Bất ngờ phía sau việc công đức bằng cà thẻ tín dụng

Google News

(Kiến Thức) - Một số ngôi đền ở Nhật Bản thử nghiệm nhận công đức bằng cà thẻ tín dụng vì lo ngại nạn trộm cắp và đồng xu 5 yên ngày càng ít trong lưu thông.

Người dân Nhật Bản thường đi lễ, cầu nguyện tại các ngôi đền, chùa vào nhiều dịp trong năm, đặc biệt là dịp đầu năm mới. Vào những ngày đi lễ trên, không ít người bỏ tiền, thường là tiền lẻ của mình vào hòm công đức. Số tiền công đức đó được các đền chùa sử dụng để tu bổ cơ sở vật chất.
Tuy nhiên, ngày nay xảy ra một số vấn đề tại các đền chùa như tiền công đức bị lấy trộm hay không có số lượng đồng xu 5 yên để người dân đến cầu nguyện và công đức tiền bạc cho cơ sở tôn giáo.  
Trước vấn đề này, mới đây, ngôi đền Ohtori ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản nhận công đức bằng cà thẻ tín dụng. Theo đó, các đền chùa cho phép du khách cà thẻ tín dụng để đóng góp công đức trong trường hợp không có sẵn tiền xu trong người.
Theo Nikkei Asia Review, ngôi đền Ohtori bắt đầu chấp nhận việc "cúng tiền" bằng các loại thẻ tín dụng từ tháng 11 vừa qua sau khi nhiều người hỏi liệu ngôi đền có chấp nhận công đức bằng hình thức thanh toán điện tử hay không.
Người dân đến cầu nguyện nhân dịp đầu năm mới tại đền thờ Kanda Myojin ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters. 
Trước khi ngôi đền Ohtori thử nghiệm nhận công đức bằng cà thẻ tín dụng, vào đầu năm nay, ngôi đền Atago nổi tiếng của Nhật Bản đã đi tiên phong trong việc trên.
Để làm điều đó, đền Atago đã hợp tác với công ty điều hành mua sắm trực tuyến Rakuten Inc. thử nghiệm một ngày "cúng tiền điện tử" vào ngày 4/1 nhân dịp đầu năm mới khi lượng du khách tới thăm đền tăng đột biến.
Theo đó, một thiết bị nhận tiền được đặt bên cạnh chiếc hộp gỗ truyền thống đựng tiền công đức. Khi người dân đến cầu nguyện có thể quét thẻ Edy - thẻ thanh toán do Công ty Rakuten phát hành, hoặc áp điện thoại thông minh vào thiết bị trên, sẽ có tiếng "ting ting" vang lên cho biết họ đã "cúng tiền" thành công theo cách thức mới.
"Thiết bị này cho phép du khách công đức đúng số tiền mà họ muốn kể cả khi họ không có sẵn tiền lẻ trong người", Giám đốc bộ phận phát hành thẻ của Rakuten - Masataka Yoshida cho biết.
Theo truyền thống, người Nhật Bản khi đến các đền chùa thường công đức đồng xu 5 yên đục lỗ ở giữa với mong ước cầu mong sẽ gặp hạnh phúc. Tuy nhiên, hiện số lượng đồng tiền xu 5 yên đục lỗ ở giữa ngày càng ít trong lưu thông.
Ông Koichiro Naruse - doanh nhân 46 tuổi - đã thực hiện công đức bằng tiền điện tử đưa ra dự đoán rằng, xu hướng công đức bằng cà thẻ tín dụng có thể sẽ ngày càng phổ biến vì cho rằng "tiền điện tử cũng là tiền".
Mời quý độc giả xem video: "Thần đèn" di dời chùa cổ ở Thượng Hải (nguồn: Zing News)
Ông Rie Matsuoka - người quản đền Atago - cho biết, ngôi đền này quyết định thử nghiệm thanh toán điện tử vì lo ngại nạn trộm cắp tiền công đức và các ngân hàng ngày càng ngại nhận tiền xu.
"Chúng tôi lường trước sẽ có nhiều người bàn tán về chuyện này nhưng vốn dĩ trước kia người dân thường công đức bằng gạo hoặc cá sau đó chuyển sang dùng tiền mặt. Do vậy, chúng tôi nghĩ rằng, tương lai tiền điện tử cũng có thể coi là một hình thức công đức", ông Matsuoka giải thích triển vọng việc cà thẻ tín dụng để công đức.
Theo thống kê của ngân hàng Mizuho, chính phủ Nhật Bản khuyến khích người dân thanh toán điện tử nhiều hơn vì chi phí để duy trì việc lưu thông tiền mặt mỗi năm tốn khoảng 8 nghìn tỷ yên (khoảng 72,2 tỷ USD). Đây là con số khá lớn. Vì vậy, việc nhận công đức bằng cà thẻ tín dụng được xem là sẽ đem đến những hiệu quả tích cực.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)