Virus corona viêm phổi cấp thâm nhập Việt Nam: Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Google News

(Kiến Thức) - Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp khẩn phòng chống virus Corona, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, tuyệt đối không để tình huống bệnh nhân lây sang y bác sĩ.

Trưa 24/1 (tức 30 Tết), tại trụ sở Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona gây ra.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp khẩn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, dịch bệnh nCoV xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Chính phủ, ngành y tế đã có những chỉ đạo sát sao với tinh thần dành ưu tiên nhất cho phòng chống dịch bệnh.
Virus corona viem phoi cap tham nhap Viet Nam: Pho Thu tuong chi dao khan
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn phòng, chống dịch bệnh virus Corona. Ảnh: Hanoimoi. 
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện thế giới đang coi mức lây nhiễm của nCoV là hạn chế. Tuy nhiên, Việt Nam là một trong những quốc gia có nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch cao do có đường biên giới dài và có giao lưu thương mại lớn với Trung Quốc. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, việc giao lưu, đi lại tăng cao nên cần đề cao cảnh giác, bảo đảm an toàn cho người dân.
Vì vậy, tại cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu Việt Nam cần thực hiện ngay việc khai báo y tế ở tất cả các cửa khẩu, gồm: Cửa khẩu đường bộ, đường không, đường biển, nhất là các cửa khẩu giáp với Trung Quốc. Đặc biệt, giám sát chặt các hành khách đến từ những vùng có dịch, nắm chắc được lộ trình đi lại của hành khách khi họ nhập cảnh vào Việt Nam. Đồng thời Phó Thủ tướng yêu cầu, tuyệt đối không để tình huống bệnh nhân lây sang y bác sĩ.
Cũng theo Phó Thủ tướng, bắt đầu kích hoạt chính thức trung tâm khẩn cấp Bộ Y tế, kiên quyết không để dịch lây lan. Bên cạnh đó, cần thông tin đầy đủ, chính xác bệnh đến người dân để người dân sinh hoạt bình thường trong dịp Tết và không vì lý do gì làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.
Bên cạnh đó, Việt Nam không tiến hành các chuyến bay từ Việt Nam đến các Thành phố Trung Quốc công bố có dịch, công dân cần hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng có dịch, không đến Vũ Hán, Hoàng Cương.
Về tình hình sức khoẻ của 2 bệnh nhân dương tính với nCoV đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, hai ca bệnh này là hai bố con người Trung Quốc. Hiện họ đã tỉnh táo. Bệnh nhân là người bố - dù trên nền đái tháo đường, cao huyết áp, nhưng hiện sức khỏe ổn định. Còn người con tuy còn sốt, nhưng các chỉ số khác đều bình thường, không có ho.
Tiến sĩ Kidong Park, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng, người dân không nên quá lo lắng dừng các kế hoạch vui chơi và hạn chế đi lại trong dịp Tết này.
Tuy nhiên, những trường hợp có các triệu chứng ho, sốt cần chủ động đến cơ sở y tế. Tổ chức Y tế thế giới sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.
Xem thêm video: Virus corona lây lan, Trung Quốc cách ly Vũ Hán 

 


Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)