Tuyển giáo viên: Đạo đức, trình độ xếp sau tiền, căn nguyên sai phạm?

Vẫn có những chuyện như muốn có 1 suất vào trường phải có vài trăm triệu. Khi ấy những yếu tố đạo đức, trình độ có khi phải đi sau... tiền.

Những ngày gần đây, xã hội không khỏi hoang mang khi liên tiếp diễn ra các vụ giáo viên xử phạt, bạo lực học sinh bằng những hình thức “xưa nay hiếm”.
Khi vụ việc cô giáo ở huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) yêu cầu học sinh tát bạn cùng lớp 230 cái đến mức nhập viện thì tại Hà Nội, Long An ngay sau đó cũng diễn ra các vụ bạo lực với học sinh.
Tuyen giao vien: Dao duc, trinh do xep sau tien, can nguyen sai pham?
 PGS.TS Vũ Trọng Rỹ, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam.
Theo dõi các vụ việc này, PGS.TS Vũ Trọng Rỹ, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, đây là những hành động không thể chấp nhận, mang tính nhục mạ trẻ em. Cũng không thể nói những hình phạt mang tính “trung cổ” này xuất phát từ sự thiếu kỹ năng hay kiến thức sư phạm của giáo viên. “Ở trường sư phạm, họ đều đã được học hết những điều này. Tôi cho rằng do con tim, tấm lòng của họ chứ không phải kiến thức hay kỹ năng. Họ không có lòng nhân ái, yêu thương học trò. Vấn đề ở đây là đạo đức và nhân cách của giáo viên”.
Tuyển giáo viên nhìn… túi tiền
Từ những chuyện buồn của ngành giáo dục, đặt ra câu hỏi về vấn đề tuyển chọn đầu vào ngành sư phạm tại các địa phương hiện nay.
PGS.TS Vũ Trọng Rỹ cho biết, một khảo sát mới đây của Hội tâm lý giáo dục Việt Nam về vấn đề thực hiện quyền tự chủ trong các trường phổ thông tại 15 trường thuộc 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, TP HCM, Đồng Tháp. Khảo sát cho thấy, tất cả các trường đều không có quyền tự chủ trong tuyển dụng nhân sự. Mặc dù trong điều 58, Luật Giáo dục 2005 có nêu, nhà trường có quyền tuyển dụng, sử dụng, sa thải giáo viên, cán bộ, nhân viên… Song trên thực tế, các trường lại hoàn toàn không có quyền này, mà do các cơ quan khác đảm nhiệm.
“Đừng đổ lỗi tuyển dụng giáo viên chưa đủ chất lượng cho các trường vì họ không có quyền tuyển người. Trong chuyện tuyển giáo viên hiện nay, dù chưa có số liệu, bằng chứng cụ thể, nhưng tôi biết rằng để có công việc đi dạy, giáo viên phải mất nhiều tiền. Người ta không đánh giá năng lực, đạo đức mà chạy theo những lý do khác. Vì vậy, trong đội ngũ những người được tuyển có cả những người không tốt”, PGS.TS Vũ Trọng Rỹ thẳng thắn chỉ rõ.
Nhiều áp lực từ nghề sư phạm
Để khắc phục những điểm tối của ngành sư phạm, PGS.TS Vũ Trọng Rỹ cho biết, hiện nay Bộ GD-ĐT đã tiến hành nhiều hình phạt như kỷ luật, sa thải giáo viên nếu vi phạm đạo đức nhà giáo và vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, đó cũng không phải là giải pháp căn cơ để chấm dứt tình trạng này. Về lâu dài, trường sư phạm - nơi đào tạo giáo viên, phải chú ý hơn đến việc giáo dục đạo đức cho sinh viên. Bên cạnh đó, việc tuyển chọn giáo viên vào giảng dạy trong các nhà trường phải chú ý nhiều hơn đến phẩm chất đạo đức và năng lực sư phạm, dù việc đánh giá chuẩn đạo đức trong quá trình tuyển dụng là không dễ.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam cũng không ủng hộ đề xuất phạt hành chính giáo viên. “Chủ trương này áp dụng trong giáo dục là phản cảm”, PGS.TS Vũ Trọng Rỹ nhấn mạnh.
Nói thêm về vấn đề này, PGS.TS Vũ Trọng Rỹ cho biết, khi tham gia một đề tài nghiên cứu khoa học do bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước chủ trì hồi năm 2010- 2013 về các biện pháp cải cách công tác đào tạo giáo viên phổ thông, kết quả khảo sát cho thấy có 50% giáo viên trả lời sẽ không chọn nghề giáo nếu được lựa chọn lại.
“Lý do mà các thầy cô đưa ra là nghề giáo vất vả, chịu áp lực lớn từ học sinh, phụ huynh, các cán bộ quản lý cấp trên đến xã hội. Ngày nay, họ phải chịu thêm cả áp lực từ các phương tiện truyền thông đại chúng.
Đội ngũ nhà giáo hiện nay trên 1 triệu thầy cô. Giả sử có khoảng 1.000 nhà giáo không đủ tư cách thôi và báo chí khai thác vào số đó cũng đã rất kinh khủng. Trong khi hàng vạn tấm gương nhà giáo tận tâm với nghề, tận lực với học sinh, báo chí có nêu thì xã hội cũng thấy bình thường. Nhưng chỉ cần vài vụ giáo viên tát học sinh như vừa qua, cả xã hội quan tâm, bức xúc. Nếu chỉ khai thác vào những mặt yếu, những “hạt sạn” như 2 trường hợp giáo viên nêu trên thì sẽ không công bằng cho đội ngũ nhà giáo nói riêng và ngành giáo dục nói chung. Cho nên tôi rất chia sẻ với các thầy cô, với ngành giáo dục vì phải chịu quá nhiều áp lực từ dư luận xã hội”, PGS Vũ Trọng Rỹ chia sẻ.
PGS.TS Vũ Trọng Rỹ cho rằng, vì nghề nghề giáo có nhiều áp lực, nên cần tăng lương cho đội ngũ nhà giáo thỏa đáng. Vấn đề này đã được đưa ra bàn thảo ở hội nghị Trung ương 2 khóa VIII của Đảng, tuy nhiên trên thực tế vẫn chưa thực hiện được./.

