Chuyên gia ĐH Harvard hướng dẫn 7 cách rèn trí não cho trẻ

Google News

Sau nhiều năm nghiên cứu tâm lý và thần kinh học, TS Lisa Feldman Barrett (ĐH Harvard, Mỹ) hướng dẫn cách giúp trẻ có trí não nhanh nhạy.

Chuyen gia DH Harvard huong dan 7 cach ren tri nao cho tre
Hãy là người làm vườn thay vì thợ mộc: Thợ mộc chạm khắc gỗ theo ý muốn còn người làm vườn giúp cây cối phát triển. Tương tự, cha mẹ có thể ép con thành người họ muốn hoặc tạo môi trường khuyến khích trẻ phát triển lành mạnh. Ví dụ, thay vì ép con học piano hay violin, phụ huynh khôn ngoan sẽ nuôi dưỡng con trong môi trường đầy âm nhạc để trẻ tự thấy thích và học đàn. Họ cũng sẵn sàng cho con chuyển hướng sang chơi trống nếu đó là điều con đam mê. Ảnh: Getty Images.

Chuyen gia DH Harvard huong dan 7 cach ren tri nao cho tre-Hinh-2
Nói chuyện và đọc sách cho con nghe thật nhiều: Nghiên cứu chỉ ra ngay cả khi mới vài tháng tuổi, trẻ chưa hiểu nghĩa của từ nhưng não đã bắt đầu tiếp nhận thông tin để xây dựng nền tảng cho việc học sau này. Trẻ càng được nghe nhiều từ, hiệu quả càng lớn. Con sẽ có vốn từ vựng lớn, khả năng đọc hiểu tốt hơn. Đặc biệt, việc dạy con nhận biết các cảm xúc như vui, buồn, thất vọng từ sớm cũng giúp con linh hoạt hơn. Ảnh: The Bump.

Chuyen gia DH Harvard huong dan 7 cach ren tri nao cho tre-Hinh-3
Chịu khó giải thích: Nhiều người mệt mỏi khi con liên tục hỏi “tại sao”. Tuy nhiên, nếu chịu khó giải thích, cha mẹ giúp con tiếp thu cái mới, não bộ hoạt động hiệu quả hơn. Việc được giải thích các thắc mắc cũng thúc đẩy trẻ điều chỉnh hành vi cho hợp lý. Ảnh: Stocksy United.

Chuyen gia DH Harvard huong dan 7 cach ren tri nao cho tre-Hinh-4
Nói về hành động, không nhận xét con người: Nếu con đánh anh chị em, phụ huynh không nên nói “con hư quá”. Thay vào đó, họ có thể nói: “Con đừng đánh em. Em đau và thấy khó chịu đấy. Giờ con xin lỗi em được không?”. Quy tắc tương tự được áp dụng khi khen ngợi. Việc cha mẹ đưa ra nhận xét về hành động thay vì con người trẻ (hoặc những người xung quanh) giúp trẻ hình thành các khái niệm về hành động và bản thân mình. Ảnh: Eurekalert.

Chuyen gia DH Harvard huong dan 7 cach ren tri nao cho tre-Hinh-5
Giúp con bắt chước: Một số việc tưởng chừng chỉ dành cho người lớn như dọn dẹp nhà cửa cũng hữu ích với trẻ. Trẻ em học một cách tự nhiên thông qua xem, chơi và bắt chước người lớn. Vì thế, cha mẹ nên chủ động đưa cho con một cây chổi có kích thước phù hợp để con cùng dọn nhà. Việc làm theo người lớn tạo cho trẻ cảm giác được làm chủ. Ảnh: Redtri.

Chuyen gia DH Harvard huong dan 7 cach ren tri nao cho tre-Hinh-6
Cho con tiếp xúc nhiều người: Cha mẹ nên cho con tiếp xúc với nhiều người từ khi còn sơ sinh. Theo nghiên cứu, những em bé tương tác thường xuyên với những người nói ngôn ngữ khác nhau có thể giúp não hình thành năng lực học ngoại ngữ trong tương lai. Tương tự, trẻ nhìn thấy nhiều gương mặt đa dạng được rèn luyện khả năng ghi nhớ. Đương nhiên, khi cho con tiếp xúc với nhiều người, cha mẹ phải đảm bảo yếu tố an toàn. Ảnh: Leading Lady.

Chuyen gia DH Harvard huong dan 7 cach ren tri nao cho tre-Hinh-7
Cho con tìm hiểu thế giới xung quanh: Trẻ em thích tự thử mọi thứ mà không cần cha mẹ giúp đỡ. Việc tự mặc quần áo, lắp ghép đồ chơi cho trẻ cảm giác tự chủ. Ngay cả những hành vi có vẻ sai cũng có thể là nỗ lực của trẻ để hiểu thế giới xung quanh. Nếu phụ huynh luôn ở cạnh, hướng dẫn, làm hộ, con sẽ không học được tính tự lập. Do đó, cha mẹ nên biết cách lúc nào cần lùi lại, cho con tự mày mò, tự làm việc và xoay xở để khắc phục hậu quả do mình gây ra. Ảnh: Getty Images.

Theo Bách Linh / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)