Số liệu mới nhất về bệnh nhân dương tính virus corona trên thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do chủng virus corona mới. Trong khi đó, dương tính virus corona trên thế giới đã tăng lên 8.239 người, số người chết tại Trung Quốc lên tới 171 người.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 6h00, ngày 31/01/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) trên thế giới cụ thể như sau:
- Tổng số trường hợp bệnh nhân dương tính virus corona: 8.239 ,trong đó tại lục địa Trung Quốc: 8.124
- Tổng số trường hợp tử vong: 171, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 171
- Tổng số trường hợp mắc virus corona bên ngoài lục địa Trung Quốc: 115.
- 21 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc như sau:
1. Thái Lan: 14 (trường hợp)
2. Australia: 9 (trường hợp)
3. Singapore: 10 (trường hợp)
4. Mỹ : 6 (trường hợp)
5. Nhật Bản : 11 (trường hợp)
6. Malaysia : 8 (trường hợp)
7. Hàn Quốc: 4 (trường hợp)
8. Pháp : 5 (trường hợp)
9. Việt Nam: 5 (trường hợp)
10. Campuchia : 1 (trường hợp)
11. Canada: 3 (trường hợp)
12. Đức : 4 (trường hợp)
13. Nepal : 1 (trường hợp)
14. Sri Lanka: 1 (trường hợp)
15. Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất: 4 (trường hợp)
16. Phần Lan: 1 (trường hợp)
17. Hồng Kông: 10 (trường hợp)
18. Macau: 7 (trường hợp)
19. Đài Loan: 9 (trường hợp)
20. Ấn Độ: 1 (trường hợp)
21. Philippines: 1 (trường hợp).
Trong cuộc họp báo diễn ra lúc gần 3h sáng 31/1 (giờ VN) ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố sự bùng phát chủng virus corona mới (2019-nCoV) từ Trung Quốc là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu".
So lieu moi nhat ve benh nhan duong tinh virus corona tren the gioi
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố sự bùng phát chủng virus corona mới (2019-nCoV) từ Trung Quốc là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu". Ảnh: Reuters. 
Động thái này của WHO diễn ra khi số ca nhiễm 2019-nCoV gây bệnh viêm phổi cấp đã gia tăng như vũ bão lên đến hơn 8.200 ca, vượt qua số ca nhiễm SARS (Hội chứng Hô hấp cấp nặng) giai đoạn 2002-2003.
Trong khi đó, số quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận các ca nhiễm 2019-nCoV đã lên đến con số 21, mới nhất là Ấn Độ và Philippines.
Tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (PHEIC) là một tuyên bố chính thức của WHO do Ủy ban khẩn ban hành Quy định Y tế Quốc tế (IHR) về một cuộc khủng hoảng y tế công cộng mang tầm khả năng toàn cầu.
PHEIC là một khái niệm chỉ dùng cho những đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất, đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải chung tay hành động.
Theo hãng tin Reuters, thông qua tuyên bố PHEIC, WHO sẽ đưa ra các lời khuyên, gợi ý cho các quốc gia trong việc chống dịch bệnh, bao gồm ngăn chặn hoặc giảm các ca lây nhiễm xuyên biên giới, tránh các hoạt động thương mại và du lịch không cần thiết.
Nghiên cứu về nguyên nhân lây nhiễm virus corona mới
Trong báo cáo đăng trên tạp chí khoa học The Lancet ngày 30/1, các nhà nghiên cứu đã phân tích cách thức lây nhiễm của chủng virus 2019-nCoV ở Trung Quốc.
Đây là một nghiên cứu mô tả mở rộng về dịch tễ học và đặc điểm lâm sàng của 2019-nCoV, bao gồm dữ liệu về 99 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Jinyintan từ các bệnh viện khác trên khắp Vũ Hán. Nghiên cứu trình bày tình trạng mới nhất của người nhiễm virus 2019-nCoV ở Trung Quốc và thêm chi tiết về nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm kết hợp.
