Vụ chùa Bồ Đề: tìm thấy 10/11 cháu bé bị mất tích

Google News

Theo tin tức mới nhất về vụ 11 trẻ “mất tích” tại chùa Bồ Đề, cơ quan CSĐT công an Hà Nội đã tìm thấy 10/11 cháu bé này.

Mới đây, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) – Công an thành phố Hà Nội đã có văn bản trả lời đơn kiến nghị của chị Nguyễn Thị Bích Ngọc – đại diện cho nhóm Thiện nguyện làm từ thiện tại chùa Bồ Đề về việc nhóm này đề nghị công an điều tra làm rõ 11 cháu bé được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề bỗng dưng “biến mất”.
Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận đơn, tiến hành điều tra và thông báo kết quả cho nhóm Thiện nguyện.
Theo đó, đối với 11 cháu nhỏ mà chị Nguyễn Thị Bích Ngọc cung cấp tên đã từng được nuôi dưỡng, sinh sống tại chùa Bồ Đề, sau đó các cháu được mang về nuôi dưỡng cùng gia đình.
 Ảnh chụp 2 mẹ con bé Huy Anh năm 2014 mà chị Lan - mẹ bé cung cấp cho cơ quan điều tra.
Hiện cơ quan công an đã xác định 10/11 cháu nhỏ đang được gia đình, người thân chăm nuôi, dạy dỗ.
“Các cháu hoàn toàn không bị mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt” – Phòng Cảnh sát hình sự thông tin.
Riêng cháu Cù Hoàng Anh, PC45 cho hay, năm 2009, hai mẹ con cháu vào chùa Bồ Đề ở cùng với bà Trần Thị Thoa (65 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội), hiện ở Trung tâm nuôi dưỡng người tàn tật tại Thụy An (Ba Vì, Hà Nội). Lúc đó cháu Hoàng Anh khoảng 1 tuổi và mẹ cháu tên là Hiền (khoảng 20 tuổi) nhưng không rõ địa chỉ ở đâu. PC45 đã cho nhận diện ảnh của hai mẹ con cháu Cù Hoàng Anh và xác định là đúng.
Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản trả lời của cơ quan công an, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc – người đại diện đứng đơn cho nhóm Thiện nguyện tại chùa Bồ Đề cho biết, nhóm thiện nguyện vẫn chưa thỏa mãn với kết quả điều tra của cơ quan công an.
“Sau khi nhận được công văn trả lời, tôi có yêu cầu được cung cấp địa chỉ, thông tin các cháu mà cơ quan công an tìm thấy, nhưng theo trả lời từ phía cơ quan điều tra là muốn bảo mật các thông tin các cháu do gia đình các cháu đang nuôi dưỡng yêu cầu. Tôi có yêu cầu cung cấp ảnh của 10 cháu đã được xác minh nhưng mới chỉ được xem ảnh của Tùng Anh, Bảo Anh, Duy Anh, Tuấn Anh, Mai Anh” – chị Ngọc cho biết.
Đại diện của nhóm thiện nguyện làm từ thiện tại chùa Bồ Đề cho biết, chị đặc biệt có nghi vấn về trường hợp của cháu Cù Huy Anh sau khi được xem ảnh hiện tại của cháu.
Ảnh bé Huy Anh lúc 4 tháng tuổi do nhóm thiện nguyện cung cấp (trái) và ảnh do chị Lan - mẹ bé cung cấp cho cơ quan điều tra (phải) có nhiều điểm khác nhau. 
“Cháu Cù Huy Anh được đón nhận và nuôi dưỡng tại chùa năm 2012, tuy nhiên, đến ngày 19/7/2014 khi tôi quay lại chùa thì cháu không còn ở chùa nữa. Sau đó, trả lời báo chí, sư trụ trì Đàm Lan khẳng định rằng không có cháu nào có tên Huy Anh ở trong chùa Bồ Đề. Thế nhưng, đến ngày 12/8/2014, công an Quận Long Biên lại có văn bản thông báo rằng cháu Cù Huy Anh là con của Chị Lan- Quê Nghệ An và hiện đang sinh sống tại Chùa Bồ Đề. Điều này hoàn toàn mâu thuẫn với nhau” – chị Ngọc khẳng định.

Chị Ngọc cũng cho biết thêm, ngày 19/8, theo yêu cầu của chị, mẹ cháu Huy Anh có cung cấp ảnh Huy Anh 4 tháng tuổi để chị so sánh với bức ảnh mà nhóm thiện nguyện gửi đơn điều tra.
“Tuy nhiên, khi so sánh giữa ảnh do nhóm thiện nguyện cung cấp để điều tra và ảnh do Chị Lan cung cấp thấy không giống nhau. Xâu chuỗi các sự kiện và thông tin từ thời điểm ngày 22/7/2014 cho tới nay có rất nhiều thông tin khác nhau: lúc khẳng định ở chùa không có cháu nào là Huy Anh, sau đó lại khẳng định Huy Anh đang sống cùng mẹ ở Chùa….. Chúng tôi khẳng định, cháu bé Huy Anh đang sống cùng chị Lan tại Chùa Bồ Đề không phải là cháu Huy Anh trong ảnh mà nhóm thiện nguyện cung cấp” – chị Ngọc nhấn mạnh.
Chính vì những lý do đó mà chi Ngọc và nhóm thiện nguyện cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn đề nghị cơ quan điều tra xác minh làm rõ những nghi vấn trên.
Theo Hoài Thu/ĐSPL

Bình luận(1)

Minh Hiền

cách trí

Công an họ giỏi thế và họ không nói láo. Phải tin họ chứ