Thực hư xung quanh vụ bắt giữ vợ của thủ lĩnh IS

Google News

(Kiến Thức) - Thực hư xung quanh "người vợ" của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi vừa bị Lebanon tuyên bố bắt giữ.

Trước đó đã có thông tin vợ và con của al-Baghdadi – thủ lĩnh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS kiểm soát một khu vực rộng lớn của IraqSyria – bị bắt. Thông tin này làm dấy lên hoài nghi về việc vợ trùm khủng bố IS thực sự là ai và chị ta có thể biết những gì về tổ chức khủng bố này.
Nhưng chính quyền Iraq dẫn nguồn tin tình báo cho biết danh tính của người phụ nữ này không khớp với tên của cả 2 người vợ của tên al-Baghdadi.
 Bà al-Dulaimi, người phụ nữ bị bắt và tình nghi là vợ của al-Baghdadi - trùm khủng bố IS
Chính quyền Lebanon, nơi người phụ nữ này bị bắt, chưa có bình luận chính thức về vụ việc này, cũng như phía CIA, có thông tin cho rằng có thể tình báo phương Tây có liên quan đến vụ bắt giữ này.
Trước thông báo này từ phía Iraq, những chi tiết xung quanh al-Dulami và việc bắt giữ cô cũng đã rất mờ nhạt. Sau đây là một vài thông tin đang được quan tâm nhiều nhất.
Cô ta là vợ hoặc vợ cũ, hoặc cũng không phải là cả hai
Theo nguồn tin địa phương gần với nơi diễn ra vụ bắt giữ thì khá chắc chắn rằng quân đội Lebanon đã bắt giữ vợ của al-Baghdadi. Nhưng nguồn tin của Mỹ từ Washington lại có quan điểm khác, khi cho rằng người phụ nữ bị bắt chỉ là vợ cũ của hắn.
Theo nguồn tin tình báo thì tên của người phụ nữ này là Saja al-Dulaimi. Nhưng chính quyền Iraq lại đưa ra thông tin trái chiều cho rằng “Không có người vợ nào của trùm khủng bố IS có tên Saja al-Dulaimi”. Theo đó, cô ta chỉ là em gái của một người đàn ông bị bắt giữ ở Iraq và kết án tử hình vì gây ra một loạt các vụ đánh bom. Cũng theo tình báo Iraq, 2 người vợ của al-Bghdadi có tên là Asma Fawzi Mohammed al-Dulaimi và Israa Rajab Mahal Al-Qaisi.
Một bài tiểu sử được đăng trên các trang web của tổ chức IS vào năm ngoái cũng cho biết một vài thông tin, nói rằng thủ lĩnh của chúng “đã kết hôn”, nhiều nguồn tin cho rằng al-Baghdadi có thể có 2 hoặc 3 vợ.
Và tất nhiên phía IS không xác nhận bất cứ điều gì. Một vài thành viên trong tổ chức đã liên lạc với các kênh truyền thông đại chúng hôm 2/12 để phủ nhận rằng vợ của Baghdadi đã bị bắt.
Vợ thủ lĩnh IS có quyền như thế nào?
Nếu như người phụ nữ này thực sự là vợ của thủ lĩnh IS, cô ta là một nhân vật quyền lực và có nhiều ảnh hưởng trong tổ chức này, theo nguồn tin địa phương cho biết.
Trước đó cũng có thông tin cô ta đã bị chính quyền Syria dưới thời Tổng thống Bashar al-Assad giam giữ. Hồi tháng 3, al-Dulaimi đã được phóng thích ở Syria cùng với một nhóm gồm 150 người phụ nữ khác để đổi lấy sự tự do cho một nhóm nữ tu người Syria.
Nhưng việc cô ta cố gắng đến Lebanon cùng với một đứa trẻ khi mà chính quyền tại đây đang thắt chặt an ninh vùng biên giới đã đặt ra nhiều câu hỏi về tình trạng mối quan hệ của cô ta với al-Baghdadi.
