Bộ phận nào ngon nhất trong con gà: Người khôn ngoan ít ăn đùi

Google News

Thịt gà là loại thịt giàu dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích. Nhưng bạn có biết đâu là bộ phận ngon và tốt nhất trong con gà hay không.

Chúng ta thường được các bác sĩ khuyên nên ăn nhiều thịt trắng, hạn chế thịt đỏ. Vì loại thịt này mềm, tốt, dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng.
Thịt gà rất giàu protein, ít calo và chất béo. Do đó có thể hạn chế các bệnh liên quan tới gan nhiễm mỡ, mỡ máu…
Những người bị thừa cân, béo phì cũng hay được khuyên là dùng thịt gà để thay thế cho thịt đỏ vì có lợi. Nhóm người tập thể hình cũng thường xuyên sử dụng gà để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, tốt cho việc hình thành và phát triển cơ bắp.
Chỉ có điều là trong cùng 1 con gà thì chia ra nhiều bộ phận khác nhau và hàm lượng calo trong mỗi phần cũng khác. Thế thì không biết phần nào mới là ngon nhất? Phần nào có hại? Người xưa có câu 'nhất thủ nhì vĩ' nhưng trong trường hợp này mà áp dụng là sai hoàn toàn nhé.
Bo phan nao ngon nhat trong con ga: Nguoi khon ngoan it an dui
Ảnh minh họa. 
Vậy trong con gà, phần nào ngon, chứa dinh dưỡng nhiều. Phần thịt nào gây hại nên ăn ít hoặc không nên ăn?
Đùi gà có cholesterol dễ gây bệnh
Trong 100g đùi gà có chứa 209 calo, 26g protein và 10,9g chất béo. Có 53% lượng calo đến từ đạm vào 37% đến từ chất béo.
BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho hay: Mặc dù phần đùi gà có nhiều cơ hơn, lượng protein cũng dồi dào hơn. Song, nó cũng giàu cholesterol hơn hẳn. Trong khi đó, đây lại là yếu tố gây nên chức tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì và nhiều bệnh khác.
Cánh gà - không nên ăn
Cánh gà rất hay được tận dụng làm các món chiên xù, sốt cay được nhiều người yêu thích.
Trong 100g cánh gà có 203 calo, 30,5g peotein, 8,1g chất béo. Các chuyên gia cho hay: Hơn 50% calo của cánh gà đến từ protein và 36% đến từ chất béo.
Đây là bộ phận mà nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn không nên ăn. Bởi, cánh là nơi tập trung chủ yếu da và phần mỡ dư thừa. Khi bạn ăn cánh gà thì đồng nghĩa với việc nạp lượng lớn chất béo vào cơ thể. Mà mỡ động vật, gia cầm nếu ăn nhiều thì không có lợi với sức khỏe.
Ức gà tốt cho sức khỏe
Ở vị trí thứ 3 là ức gà. Đây là phần được dân thể hình yêu thích và là lựa chọn số 1. Bởi, đây là phần giàu protein và ít chất béo.
Một phần ức gà 100g có chứa 165 calo, 31g protein và 3,6g chất béo. 80% lượng calo của ức gà đến từ đạm và 20% là từ chất béo.
Có thể thấy, ức gà là một lựa chọn lành mạnh cho sức khỏe. Chúng có hàm lượng calo cao, giàu protein nhưng lại ít chất béo và chất béo bão hòa. Do đó, bạn có thể ăn nhiều ức gà mà không sợ cơ thể tiêu thụ quá nhiều calo dẫn tới thừa năng lượng, không tốt cho sức khỏe.
BS Nguyễn Trọng Hưng nhận định: Phần thịt trắng ở lườn, ức gà ăn tốt cho sức khỏe hơn hẳn.
Quan điểm ‘nhất thủ nhì vĩ’ không còn đúng
‘Nhất thủ nhì vĩ’ là quan niệm có từ xưa. Và chỉ những người nào mà thực sự quý, bề trên thì mới được ăn hai bộ phận này.
Tuy nhiên, dưới cái nhìn khoa học thì lại khác. Các chuyên gia do rằng việc ăn phao câu gà, vịt lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Lý do được đưa ra là dù có được làm sạch tới mấy thì cũng rất khó để loại bỏ hết vi khuẩn ở hậu môn của gia cầm.
Do đó, khi chúng ta ăn phao câu thì chẳng khác nào tự ‘tiêm’ virus và các chất độc hại vào cơ thể. Tất nhiên, mối nguy hại này sẽ không bộc phát ngay mà tích lại. Tới một ngày nào đó nó bộc phát và gây ra bệnh mãn tính, thậm chí là ung thư.
Ngoài ra, theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách khoa HN) cho hay: Phao câu là bộ phận tích tụ mỡ và cholesterol nhiều nhất trong cơ thể gia cầm. Vì thế, nó có độ béo, ngậy. Tuy nhiên, vì hàm lượng cholesterol cao đặc biệt gây hại với tim, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mỡ máu.
Nói tóm lại, quan niệm ‘nhất thủ nhì vĩ’ bây giờ không còn phù hợp nữa. Ngược lại, nó còn tiềm ẩn mối họa khôn lường với sức khỏe, tốt nhất là không nên ăn.
Bo phan nao ngon nhat trong con ga: Nguoi khon ngoan it an dui-Hinh-2
 
Còn các bộ phận khác thì sao
Ngoài ức, đùi, cánh là những phần phổ biến thì còn có một số bộ phận khác của gà cũng chứa calo. Cụ thể như sau:
+ Gân gà: 263 calo
+ Thịt sẫm màu: 125 calo
+ Thịt trắng: 114 calo
Lượng calo này được tính trên mỗi 100g. Bên cạnh đó, da gà là bộ phận có hàm lượng calo và chất béo nhiều nhất. Đồng thời, da gà cũng là bộ phận có hàm lượng cholesterol cao lại rất dễ bị nhiễm khuẩn. Do đó, nó không tốt cho sức khỏe, đặc biệt với trẻ em, người đang giảm cân. Bé mà ăn thì dễ bị dị ứng còn người đang giảm cân ăn da gà thì dễ bị tăng cân do giàu chất béo.
Theo PV/ Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)