Có thể nhận biết chính xác 60% phụ nữ nói dối qua gương mặt

Google News

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Úc cho rằng đàn ông có khả năng nhận biết được những người phụ nữ hay lừa dối, không chung thủy dù chỉ mới gặp mặt. Xác suất nhận biết chính xác lên đến gần 60%.

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Western Australia (Úc) thực hiện.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học chọn ra 34 phụ nữ và chia thành 17 cặp. Mỗi cặp sẽ có 1 người chung thủy và 1 người từng lừa dối đối tác của mình ít nhất 2 lần trong quá khứ.
Những người đàn ông tham gia nghiên cứu được phép nhìn qua gương mặt từng cặp một và đưa ra đánh giá người phụ nữ nào là người đáng tin cậy hơn.
 
Cuộc nghiên cứu thứ nhất với sự tham gia của 73 người đàn ông, lần thứ hai với 60 người. Xác suất trung bình đàn ông đoán chính xác trong 2 cuộc nghiên cứu là 59%, theo Daily Mail.
Từ quan điểm tiến hóa, các nhà khoa học cho rằng người đàn ông có thể phát triển khả năng phát hiện phụ nữ lừa dối nhằm đảm bảo gien di truyền của họ được truyền cho thế hệ sau.
Điều này là do người đàn ông có thể tốn rất nhiều thời gian và sức lực để nuôi lớn đứa trẻ và sẽ phí sức nếu đứa con không mang gien di truyền của họ.
Cũng liên quan đến vấn đề đánh giá sự tin cậy ở người, các nhà tâm lý học tại Đại học New York (Mỹ) cho rằng bộ não chỉ mất 0,3% giây để quyết định liệu một người lạ có đáng tin cậy hay không. Thậm chí, quyết định đó còn có trước cả khi ta biết họ là ai, theo Daily Mail.
Theo các nhà tâm lý, việc nhận biết một người nói dối không quá khó. Chỉ cần chút tinh ý, bất cứ ai cũng có thể làm được. Nếu bạn thấy một người nào đó đột nhiên có sự biến chuyển trên khuôn mặt khi trả lời một câu hỏi trực tiếp, rất có thể họ đang nói dối bạn đấy! Thường thì đó chỉ là những biểu hiện rất nhỏ, diễn ra nhanh nhưng lại thể hiện cảm xúc thực của một người.
Cụ thể, một người nói dối vào lúc nào đó, chỉ trong tích tắc thôi cũng sẽ thể hiện sự day dứt trên khuôn mặt. Điểm đặc trưng của sự day dứt này là hơi nhăn về phía trán, hoặc tạo nếp nhăn đầu lông mày.
Ngoài ra, khi ai đó đang nói dối bạn, hởi thở của họ bắt đầu thở nhanh, gấp hơn. Nguyên nhân là do khi nói dối, thần kinh của một người bình thường sẽ căng thẳng, khiến cho nồng độ adrenalin trong máu tăng cao. Đây là một chất trung gian thần kinh khiến cho sức co bóp của tim tăng. Khi nhịp tim đẩy lên cao, khí quản giãn ra, lồng ngực co rút khiến cho hơi thở gấp gáp hơn.
Theo Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)