Ăn xong bát mì gói, người đàn ông suýt đột tử vì...

Google News

Sau khi ăn xong bát mì hải sản, anh Khâu đột nhiên bị đỏ mặt, miệng sưng lên, khó thở và tụt huyết áp, chân tay bủn rủn, không thể đi lại.

Sự việc hy hữu xảy ra ở thành phố Tân Bắc, Đài Loan. Anh Khâu, 45 tuổi, suýt chút nữa đã đột tử sau khi ăn mì gói hải sản.
Cụ thể, sau khi ăn xong bát mì hải sản, anh Khâu đột nhiên bị đỏ mặt, miệng sưng lên, khó thở và tụt huyết áp, chân tay bủn rủn, không thể đi lại. Rất may là anh Khâu được người nhà phát hiện kịp thời và đưa vào bệnh viện cấp cứu.
An xong bat mi goi, nguoi dan ong suyt dot tu vi...
 Ảnh minh hoạ.
Tại bệnh viện, anh Khâu được xác nhận nhồi máu cơ tim, cấp cứu bằng thuốc kháng histamine và steroid. Không lâu sau đó, anh Khâu phục hồi ý thức, khiến gia đình thở phào nhẹ nhõm.
Theo bác sĩ Lý Duệ, người đã điều trị cho anh Khâu, nam bệnh nhân mắc phải hội chứng Kounis - là một hội chứng mạch vành do quá mẫn, cực kỳ hiếm gặp. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây co thắt tim, nhồi máu cơ tim do sốc phản vệ.
Được biết, nhồi máu cơ tim xảy ra chủ yếu là do co mạch, nguyên có thể do thời tiết lạnh và căng thẳng về cảm xúc, từ đó gây ra tình trạng co cấp tính. Đặc biệt, những người bị cao huyết áp, đường huyết cao, lipid máu cao cũng như những người bị xơ vữa động mạch và lão hóa mạch máu phải hết sức cẩn trọng, nếu không sẽ dẫn đến các bệnh về mạch máu não và tim mạch.
Qua trường hợp của anh Khâu, bác sĩ cũng nhắc nhở, thời tiết lạnh giá gần đây là thời điểm dễ xảy ra nhồi máu cơ tim, mọi người nên giữ ấm khi thức dậy vào buổi sáng.
Khuyến cáo khi mới tỉnh lại, không nên bật dậy ngay vì máu sẽ dồn xuống vùng hạ vị, việc đứng dậy ngay có thể gây tụt huyết áp tư thế và chóng mặt, bạn nên nằm nghỉ ngơi một phút trên giường và từ từ di chuyển cơ thể. Đồng thời, hãy chú ý đến những thay đổi của cơ thể, nếu bị tức ngực, cảm thấy giống như bị vật nặng đè lên, tim đập nhanh và vã mồ hôi thì cần phải đặc biệt cẩn thận.
Mọi người thường nghĩ nhồi máu cơ tim dễ xảy ra ở người cao tuổi, thực tế người trẻ cũng có thể bị nhồi máu cơ tim do viêm mạch máu, do căng thẳng quá mức, thức khuya và chế độ ăn uống bất thường.
Cần chú ý đến chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt, ăn ít đồ ngọt chiên rán, ngủ đủ giấc, vận động vừa phải để thư giãn thì mới có thể giảm được xác suất nhồi máu cơ tim một cách hiệu quả.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. Nguồn video: BRT.

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)