Xác nhận bé trai ở Đắk Lắk nhiễm viêm màng não mô cầu

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả xét nghiệm của Viện dịch tễ Tây Nguyên, bé trai 5 tháng tuổi tại Đắk Lắk dương tính với vi khuẩn Neisseria meningitidis gây bệnh viêm màng não mô cầu.

Ông Nguyễn Hữu Huyên - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ (Sở Y tế Đắk Lắk) cho biết, kết quả giám định của Viện dịch tễ Tây Nguyên xác nhận cháu Lý Anh Phước (5 tháng tuổi, ngụ xã Cư San, huyện M’Đrắk) dương tính với vi khuẩn Neisseria meningitidis.
Ông Huyên cũng cho biết, cháu Phước là trường hợp nhiễm viêm màng não mô cầu đầu tiên tại Đắk Lắk trong vòng hơn 20 năm qua.
Sau khi nhận được thông tin này, Sở tế Đắk Lắk đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và chuẩn bị các phương án đối phó với bệnh này trên toàn tỉnh đồng thời chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tiến hành phun thuốc khử trùng khu vực cháu Phước sinh sống.
Xac nhan be trai o Dak Lak nhiem viem mang nao mo cau
 Bé trai được điều trị trong phòng cách ly (Ảnh: Zing.vn)
“Sở Y tế đã khoanh vùng khu vực cháu Phước sinh sống và lập danh sách những người tiếp xúc để cho uống thuốc kháng sinh dự phòng. Song song đó, Sở đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tiến hành phun thuốc khử trùng khu vực cháu Phước sinh sống”, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ (Sở Y tế Đắk Lắk) nhấn mạnh.
Trước đó, bé Lý Anh Phước được người nhà đưa vào bệnh viện trong tình trạng sốt li bì, toàn thân xuất hiện nhiều vết tử ban (xuất huyết), có hiện tượng co giật, phổi bị tổn thương, khó thở. Bé trai được các bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng huyết do não mô cầu, cho thở oxy, dùng kháng sinh đặc trị và tiến hành cách ly.
Được biết bệnh não mô cầu thường xuất hiện vào mùa đông xuân. Đây là căn bệnh rất nguy hiểm. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ nhiễm bệnh, bệnh nhân có thể rơi vào sốc nhiễm khuẩn với tỷ lệ tử vong rất cao. Hoặc nếu gây viêm não thì tỷ lệ di chứng rất nặng nề.
Bệnh này lây truyền qua đường hô hấp khi tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, dịch tiết đường hô hấp, ho, hắt hơi của bệnh nhân. Những trường hợp cấp tính, bệnh nhân có thể bị tử vong nhanh chóng. Bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ em từ 3-6 tuổi.
Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, để hạn chế sự xâm nhập và lây lan ra cộng đồng cũng như phòng bệnh có hiệu quả bệnh viêm màng não do não mô cầu, người dân cần thực hiện một số biện pháp sau:
Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.
Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở: thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.
Chủ động tiêm phòng vacxin phòng bệnh.
Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị.
Khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu cần thông báo cho các cơ sở y tế ở địa phương để được điều tra giám sát và xử lý kịp thời.
Mời độc giả xem video chủ động phòng virus viêm màng não mô cầu, (nguồn: VTC14):
Ngọc Anh

Bình luận(0)