5 bộ phận chứa nhiều dinh dưỡng nhất của cá mà ai cũng vứt

Google News

Cá là món ăn lành mạnh rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên có một số bộ phận của cá chứa nhiều dinh dưỡng mà chúng ta không biết nên thường vứt bỏ.

Bong bóng cá

Bong bóng cá được ví là ''nhân sâm biển'', bộ phận này quý không kém gì tổ yên hay vi cá mập. Bong bóng cá chứa rất nhiều collagen nên rất hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển, làm chậm quá trình lão hóa da.

Ngoài ra, bộ phận này cũng chứa nhiều protein, ít mỡ và axít béo chuyển hóa rất hữu ích trong việc kiểm soát lipit máu.

Tuy nhiên, một số người khi mổ cá thường bỏ bong bóng đi, thật sự rất phí phạm. Bong bóng cá có thể chế thành các món như súp bóng cá thịt cua hay canh tôm bóng cá... hoặc đơn giản là nấu canh chua hoặc rán lên đều rất ngon.

5 bo phan chua nhieu dinh duong nhat cua ca ma ai cung vut

Vảy cá

Thường khi mổ cá việc đầu tiên chúng ta làm là đánh vảy. Thế nhưng, vẩy cá chứa nhiều chất như collagen, canxi, phốt pho, lecithin, chất xơ chitin và các chất dinh dưỡng khác. Vứt bỏ vẩy cá thật sự rất đáng tiếc.

Khi chế biến vảy cá cần lưu ý, collagen thường chuyển hóa thành chất dung giao trong suốt (gelatin) khi ở nhiệt độ 70-90 độ C thế nên khi chế biến cần phải biết cách.

Để làm vẩy cá, hãy cho nồi đầy nước, thêm chút dấm, đun tới tầm 70-90 độ C. Đun lửa nhỏ liu riu cho tới khi vẩy cá tan thành hỗn hợp sền sệt, đặc dính. Lúc này có thể tắt lửa, để nguội rồi để trong tủ lạnh cho đông lại. Khi ăn chỉ cần cho thêm gia vị vào vẩy cá lạnh là được.

Xương cá

5 bo phan chua nhieu dinh duong nhat cua ca ma ai cung vut-Hinh-2

Bạn có biết rằng xương cá chứa dồi dào canxi và các nguyên tố vi lượng. Nếu muốn ăn được xương, với cá nhỏ nên rán giòn, cá to thì kho mục xương, ăn rất ngon, lạ miệng lại tốt cho cơ thể.

Đối với những xương to nên ăn cả tủy xương, tủy xương nằm trong xương sống cá sẽ rất bổ dưỡng.

Gan cá

Gan cá có chứa rất nhiều dinh dưỡng, nhiều vitamin A, vitamin D, sắt và các nguyên tố vi lượng khác.

Tuy nhiên, gan cá gần mật, vì thế nên khi mổ cần chú ý tránh làm vỡ mật. Đồng thời, chỉ ăn gan cá khi cá được nuôi trong môi trường nước không ô nhiễm.

Ruột cá

Nhiều người thường không thích ăn ruột cá, nhưng thực tế ruột cá lại rất ngon và tốt.

Ruột cá chứa ít chất béo, hàm lượng protein không thua kém gì thịt cá, ruột của cá càng to thì càng giá trị. Món ăn từ ruột cá cũng rất đa dạng như ruột cá xào cà chua, ruột cá trắm nấu canh chua, ruột cá quả hấp, ruột cá xào dưa, ruột cá xào hành...

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)