Có gì đặc biệt trong vở diễn khiến Việt Tú bị kiện đòi 6 tỷ?

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin đạo diễn Việt Tú bị Công ty Tuần Châu Hà Nội kiện đòi bồi thường số tiền hơn 6 tỷ đồng liên quan đến vở diễn "Thuở ấy xứ Đoài" gây xôn xao. Vở diễn này có gì đặc biệt?

>>> Mời quý độc giả xem video "Giới thiệu vở diễn Thuở ấy xứ Đoài'. Nguồn VOV:
Điều đặc biệt trong "vở thực cảnh đầu tiên tại VN"
Được xem là “vở thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam” - lấy bối cảnh thiên nhiên làm một phần của sân khấu trình diễn, "Thuở ấy xứ Đoài" của đạo diễn Việt Tú có nhiều nét đặc biệt khiến người xem thán phục.
Yếu tố đầu tiên phải kể đến là sân khấu biểu diễn. Khác với những sân khấu truyền thống, "Thuở ấy xứ Đoài" lấy thực cảnh thiên nhiên làm sân khấu với hơn 3000m2 mặt nước. Khán đài có sức chứa 2000 chỗ ngồi, tựa lưng vào cánh đồng lúa, mặt hướng về ngọn núi Thầy, huyện Quốc Oai (Hà Nội).
Trên sân khấu đẹp như mơ ấy, “Thuở ấy xứ Đoài” của đạo diễn Việt Tú đã tái hiện cuộc sống sinh hoạt của người dân làng quê Bắc Bộ từ nghìn năm trước. Vở diễn được dàn dựng lấy cảm hứng từ các tích trò rối nước dân gian như: Tễu Giáo trò, Hội làng, Nông nghiệp cấy cày, Vinh quy bái tổ…
Sân khấu "Thuở ấy xứ Đoài" được xây dựng hoành tráng.  Ảnh: Zing 
Cùng với hiệu ứng ánh sáng, âm thanh được chuẩn bị công phu, điểm nhấn của vở diễn chính là sự xuất hiện của Thuỷ đình nặng 10 tấn. Từ độ sâu 10m dưới đáy Long Trì, Thuỷ đình từ từ hiện lên trên mặt nước mênh mông trước sự trầm trồ của khán giả. Hay như sự chuyển động của ngôi nhà nặng hàng tấn, dài 20m chạy dọc rặng tre cũng tạo sự bất ngờ cho khán giả.
Đặc biệt, "Thuở ấy xứ Đoài" còn khiến nhiều người thán phục khi quy tụ 140 người dân bản địa tham gia vào vở diễn. Đạo diễn Việt Tú từng tiết lộ đây là ý tưởng mạo hiểm, bởi để thực hiện được điều này vô cùng khó khăn. Nếu như sử dụng diễn viên chuyên nghiệp, vở diễn có thể ra mắt sau đó 3 tháng, thì việc sử dụng người dân bản địa khiến thời gian dàn dựng tác phẩm kéo dài thành một năm.
Đổi lại, Việt Tú đã có một vở diễn xuất sắc, khi để chính những người dân bước lên sân khấu và kể về cuộc đời của mình. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa rối và người cũng tạo thành bức tranh sống động, cuốn hút.
Cấu trúc Thuỷ đình nặng 10 tấn hiện lên trên mặt nước là điểm nhấn của vở diễn. Ảnh: Zing 
Chia sẻ về vở diễn "Thuở ấy xứ Đoài", đạo diễn Việt Tú từng cho biết, anh đổ nhiều tâm sức cho vở diễn này: "Không chỉ Thủy đình mà tất cả không gian sân khấu, tức hình thức thể hiện của sân khấu thực cảnh Thuở ấy xứ Đoài đều là ý tưởng của tôi. Nếu nhà đầu tư có hết ý tưởng, thì họ bỏ tiền thuê tôi làm gì". 
Hầu toà vì một vở diễn
"Thuở ấy xứ Đoài" được đạo diễn Việt Tú dàn dựng và ra mắt khán giả vào tháng 6/2017. Vở diễn do tập đoàn Tuần Châu đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, thử nghiệm, giữa đạo diễn Việt Tú và đơn vị này xảy ra mâu thuẫn, đi đến quyết định dừng hợp tác.
Sau đó, "Thuở ấy xứ Đoài" của đạo diễn Việt Tú được thay thế bằng vở diễn mới mang tên "Tinh hoa Bắc Bộ", do Hoàng Nhật Nam làm đạo diễn.
Đến tháng 11/2017, Tuần Châu Hà Nội gửi đơn kiện công ty DS của Việt Tú đến Tòa án nhân dân Hà Nội. Mới nhất, người đại diện Công ty Tuần Châu Hà Nội cho biết, Tòa án nhân dân Hà Nội đã thụ lý đơn kiện.
Đạo diễn Việt Tú. Ảnh: Giadinh.net.vn
Luật sư của Tuần Châu Hà Nội cáo buộc đạo diễn Việt Tú đã vi phạm nhiều nguyên tắc thỏa thuận hợp đồng giữa hai bên. Cụ thể Việt Tú và Công ty DS đã cố tình xâm phạm, chiếm đoạt quyền sở hữu của Tuần Châu Hà Nội như tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn.
Về phía đạo diễn Việt Tú, anh phủ nhận việc vi phạm hợp đồng về quyền công bố tác phẩm. Theo anh, "Thuở ấy xứ Đoài" là đứa con của Tuần Châu Hà Nội, việc anh quảng bá thì chỉ giúp sản phẩm của công ty tốt hơn.
Ngoài ra, việc ra mắt tác phẩm trước báo chí đã được sự đồng ý của con gái ông Đào Hồng Tuyển, chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Tuần Châu. Đặc biệt sự kiện ra mắt này còn có sự tham gia của ông Đào Hồng Tuyển.
Đạo diễn Việt Tú cũng khẳng định "Tinh hoa Bắc Bộ" chỉ là tác phẩm phái sinh từ "Thuở ấy xứ Đoài".
Hồng Khoa

>> xem thêm

Bình luận(0)