tượng của đảng Cộng hòa trong bức biếm họa được đăng trên tạp chí Harper’s Weekly năm 1874.
Đối với đảng Cộng hòa, biểu tượng con voi lần đầu tiên xuất hiện trên một tờ báo vận động tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa Abraham Lincoln vào năm 1864. Tuy nhiên, biểu tượng này thực sự trở thành biểu tượng của đảng Cộng hòa khi Thomas Nast sử dụng hình ảnh con voi trong bức tranh biếm họa và được đăng trên tạp chí Harper’s Weekly năm 1874.
Không những vậy, Thomas Nast còn vẽ nhiều bức tranh biếm họa khác khi sử dụng hình ảnh con voi nhằm tượng trưng cho đảng Cộng hòa vào những năm cuối 1800.
Kể từ đó, nhiều họa sĩ biếm họa khác cũng học theo Thomas Nast sử dụng hình ảnh con voi làm biểu tượng cho đảng Cộng hòa. Từ những sự kiện trên cho thấy Thomas Nast là người có công rất lớn trong việc tạo ra biểu tượng của đảng Dân chủ và Cộng hòa.
Tâm Anh (theo History)

>> xem thêm

Bình luận(0)