Dịch viêm phổi chủng 2019-nCoV do virus corona được phát hiện lần đầu tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối tháng 12/2019. Dù chỉ mới lây lan ở người, virus corona đã bùng phát với tốc độ khó lường. Số liệu mới nhất cho thấy virus đã khiến ít nhất 170 người tử vong, hơn 8.200 người mắc bệnh tại hơn 20 quốc gia trên thế giới.
Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của 99 bệnh nhân, gồm 67 nam và 32 nữ, nhập viện ở Vũ Hán từ 1-20/1. Các nhà khoa học phát hiện rằng gần một nửa trong số này bị lây nhiễm theo nhóm, mặc dù tới ngày 21/1 cơ quan chức năng Trung Quốc mới xác nhận về trường hợp lây nhiễm từ người sang người.
Một nửa trong số 99 bệnh nhân này là những người có các bệnh mạn tính như tim và tiểu đường. Tỷ lệ tử vong với mẫu 99 bệnh nhân này là 11%, thấp hơn tỷ lệ 15% của mẫu gồm 41 bệnh nhân được các nhà khoa học Trung Quốc nghiên cứu trước đó.
49% các bệnh nhân này bị lây nhiễm theo cụm, và đều có chung lịch sử dịch tễ liên quan đến khu chợ Hoa Nam bán buôn hải sản ở thành phố Vũ Hán. Hiện khu chợ này vẫn được cho là nguồn bùng phát dịch bệnh. Phần lớn họ đều là tiểu thương và người dọn dẹp làm việc ở khu chợ, nhưng cũng có 2 người mua hàng. Nghiên cứu không cho biết các bệnh nhân còn lại bị lây nhiễm như thế nào.
So lieu moi nhat ve benh nhan duong tinh virus corona tren the gioi-Hinh-2
Chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán phát hiện các ca nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên. Ảnh: SCMP. 
Một phần ba các bệnh nhân trong nghiên cứu bị biến chứng và suy nội tạng. Khoảng 17% mắc hội chứng suy hô hấp cấp - một bệnh phổi nghiêm trọng. 8% bị tổn thương phổi cấp tính và 3% bị suy thận hoặc tổn thương thận. Với phát hiện này, các bác sĩ xác định việc chẩn đoán và điều trị sớm virus corona là rất quan trọng.
Hầu hết trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ghi nhận trên những người buôn bán hoặc khách hàng đến chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán (Trung Quốc), nơi bày bán nhiều loại động vật sống.
Để tìm hiểu nguồn gốc virus, các nhà nghiên cứu đã so sánh trình tự gen của virus 2019-nCoV với các virus có trong thư viện. Họ phát hiện virus này liên quan mật thiết đến 2 chủng virus corona có nguồn gốc từ dơi; với trình tự gen giống đến 88%.
Ngoài ra, trình tự gen của chủng virus 2019-nCoV cũng giống 79% chủng virus gây ra đại dịch SARS năm 2003, và giống 50% chủng virus của Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS).
Dựa trên kết quả nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng virus viêm phổi chủng 2019-nCoV bắt nguồn từ loài dơi. Tuy nhiên, chợ hải sản Huanan không bán dơi, do đó nhiều khả năng virus này đã lây sang người bởi một loài vật trung gian chưa xác định.
Trước đó, một nghiên cứu cho rằng loài rắn (được bán tại chợ Huanan) có thể là nguồn lây virus 2019-nCoV sang người, tuy nhiên giới chuyên môn đã chỉ trích nghiên cứu bởi không có bằng chứng virus corona có thể lây sang rắn.
Trong khi chưa ai biết loài vật nào lây virus corona sang người, một điều chắc chắn là virus này có thể lây từ người sang người. Hiện tại, Trung Quốc đã cách ly hơn 50 triệu người, một việc chưa từng có trong tiền lệ. Trung Quốc đóng cửa các trường học và chợ buôn bán động vật sống. Nhiều sân bay đang sàng lọc hành khách đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)