Ồn ào Trương Thế Vinh đòi nhãn hàng 25 triệu: Chuyện không chỉ chiếc áo!

Google News

(Kiến Thức) - Ngày càng có nhiều sao Việt bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo. Mới nhất, Trương Thế Vinh đòi 25 triệu từ nhãn hàng M khi hình ảnh anh mặc chiếc áo của thương hiệu này bị đăng tải mà không xin phép.

>>> Mời quý độc giả xem MV “Tình yêu hoa gió” của Trương Thế Vinh. Nguồn Youtube nhân vật:
 
Gần đây, ồn ào giữa Trương Thế Vinh và nhãn hàng M gây xôn xao dư luận. Sự việc bắt nguồn từ việc Trương Thế Vinh mặc chiếc áo của thương hiệu M do bạn tặng để ghi hình một chương trình. Sau đó, nhãn hàng M đăng tải hình ảnh của Trương Thế Vinh trong chương trình này để PR sản phẩm.
Sự việc sẽ không có gì đáng nói nếu thương hiệu M nhận được sự đồng ý của Trương Thế Vinh. Và khi phát hiện ra việc bị thương hiệu xài chùa hình ảnh, Trương Thế Vinh có động thái cứng rắn là nhắn tin cho nhãn hàng này để yêu cầu gỡ hình ảnh đồng thời đòi bồi thường tổn thất hình ảnh trong 5 ngày là 25 triệu đồng.
Về phía nhãn hàng M, họ gửi lời xin lỗi, gỡ hình ảnh song khẳng định họ không sai do đây là hình ảnh được công khai trên một trang báo, không phải từ trang cá nhân của Trương Thế Vinh. Không dừng lại ở đó, thương hiệu M tố Trương Thế Vinh cư xử không lịch sự với nhân viên khi đề nghị được nói chuyện với những người trình độ 12/12.
Trước lời đáp trả của thương hiệu M, Trương Thế Vinh tiếp tục có động thái cứng rắn. Trên trang cá nhân, nam diễn viên dẫn lời của người bạn làm luật sư chứng minh thương hiệu M đã sai khi sử dụng hình ảnh trái phép. Theo Trương Thế Vinh, anh đã nhờ luật sư vào cuộc để giải quyết vụ việc.
On ao Truong The Vinh doi nhan hang 25 trieu: Chuyen khong chi chiec ao!
 Trương Thế Vinh và chiếc áo của thương hiệu M. 
Về phía giới luật sư, trả lời Zing, luật sư Nguyễn Văn Quynh thuộc đoàn luật sư Hà Nội chia sẻ: “Điều 32, BLDS 2015 đã quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Nếu tự ý sử dụng hình ảnh cá nhân, người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.
Theo điều 32 BLDS 2015 có loạt trừ hai trường hợp được sử dụng hình ảnh mà không cần xin phép. Đó là hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động cộng đồng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm uy tín của người có hình ảnh”.
Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Quynh, thương hiệu M khi đăng tải hình ảnh phải xin phép Trương Thế Vinh, nếu không, nam diễn viên có thể khởi kiện. "Shop có thể sử dụng nếu ảnh được làm mờ mặt. Ở đây, ảnh nam diễn viên đăng tải trên trang fanpage của thương hiệu nghĩa là đã có mục đích kinh doanh. Do đó, anh ấy có quyền kiện, đòi bồi thường”, luật sư cho hay.
Vì ồn ào sử dụng hình ảnh Trương Thế Vinh nhưng không xin phép, thương hiệu M đã gặp họa. Theo Vietnamnet, đã có rất nhiều cư dân mạng cùng nhau đánh giá 1 sao cho thương hiệu này với lời bình luận khá gay gắt như “shop vừa ăn cắp vừa la làng", “shop làm ăn láo nháo, không tôn trọng hình ảnh của người khác”.
Thực tế, trước Trương Thế Vinh, chuyện sao Việt bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo xảy ra như cơm bữa. Từ vợ chồng diva Mỹ Linh, nghệ sĩ Hoàng Dũng, danh hài Tự Long, MC Lại Văn Sâm, đến gần đây nhất là ca sĩ Tuấn Hưng, diễn viên Quốc Trường đều lâm vào trình trạng bị kẻ xấu mạo danh để lừa đảo bán hàng.
Như Quốc Trường, anh cảnh cáo các nhãn hàng lợi dụng hình ảnh của anh. “Các nhãn hàng nên có lòng tự trọng, đừng tag vớ vẩn khi Trường đang live với khán giả, mọi người nghĩ Trường đang PR cho nhãn hàng, làm ăn thì hãy bằng năng lực và tâm đức. Đừng hành động thiếu đạo đức như thế”, Vũ của “Về nhà đi con” chia sẻ.
Cũng như Quốc Trường, đa phần nghệ sĩ chỉ than thở trên mạng xã hội mà không nhờ tới pháp luật can thiệp. Chia sẻ trên Người đưa tin, nghệ sĩ Công Lý cho hay việc đa số những nghệ sĩ bị lợi dụng hình ảnh thường chỉ kêu ca lên mạng xã hội là các đơn vị sử dụng hình ảnh trái phép kia đã gỡ bài, xin lỗi, chưa đến mức phải đưa ra pháp luật.
Tuy nhiên, nếu nghệ sĩ không có những động thái cứng rắn và quyết liệt hơn thì không thể ngăn chặn vấn nạn bị xài chùa hình ảnh. Về phía khán giả, họ luôn ủng hộ nghệ sĩ nhờ pháp luật can thiệp.
Như nghệ sĩ Thanh Loan khi khởi kiện một doanh nghiệp tự ý lấy hình ảnh để quảng cáo trị hói hay Trương Thế Vinh đáp trả nhãn hàng mạnh mẽ, cả hai đều được nhiều khán giả ủng hộ.
Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)