Cô gái nghi là điệp viên Nga: Thủ đoạn ái tình và lừa dối

Google News

(Kiến Thức) - Maria Butina mới bị Mỹ bắt giữ và chờ xét xử vì cáo buộc danh làm điệp viên cho Nga. Theo hồ sơ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Butina dùng nhiều thủ đoạn, kể cả tình dục và lừa dối để thu thập tin tức tình báo và thúc đẩy các chương trình nghị sự có lợi cho Nga.

Hiện dư luận thế giới hết sức quan tâm đến việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ Maria Butina, 29 tuổi, sinh ra ở Nga, vào ngày 15/7. Vụ bắt giữ Butina được công bố vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin tại thủ đô Helsinki của Phần Lan ngày 16/7.
Butina bị Mỹ truy tố về tội làm điệp viên cho chính quyền Nga, tìm cách mở rộng quan hệ và thâm nhập vào các tổ chức chính trị Mỹ khi còn cư ngụ tại thủ đô Washington trong vòng 3 năm với người bạn trai là Paul Erickson (56 tuổi). Ông Erickson là nhân viên chịu trách nhiệm chiến dịch tranh cử cho đảng Cộng hòa.
Đến ngày 18/7 vừa qua, Tòa án liên bang ở thủ đô Washington không cho phép bảo lãnh tại ngoại do lo ngại Butina sẽ trốn khỏi Mỹ.
Co gai nghi la diep vien Nga: Thu doan ai tinh va lua doi
Maria Butina bị Mỹ cáo buộc là gián điệp Nga. Ảnh: Reuters. 
Trước sự việc trên, Butina phủ nhận mọi cáo buộc. Luật sư Robert Driscoll cho biết thân chủ của mình đã tốt nghiệp đại học một cách hợp pháp và là doanh nhân có danh tiếng. Luật sư bào chữa khẳng định Butina không phải là gián điệp của chính phủ Nga.
Theo các công tố viên, Butina lợi dụng mối quan hệ mật thiết với tổ chức phi lợi nhuận Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) trong lúc còn là sinh viên đại học ở thủ đô Washington để tiếp cận các nghị sĩ và những cơ quan có ảnh hưởng nhất của đảng Cộng hòa.
Những hình ảnh Butina gặp gỡ những thống đốc, nghị sĩ đảng Cộng hòa và lãnh đạo NRA được đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội cho thấy cô đã cố lợi dụng quen biết với những chính khách trên nhằm thu thập tin tức tình báo và thúc đẩy các chương trình nghị sự có lợi cho Nga.
Butina bị cáo buộc hoạt động dưới sự chỉ đạo của Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Alexander Torshin.

Mời quý độc giả xem video: Nguồn gốc chất độc trong vụ cựu điệp viên hai mang (nguồn: VTC1)

Theo hồ sơ của FBI, vào khoảng năm 2011, Butina thành lập một nhóm có tên gọi là The Right to Bear Arms (Quyền được mang súng). Thông qua nhóm này, cô đã tiếp xúc với nhiều nhân vật trong chính giới Mỹ và bị cáo buộc dùng cả tình dục và lừa dối để xây dựng các mối liên hệ để phục vụ hoạt động gián điệp của bản thân.
Đặc biệt, khi chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 gần đi đến hồi kết với khả năng chiến thắng nghiêng về đảng Cộng hòa, Butina bắt đầu tăng cường hành động và cố tiếp cận ông Donald Trump và những người xung quanh ông. Theo các chuyên gia, nếu Butina bị kết án là gián điệp thì cô có thể bị kết án 5 năm tù.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)