Cổ mộ trong kim tự tháp Maya hé lộ bí mật về 'Vua rắn'

Google News

Các nhà khảo cổ phát hiện những cổ vật quý hiếm trong hai ngôi mộ cổ ở Guatemala, có thể giúp khai phá bí mật về 'Vua rắn' của người Maya cổ đại.

Hai ngôi mộ Maya được các nhà khảo cổ khai quật ở thành phố cổ đại Holmul cách thủ đô của Guatemala (ở Trung Mỹ) 480km về phía bắc.

 

Co mo trong kim tu thap Maya he lo bi mat ve 'Vua ran'

Ảnh minh họa.

Guatemala đóng một phần rất quan trọng của lịch sử Maya. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bí ẩn, ví dụ như tại sao nền văn minh đó sụp đổ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng hành trình khai quật nhiều di tích Maya cổ đại có thể là 'chìa khóa' để mở cánh cửa lịch sử bí ẩn.

Theo tờ The Guardian, hai ngôi mộ nằm ngay bên dưới hai kim tự tháp Maya cổ đại.

Hơn nữa, trong những hầm mộ, các chuyên gia phát hiện thấy răng nạm ngọc bích, những đồ vật thủ công từ vỏ sò, đá thủy tinh,… và một dây chuyền khắc biểu tượng và dòng chữ khó hiểu.

Bên trong những ngôi mộ, các chuyên gia phát hiện thấy biểu tượng đầu rắn của gia tộc thống trị người Maya cổ đại.

Rắn là một biểu tượng cho gia tộc được cho là cai trị trong nhiều thế hệ ở vùng đất rộng khoảng 161km về phía bắc khu mộ.

Hầm mộ chứa toàn cổ vật 'quý hiếm'

Một trong hai ngôi mộ đã được xây dựng thành một kim tự tháp từ thế kỷ thứ V, xung quanh một công trình lâu đời hơn.

Bên trong ngôi mộ này chứa hài cốt một người đàn ông trung niên có răng nạm ngọc bích.

Các nhà khảo cổ rất ngạc nhiên khi phát hiện ra thứ mà họ tin là xương chày của con người cùng với dòng chữ khắc trên đó.

Nhà khảo cổ Francisco Estrada-Belli của trường đại học Boston chia sẻ với tờ The Guardian rằng: 'Đây là phát hiện vô cùng hiếm hoi và bộ xương có thể là của một thành viên thuộc hoàng tộc Maya.'

Ông Estrada-Belli tin rằng phân tích về dòng chữ bí ẩn trên xương sẽ mang lại nhiều thông tin hơn.

Co mo trong kim tu thap Maya he lo bi mat ve 'Vua ran'-Hinh-2

Trong hầm mộ, nhóm nghiên cứu tìm thấy nhiều đồ vật bằng ngọc bích quý giá, đặc biệt là một dây chuyền ngọc khắc tên 'Vua rắn'.

Bên trong hầm mộ, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy những đồ vật 'lạ' được làm từ vỏ sò, vỏ ốc xà cừ, đá thủy tinh núi lửa, ngọc bích, cổ vật gốm sứ và tranh khắc gần mộ có hình 5 vị 'Vua rắn'.

Ngôi mộ thứ hai cũng được xây bên dưới một kim tự tháp khác, chứa những mảnh xương của một người đàn ông trung niên. Trong hầm mộ được trang trí với các đồ gốm sứ và ngọc bích.

Co mo trong kim tu thap Maya he lo bi mat ve 'Vua ran'-Hinh-3

Ngoài biểu tượng của 'Vua rắn', nhóm chuyên gia còn phát hiện thấy tranh khắc hình 5 vị 'Vua rắn' ngay gần mộ.

Điều đặc biệt là phát hiện thấy một chiếc dây chuyền bằng ngọc bích với một dòng chữ khắc phía sau mặt dây chuyền là Yuknoom Uti Chaan, tên của một vị vua rắn được tôn thờ.

Đây là đồ vật bằng ngọc bích đầu tiên mang tên của 'Vua rắn'.

Các nhà khảo cổ tại khu di tích Holmul tin rằng tiếp tục điều tra và khai quật có thể tìm được chìa khóa để giải quyết những bí ẩn về triều đại của 'Vua rắn' Kaanul.

 
Theo Nguyễn Hằng/Báo Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)