8 người chết khi chạy thận: BV Hòa Bình hành xử lạ

Google News

Sở Y tế Hòa Bình mời Bệnh viện tỉnh nhưng không ai đến dự buổi họp báo về 8 người chết khi chạy thận. Thậm chí Ban Giám đốc Bệnh viện cũng không liên lạc được.

Hội đồng chuyên môn nghĩ đến hội chứng ngộ độc cấp
Chiều 8/6, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp báo công bố kết luận kiểm thảo nguyên nhân 18 bệnh nhân bị tai biến khi chạy thận hôm 29/5 tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình.
Phát biểu tại buổi họp, bà Bùi Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, cho biết, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ bệnh án, các tài liệu và tường trình của cá nhân liên quan, hội đồng khẳng định đây là một thảm họa, các bệnh nhân trong tình trạng diễn biến hết sức phức tạp.
Hơn nữa, Bệnh viện đa khoa Hòa Bình thiếu kinh nghiệm, phương tiện, nhân lực, kiến thức xử trí tình trạng thảm họa.
8 nguoi chet khi chay than: BV Hoa Binh hanh xu la
Bà Bùi Thu Hằng, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn vụ tai biến 18 người chạy thận ở Hòa Bình. Ảnh: VNE 
Theo bà Hằng, biểu hiện của 18 bệnh nhân tương đối giống nhau trong cùng một thời điểm nên Hội đồng chuyên môn nghĩ đến hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra với các triệu chứng tổn thương đa cơ quan như hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu...
“Hội đồng chuyên môn cho rằng, chưa đủ cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận chắc chắn nguyên nhân tai biến do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO, kết quả khám nghiệm thi thể...
Điều được nghĩ đến nhiều nhất là sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân”, bà Hằng chia sẻ.
Nhận máy khi chưa bàn giao
Trong khi đó, theo đánh giá của ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình, lỗi trong tai biến chạy thận tại Hòa Bình là chưa có biên bản bàn giao sau bảo trì mà đã vận hành máy chạy thận.
Ông Khánh cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, sau khi bảo trì, cơ sở y tế phải test máy chạy thận, kiểm tra thông số nước, theo dõi giám sát bất thường. Hệ thống lọc nước phải được kiểm nghiệm đầu ra đảm bảo tinh khiết và có phiếu kiểm định bàn giao cho cán bộ y tế mới được đưa vào vận hành.
“Trong vụ việc này, lỗi của cán bộ y tế là chưa có biên bản bàn giao đã vận hành máy. Công an đang điều tra kỹ sư chịu trách nhiệm bảo dưỡng bảo trì”, ông Khánh khẳng định.
8 nguoi chet khi chay than: BV Hoa Binh hanh xu la-Hinh-2
Giám đốc Sở Y tế Hoà Bình Trần Quang Khánh tại buổi họp báo. Ảnh: VNN 
Trước câu hỏi có phải do giá thành đắt nên Bệnh viện không kiểm định hệ thống máy, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết hiện không có đại diện của Bệnh viện ở cuộc họp nên Sở không nắm được giá thành. Tuy nhiên, theo ông Khánh, dù chi phí đắt thì bệnh viện vẫn phải thực hiện kiểm định vì sự an toàn của bệnh nhân.
Bệnh viện Hòa Bình không đến dự họp báo
Cũng tại buổi họp báo, Sở Y tế Hòa Bình cho biết, Sở đã mời một số đại diện của Bệnh viện đa khoa Hòa Bình nhưng không ai tới tham dự buổi họp báo. Thậm chí lãnh đạo Sở cũng nhiều lần gọi điện cho Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình nhưng đều không liên lạc được.
Trong sáng 8/6, Sở Y tế Hòa Bình đã công bố quyết định tạm đình chỉ 3 cán bộ, bác sĩ liên quan đến vụ tai biến khi chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình để phục vụ điều tra.
3 cán bộ bác bị đình chỉ gồm: ông Trương Quý Dương (Giám đốc Bệnh viện), ông Trần Văn Sơn (phòng Vật tư) và bà Đỗ Thị Điệp (khoa Thận nhân tạo).
Cũng trong sáng 8/6, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức lễ ra viện cho 10 bệnh nhân đã bình phục sức khỏe sau sự cố y khoa lọc máu chu kỳ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Theo Hà Nam/Baodatviet.

>> xem thêm

Bình luận(0)