Đi tìm sự thật về “nàng Mona Lisa” thứ hai

Google News

Bức tranh của một nhà sưu tập tư nhân ở St Peterburg được nghi ngờ là phiên bản thứ hai của bức Mona Lisa do Leonardo da Vinci vẽ.

Các chuyên gia hàng đầu về nàng Mona Lisa nói rằng có những điểm tương đồng về màu sắc – theo kết quả kiểm tra bằng công nghệ hồng ngoại, cho thấy bức tranh của nhà sưu tập người Nga có thể là một bức tranh nữa của da Vinci.
“Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy đó là của nghệ sĩ thiên tài Tuscan,” điều phối viên nghiên cứu Silvano Vinceti nói với ANSA.
“Nhưng tất nhiên đó chỉ là giả thuyết.”
Di tim su that ve “nang Mona Lisa” thu hai
Các phương pháp quang học và pháp y được sử dụng để tìm ra sự thật về bức tranh nổi tiếng thế giới (Ảnh: BBC) 
Từng có nhiều giả thuyết về việc da Vinci vẽ nhiều hơn một phiên bản Mona Lisa. Cũng có nhiều tranh cãi về thời gian bắt đầu và hoàn thành bức tranh.
Các phần mềm phân tích các tác phẩm nghệ thuật, phát triển bởi nhà nghiên cứu hàng đầu về da Vinci là Carlo Pedretti, cho thấy có thể bức Mona Lisa và bức vẽ của nhà sưu tập người Nga đều là do da Vinci vẽ.
“Khi so sánh giữa bức tranh ở bảo tàng Louvre và của nhà sưu tập người Nga, thấy rõ ràng là có những gối đầu giữa hai bức,” ông Pedretti nói. Đặc biệt là sự giống nhau của bờ môi trên, ông nói thêm.
Chuyên gia phục chế tranh da Vinci Paulo De Serra cho rằng “khả năng bức vẽ là của Leonardo hoặc học sinh của ông”.
Bức Mona Lisa được cho là vẽ Lisa del Giocondo, vợ một thương gia buôn lụa ở Florentine, được vẽ từ năm 1503 tới 1517.
Phim tư liệu gần đây của BBC mang tên “Những bí mật về Mona Lisa” cho thấy một số phương pháp và công nghệ nghiên cứu mới. Trình bày bởi sử gia nghệ thuật Andrew Graham-Dixon, phương pháp quang học, y học và lịch sử mới nhất kiểm tra bằng chứng mới nhất rằng bức tranh treo ở bảo tàng Louvre cho thể không phải là bức Lisa gốc.
Một trong những kỹ thuật được sử dụng là Layer Amplification Method (LAM), trong đó, sử dụng “loạt đèn chiếu cường độ cao” chiếu vào bức tranh để nhìn thấy những thứ bên dưới lớp màu, BBC đưa tin.
Phương pháp này do ông Cotte tiên phong. Năm 2004, ông Cotte từng được cấp phép quét tranh Mona Lisa và hoàn thành dự án nghiên cứu vào năm 2012. Ông Cotte khẳng định phương pháp này giúp phát hiện những lớp màu mà các phương pháp khác không nhìn ra. Trong một nghiên cứu gần đây, ông Cotte đã làm việc với các đồng sự Pháp để tìm ra màu sắc ban đầu của bức Mona Lisa. Ông Cotte cũng từng dùng kỹ thuật này để khám phá bí ẩn nụ cười nàng Mona Lisa.
Theo Ngang Chuyên/Vntinnhanh

Bình luận(0)