Triệu chứng cảnh báo bạn mắc ung thư thận

Google News

Khi các triệu chứng trở nên rõ ràng, ung thư thận đã ở giai đoạn muộn. Đây là lý do khiến chúng ta rất dễ bỏ sót việc khám tầm soát căn bệnh này.

Trieu chung canh bao ban mac ung thu than

Các triệu chứng của ung thư thận thường rất âm thầm và không có biểu hiện đặc biệt. Ảnh: Health.ettoday.

Bác sĩ Hà Hải Nam, Phó trưởng khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K Trung ương, cho biết gần đây, trong quá trình thăm khám bệnh nhân, ông gặp một số trường hợp hỏi về triệu chứng tiểu buốt, tiểu máu và những lo lắng về bệnh ung thư thận.

Tỷ lệ nam giới mắc bệnh ung thư thận nhiều gấp đôi ở nữ giới, chủ yếu gặp ở đàn ông trên 40 tuổi. Trong tổng số các bệnh ung thư ở người trưởng thành, ung thư thận chiếm khoảng 3%. Ung thư thận có thể chữa được nếu phát hiện sớm. Nhưng hiện nay, rất ít người biết về các triệu chứng của căn bệnh này.

Theo bác sĩ Nam, các triệu chứng của ung thư thận thường rất âm thầm và không có biểu hiện đặc biệt. Khi các triệu chứng trở nên rõ ràng, ung thư đã ở giai đoạn muộn. Đó là lý do khiến chúng ta rất dễ bỏ sót việc khám tầm soát căn bệnh này.

Nguyên nhân gây ung thư thận

Vị chuyên gia này cũng cho hay đến nay, nguyên nhân gây ung thư thận vẫn còn nhiều tranh cãi, tuy nhiên, một số yếu tố được coi là nguy cơ cao như:

- Một số bệnh lý di truyền sẽ khiến một người có khả năng mắc ung thư thận cao hơn, tuy nhiên, điều này không phổ biến.

- Hút thuốc lá, sử dụng một số loại thuốc giảm đau trong thời gian dài có thể khiến nguy cơ mắc ung thư thận tăng cao.

- Cao huyết áp cũng liên quan đến ung thư thận, tuy nhiên, điều này vẫn chưa được chứng minh đầy đủ.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM, các giai đoạn của ung thư thận gồm:

- Giai đoạn I: U có đường kính nhỏ hơn 7 cm và còn giới hạn trong thận.

- Giai đoạn II: U lớn hơn 7 cm và còn giới hạn trong thận.

- Giai đoạn III: U vượt ra ngoài thận đến các mô quanh thận, u xâm lấn mạch máu chính hoặc tuyến thượng thận hoặc một hạch vùng.

- Giai đoạn IV: U xâm lấn cân Gerota hoặc nhiều hơn một hạch vùng hoặc di căn tới các nơi xa của cơ thể như xương, gan, phổi.

Dấu hiệu báo động ung thư thận

Phó trưởng khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K Trung ương, nhận định các triệu chứng của ung thư thận thường rất mờ nhạt và không điển hình. Thực tế, nhiều người bệnh than phiền về những triệu chứng sau đây xuất hiện một cách thường xuyên, rõ rệt, tuy vậy bệnh của họ lúc này đã không còn sớm.

Vì vậy, điều quan trọng là bạn đừng bỏ qua các tín hiệu báo động, ngay cả khi triệu chứng vẫn còn ở mức độ rất nhẹ.

Máu trong nước tiểu

Đây có thể là triệu chứng của ung thư thận giai đoạn muộn. Thông thường, bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường khi đi tiểu nhưng nếu lượng máu rất ít chỉ có thể phát hiện khi phân tích nước tiểu.

Một số nguyên nhân khác cũng dẫn tới tiểu máu như nhiễm trùng bàng quang, sỏi thận, u nang hoặc viêm. Tuy nhiên, đây vẫn là triệu chứng rất đáng báo động. Trong trường hợp này, người dân cần đi khám ngay và không nên chậm trễ.

Đau thắt lưng/bên sườn

Người bệnh thường đau hoặc có cảm giác bị chèn ép ở lưng/bên sườn cũng là triệu chứng của ung thư thận. Khối u thận khi to lên sẽ gây tăng áp lực ở hai bên, do đó gây đau.

Trieu chung canh bao ban mac ung thu than-Hinh-2

Ung thư thận có thể chữa được nếu phát hiện sớm. Nhưng hiện nay, rất ít người biết về các triệu chứng của căn bệnh này. Ảnh: Shutterstock.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là triệu chứng khá phổ biến ở hầu hết bệnh nhân ung thư nói chung. Các tế bào ung thư phát tác làm cản trở những chức năng và hoạt động bình thường của cơ thể, khiến người bệnh dễ cáu bẳn và suy nhược. Ở bệnh nhân ung thư thận, tình trạng thiếu máu cũng có thể gây ra mệt mỏi và suy nhược nghiêm trọng.

Giảm cân, chán ăn

Thận đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa và tiêu hóa. Khả năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ bị ảnh hưởng nếu cơ quan này bị ảnh hưởng. Do vậy, giảm cân là triệu chứng phổ biến của ung thư thận.

Các rối loạn liên quan đến máu hoặc triệu chứng của di căn

Các khối u thận có thể dẫn tới thiếu máu (hoa mắt chóng mặt, nhịp tim nhanh, hồi hộp đánh trống ngực), mất cân bằng điện giải hoặc canxi hay các rối loạn liên quan đến máu khác. Ngoài ra, một số triệu chứng của di căn cũng có thể gặp như ho dai dẳng, đau trong xương. Do vậy, người dân rất cần đi khám bác sĩ trong những trường hợp này.

Theo bác sĩ Hải Nam, ngày nay, với những máy móc y học hiện đại và kỹ năng chuyên môn, các bác sĩ có thể phát hiện sớm khối u thận khi còn rất nhỏ. Tuy nhiên, phần lớn người bệnh chưa tìm hiểu kỹ về các dấu hiệu ung thư thận nên không đến khám chữa kịp thời.

Tùy từng trường hợp, người dân sẽ được chẩn đoán ung thư thận qua các nghiệm pháp như:

  • Thử máu và nước tiểu, để biết nguyên nhân gây ra các triệu chứng và dấu hiệu trên người bệnh.
  • Các nghiệm pháp hình ảnh học: Siêu âm, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ cho thấy các bất thường hay khối u thận.
  • Sinh thiết thận: Được chỉ định khi có nghi ngờ.
  • Một số phương pháp điều trị ung thư được áp dụng phổ biến và có nhiều ưu điểm là phẫu thuật, liệu pháp miễn dịch, xạ trị, hóa trị liệu. Để mang lại hiệu quả nhất định trong điều trị, bệnh nhân cũng cần có chế độ chăm sóc đặc biệt, từ chế độ dinh dưỡng đến yếu tố tâm lý.

    Theo Phương Anh/Zingnews

    >> xem thêm

    Bình luận(0)