Điểm danh các tỉnh thành ở Việt Nam có bệnh nhân dương tính virus corona

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài hai người Trung Quốc đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Việt Nam đã ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với virus corona, hiện đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Bệnh viện Nhiệt đới trung ương.
 

Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại cuộc họp về triển khai nhiệm vụ sau Tết và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, tính đến 15h20 ngày 30/1, theo kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, đã phát hiện 3 người Việt Nam nhiễm virus corona.
Một người ở Thanh Hóa đang điều trị tại BV tỉnh Thanh Hóa, 2 trường hợp ở Vĩnh Phúc, hiện đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Giải Phóng và cơ sở Đông Anh, Hà Nội. 3 trường hợp này kết quả xét nghiện đều dương tính với virus corona. Đáng nói, cả ba trường hợp này đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc và trên hành trình di chuyển của mình đã tiếp xúc với rất nhiều người.
Diem danh cac tinh thanh o Viet Nam co benh nhan duong tinh virus corona
 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.
Cụ thể, cả 3 bệnh nhân này trở về Việt Nam ngày 17/1 trên cùng chuyến bay CZ8315 của hãng Southern China.
Người thứ nhất là chị N.T.T., 25 tuổi, ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá, khởi phát bệnh ngày 24/1, được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thanh Hoá lấy mẫu ngày 24/1, chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cùng ngày.
Ngày 17/1, bệnh nhân này về Việt Nam bằng đường hàng không qua sân bay Nội Bài, sau đó được công ty đón bằng ôtô, di chuyển về trụ sở tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Ngày 23/1, bệnh nhân bắt xe ra bến xe Giáp Bát, Hà Nội và di chuyển bằng xe khách về Yên Định, Thanh Hóa, lúc 18h cùng ngày. Khoảng 22h, người này có biểu hiện sốt, ho.
13h ngày 24/1, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Yên Định khám và đươc chuyển xuống điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng tỉnh táo, sốt, ho. Hiện tại, bệnh nhân được được cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá, trong tình trạng ổn định.
Trong khi đó, anh P.V.C., 29 tuổi, ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, khởi phát bệnh ngày 21/1, được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 26/1.
Khi có triệu chứng khởi phát ngày 21/1, người này đã đi khám tại phòng khám tư ở huyện Tam Dương, sau đó đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc ngày 23/1.
Bệnh nhân điều trị không khỏi nhập bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Giải Phóng ngày 26/1. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Giải Phóng.
Bệnh nhân N.T.D., nữ, 23 tuổi, địa chỉ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bệnh nhân khởi phát ngày 25/1 tại nhà, được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 27/1.
Ngày 25/1, bệnh nhân đi taxi cùng bố đẻ đến nhập viện bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Kể từ khi nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17/1 đến khi nhập viện, bệnh nhân tiếp xúc với nhiều người thân, họ hàng.
Như vậy, cùng với 2 trường hợp người Trung Quốc đang điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM thì số ca nhiễm virus corona ở Việt Nam đã nâng lên 5 trường hợp, xuất hiện ở các tỉnh thành như TP HCM, Vĩnh Phúc, Hà Nội và Thanh Hóa.
Trước đó, Bộ Y tế cũng có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về phối hợp tuyên truyền, giám sát và điều tra ổ dịch Viêm đường hô hấp cấp. Theo Bộ Y tế, các địa phương có dễ bùng phát virus corona bao gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Kiên Giang.
Theo đó, 11 tỉnh thành này phải giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của khách du lịch, người lao động đến từ các khu vực đang có dịch virus corona mới tại Trung Quốc trong vòng 14 ngày. Nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế khám, điều trị và báo cáo đến cơ quan y tế.
Các tỉnh, thành phố này phải lập danh sách những người bị ốm, những người có tiếp xúc gần trong vòng 2 mét để tổ chức cách ly tạm thời ngay, nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến sáng 30/1 Việt Nam ghi nhận 97 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV). Trong đó, 65 trường hợp xét nghiệm âm tính với virus nCoV, 32 trường hợp còn lại tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ.
Kiều Dụ (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)