6 “thần dược” vừa tốt vừa rẻ cho sức khỏe mùa hè

Google News

(Kiến Thức) - Theo Đông y các thực phẩm sau đây chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe của bạn trong những ngày hè nóng bức.

Theo Đông y đây là những thực phẩm được coi như "thần dược" của sức khỏe trong mùa hè nắng nóng.
Bí đao: Tính hàn, thanh nhiệt, tiêu viêm giải đờm, trị phù nề, tiêu đờm. Bí đao chứa hàm lượng vitamin C và kali cao, trong khi hàm lượng natri tương đối thấp nên rất thích hợp cho những người bị huyết áp cao, chức năng thận yếu, phù thũng giúp tiêu sưng mà không làm tổn thương chính khí.
6 “than duoc” vua tot vua re cho suc khoe mua he
Ảnh minh họa, nguồn: Jianke 
Vỏ bí đao sao nấu nước uống có thể trị chứng phù chân nhẹ, dùng bí đao kết hợp với lá sen, y dĩ nấu canh uống có thể thanh nhiệt cơ thể.
Lưu ý những người tỳ vị hư hàn, âm khí không đủ, dương khí hư yếu hoặc gày gò không nên ăn bí đao
6 “than duoc” vua tot vua re cho suc khoe mua he-Hinh-2
 Ảnh minh họa, nguồn: Bacsiviemmuiviemxoang.com.
Mướp: Theo Đông y, mướp tính mát, vị ngọt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cầm máu, thông kinh mạch, làm đẹp, phòng chống ung thư. Nếu thường xuyên ăn mướp hoặc dùng mướp xát trực tiếp vào mặt làm đẹp sẽ giúp da mặt căng mịn, se khít lỗ chân lông, giảm nếp nhăn, phòng chống và giảm khả năng mọc mụn trứng cá, thâm nám.
Tuy nhiên, những người ốm lâu ngày, tỳ vị hư yếu, tiêu hóa không tốt không nên ăn nhiều mướp.
6 “than duoc” vua tot vua re cho suc khoe mua he-Hinh-3
 Ảnh minh họa, nguồn: Chuatrinamda.com.
Mướp đắng: Đây là loại quả có vị đắng độc đáo, ngoài giải nhiệt còn chữa nóng dạ dày, kiết lỵ, nôn mửa, tiêu chảy... Mướp đắng giàu vitamin B1, vitamin C và khoáng chất. Trong mùa hè nắng nóng, phụ nữ có thể đắp mướp đắng lên mặt giúp dưỡng ẩm và nuôi dưỡng làn da mịn màng, làm dịu da cháy nắng. Mướp đắng còn giúp khống chế huyết áp, đề phòng tiểu đường, giảm hấp thu chấp béo, hỗ trợ giảm béo.
Tuy nhiên, người bị huyết áp và đường huyết thấp, tỳ vị hư hàn không nên ăn nhiều mướp đắng.
6 “than duoc” vua tot vua re cho suc khoe mua he-Hinh-4
Ảnh minh họa, nguồn: Lamchame.com. 
Bí ngô : Có tác dụng bổ khí, tiêu viêm, giảm đau. Nước ép bí ngô tươi bôi ngoài có thể điều trị bỏng nhẹ, uống vào có thể tẩy giun. Phụ nữ mang thai thường xuyên ăn bí đỏ không chỉ thúc đẩy sự phát triển các tế bào não bộ thai nhi mà còn giúp ngăn ngừa các triệu chứng phù nề, tăng huyết áp và các biến chứng khác khi mang thai, thúc đẩy quá trình đông máu và ngăn ngừa băng huyết sau sinh.
6 “than duoc” vua tot vua re cho suc khoe mua he-Hinh-5
 Ảnh minh họa, nguồn: Suckhoedoisong.vn.
Đu đủ: Tính bình, hơi lạnh, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, nhuận phổi, trị ho... Đu đủ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất giàu enzyme, vitamin C, B và canxi, phốt pho và các khoáng chất, giúp phòng ngừa và điều trị cao huyết áp, viêm thận, táo bón và giúp tiêu hóa tốt, thúc đẩy sự trao đổi chất, chống lão hóa, chăm sóc da làm đẹp hiệu quả.
6 “than duoc” vua tot vua re cho suc khoe mua he-Hinh-6
 Ảnh minh họa, nguồn: Phunutoday.vn.
Dưa chuột: Tính hàn, có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, có thể ăn sống, làm dưa góp hoặc nấu chín đều được. Dưa chuột giàu vitamin E và enzyme, có tác dụng chóng lão hóa, có lợi cho người béo phì và cao huyết áp, mỡ máu. Chị em cũng có thể sử dụng dưa chuột để đắp mặt giúp làm gia căng mịn.
Tuyết Mai (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)