Ông Sajjan M.Gohel, giám đốc an ninh toàn cầu của Quĩ Châu Á-Thái Bình Dương, nói : ‘‘Có phải hắn (al-Baghdadi) đã ghẻ lạnh họ ? Có phải giữa họ có xích mích ? Hay là họ đã chạy trốn khỏi hắn ?’’.
Một điều chưa chắc chắn nữa đó là mức độ ảnh hưởng của al-Dulaimi trong hàng ngũ IS, tổ chức vốn khét tiếng với cách đối xử tàn bạo với phụ nữ. Các nhà phân tích cho biết những phụ nữ gia nhập IS có vai trò bị hạn chế giống như những bà nội trợ cho các tay súng cực đoan.
Nhưng hồi tháng 2, IS đã thành lập Al-Khansaa, một tiểu đội gồm toàn phụ nữ với 60 thành viên có nhiệm vụ khám xét những người phụ nữ đi qua các chốt kiểm tra và củng cố quy tắc đạo đức nghiêm khắc của phụ nữ trong tổ chức.
Mỹ có thể khai thác được gì từ "vợ thủ lĩnh IS"?
Được biết vụ bắt giữ này là thành quả của sự phối hợp giữa cơ quan tình báo của Iraq, Syria và Lebanon, theo một nguồn tin thân cận. Cũng theo đó, phía Iraq đã được cộng đồng tình báo Mỹ trợ giúp. Nhưng tại Washington, phía CIA không có bình luận nào về vấn đề này.
Người đại diện Adam Schiff, thành viên đảng dân chủ tại California, thể hiện sự tự tin rằng Mỹ có thể ‘‘có được một vài thông tin tình báo’’ từ al-Dulaimi.
Ông Schiff nói : ‘‘Chúng tôi có thể tìm hiểu về các hoạt động của al-Baghdadi, những người xung quanh hắn, liệu hắn có bị thương hay không, và nếu có thì ở mức độ nào’’.
Được biết gần đây tên này có thể đã bị thương trong một cuộc không kích.
Nhưng không phải ai cũng tin rằng người phụ nữ này sẽ cung cấp tin tình báo quý giá về IS. 
Theo đó, một cựu quan chức cấp cao giấu tên trong quân đội Mỹ thể hiện sự hoài nghi của mình rằng trong chiến tranh Iraq, phía Mỹ cũng đã bắt được một người vợ của Abu Musab al-Zarqawi, thủ lĩnh al-Qeada ở Iraq, nhưng ‘‘Chúng tôi không có được gì từ người phụ nữ đó, sau đó chúng tôi phải thả cô ta ra, và Zarqawi đã giết ả’’.
Và vì al-Dulaimi đã được thông báo bị bắt hơn một tuần trước, những thông tin tình báo mà cô ta biết có thể đã ‘‘hết hạn sử dụng’’.
Ông Micheal Stephens, chuyên gia nghiên cứu Trung Đông, nói: ‘‘Trong các cuộc xung đột quân sự, dòng chảy thông tin luôn thay đổi, và thông tin có thể mất giá trị rất nhanh chóng’’.
"Vợ thủ lĩnh IS" đi cùng con trai hay gái?
Danh tính của đứa trẻ đi cùng al-Dulaimi vẫn là chủ đề của nhiều sự tranh cãi. Theo một nguồn tin tình báo thì đứa trẻ đó là con trai 4 tuổi của cô ta, nhiều tổ chức khác cũng cho biết đó là một bé trai.
Nhưng theo Reuters, hãng tin trước đó có nói điều tương tự, đã đính chính lại rằng al-Dulaimi đi cùng con gái. Tờ New York Times cũng cho rằng đó là một đứa con gái thay vì con trai.
Sự việc càng thêm phức tạp khi theo một nguồn tin địa phương thì đích thân al-Baghdadi đã lên tiếng yêu cầu thả con trai hắn.
Thực hư danh tính chính xác của người đang bị chính quyền Lebanon giam giữ vẫn chưa được làm rõ.
Phong Đức

Bình luận(0)