Loại cây giải độc khi bị rắn cắn, côn trùng đốt, ngộ độc thực phẩm

Google News

Dân gian ta có nhiều bài thuốc hay và quý. Theo đó những cây thuốc mọc tự nhiên trở thành vị thuốc cứu người. Trong trường hợp cần thiết bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Cam thảo đất chữa ngộ độc

Cam thảo đất còn được gọi là cam thảo nam, thổ cam thảo. Tên khoa học là Scoparia dulcis L. Loại thảo dược này có vị ngọt, tính mát, có công dụng giải nhiệt, chữa cảm sốt, say sắn, ngộ độc nấm. Cách thực hiện đơn giản là bạn lấy 100g cây cam thảo đất tươi rửa sạch rồi sắc lấy nước uống.

Đu đủ non chữa rắn cắn

Dùng garo thắt cách vị trí rắn cắn chừng 5 – 10cm theo hướng về tim, xiết đủ chặt. Khoảng 20 phút thì nới dần về phía tim chừng 5cm. Sau đó nặn máu độc ra ngoài.

Lấy dao đâm vào trái đu đủ non và dùng bông thấm mủ sau đó đắp lên vị trí rắn cắn. Dùng một chiếc garo để cố định miếng bông trên vết cắn.

Đu đủ bổ nhỏ mang giã nát cả vỏ lẫn hạt. Lấy một chén nước, cho đu đủ đã giã nát vào khuấy đều lên.

Lấy nước đó cho người bị rắn cắn uống, thời gian cách nhau 15 phút 1 lần. Mỗi lần uống khoảng 3 muỗng canh cho tới khi muốn đi đại tiện.

Nhanh chóng đưa nạn nhân tới trung tâm y tế để được chữa trị sớm nhất.

Loai cay giai doc khi bi ran can, con trung dot, ngo doc thuc pham

Cây mua giải độc sắn

Cây mua có tên khoa học là Melasstoma D. Don. Loại cây này thường được dùng để giải ngộ độc sắn. Cách dùng là lấy 60 – 100g lá hoặc rễ sắc uống. Ở nước ta có nhiều loại mua, người ta còn dùng cây mua lùn để giải độc sắn và chữa rắn độc cắn bằng cách lấy rễ giã nát, hãm với nước sôi hoặc sắc lấy nước uống.

Đậu xanh giải độc mọi trường hợp

Đậu xanh có tên khoa học là Vigna radiata (L) Wilezek. Loại đậu này có vị ngọt, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu thử lợi tiểu. Cách giải độc với đậu xanh là lấy 100g đậu xanh rửa sạch, nghiền sống, chế nhiều nước rồi uống hoặc nhai luôn 1 – 2 nắm hạt sống rồi uống nhiều nước.

Người bị ngộ độc cũng có thể lấy cả hạt ninh nhừ ăn. Nếu chỉ có vỏ hạt thì sắc lấy nước uống. Hoặc dùng bột đậu xanh khuấy với nước nguội để uống. Hạt đậu xanh dùng giải độc trong mọi trường hợp, đặc biệt khi say sắn và ngộ độc nấm.

Kim ngân giải độc nấm

Cây kim ngân có tên khoa học là Lonicera japonica Thunb. Cành lá và hoa kim ngân thường được dùng để chữa bệnh và giải độc. Cách dùng là lấy 12g hoa (kim ngân hoa) hay 20g cành lá (kim ngân đằng) sắc lấy nước uống. Nước sắc kim ngân được dùng để giải độc do cà độc dược, cỏ sữa lá to, hạt dây cam thảo và nấm độc. Người bị ngộ độc cũng có thể dùng lá kim ngân tươi nhai kỹ rồi nuốt lấy nước. Kim ngân thường dùng riêng hoặc kết hợp với bồ công canh, sài đất.

Mặc dù các bài thuốc trên có hiệu quả nhưng theo BS Hoàng Xuân Đại chỉ trong trường hợp “thuốc không có trong tay, thầy chưa có tại chỗ” mới nên áp dụng. Khi bị ngộ độc, tốt nhất người bệnh nên được sơ cứu kịp thời sau đó đưa ngay tới các cơ sở y tế gần nhất.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)