Bộ Giáo dục đề nghị đổi "học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo"

Trình bày trước Quốc hội sáng 30/5 các nội dung sửa đổi bổ sung Luật giáo dục đại học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề cập việc rút ngắn thời gian đào tạo đại học và đổi cụm từ "học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo".

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tên gọi "giá dịch vụ đào tạo" được đề xuất trong Luật giáo dục đại học sửa đổi được hiểu là bao gồm phí dịch vụ đào tạo, dịch vụ tuyển sinh và các khoản thu dịch vụ khác...
Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Phùng Xuân Nhạ - Ảnh: Quochoi.vn
 Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Phùng Xuân Nhạ - Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Nhạ xin lùi thông qua Luật Giáo dục vào năm 2019

Sau khi nghe nhiều ý kiến của đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ xin lùi thời hạn thông qua dự án Luật Giáo dục sang kỳ họp giữa năm 2019.

Chiều 8/8, phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Bệnh viện Đức Giang nói về trường hợp bệnh nhi tử vong

(Kiến Thức) - Theo Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Long Biên, Hà Nội) cho biết, bệnh nhân Nguyễn Hoàng A. (5 ngày tuổi) là một trường hợp bệnh nặng diễn biến bất thường từ ban đầu là một nhiễm khuẩn sơ sinh có vàng da tan huyết, bất đồng nhóm máu mẹ con. 

Phản ánh đến Báo điện tử Kiến Thức, bà Nguyễn Thị Thắm (SN 1973, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Tp. Hà Nội) bức xúc về việc, cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu sơ sinh 5 ngày tuổi -  Nguyễn Hoàng A. trong quá trình điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Long Biên, Hà Nội).

Theo lời bà Thắm cho biết: “Con gái bà là Phạm Thị Y. (SN 1994) mang thai 39 tuần. Ngày 19/08 /2018, chị Y. vào Bệnh viện đa khoa Đức Giang nhập viện và làm thủ tục sinh.

Hơn 8h cùng ngày, qua thăm khám, bác sĩ cho con tôi về phòng chờ đẻ. Đến khoảng 14h, bác sĩ khám lại thì con tôi không mở phân nào nên bác sĩ đã gọi người nhà vào nói chuyện để cho con tôi truyền kích đẻ tạo cơn đau. Gia đình đã đồng ý”.

Benh vien Duc Giang noi ve truong hop benh nhi tu vong
Bệnh viện đa khoa Đức Giang.  

Bà Thắm cho biết thêm: “Bác sĩ đã truyền kích đẻ cho con tôi nhưng cổ tử cung của con tôi cũng không mở. Đến khoảng 16h, bác sĩ đã chọc nước ối.

Đến 18h, bác sĩ đã tư vấn cho gia đình tôi nên mổ cho cháu, bởi vì cổ tử cung cháu không mở mà đã chọc nước ối ra rồi nếu không nhanh sẽ bị nhiễm trùng. Gia đình tôi cũng quyết định mổ cho cháu. Đến khoảng 20h25, cháu Nguyễn Hoàng A. chào đời. Cháu sinh được 3,4kg.

Ngày 20/08/2018, bác sĩ bế cháu về với gia đình. Lúc về phòng, cháu vẫn bình thường, ăn được, ngủ được. Cho đến lúc 8h cùng ngày, bác sĩ cho cháu tôi đi tắm, sau đó bác sĩ bảo gia đình cho cháu đi khám và đi tiêm phòng vắc xin cho trẻ”.

Đến ngày 21/08/2018, bác sĩ bảo cháu tôi bị vàng da phải cho đi chiếu đèn. Đến chiều tối mới được đón cháu. Đến 13h, tôi đến phòng chiếu đèn để thăm cháu tôi thì tôi sờ tay cháu tôi lạnh toát. Tôi đã vội vàng gọi bác sĩ và hỏi thì bác sĩ bảo cái đèn đấy yếu tý cháu thay đèn khác. Vì cháu tôi đang ngủ nên bác sĩ không thay để lát rồi bác sĩ thay rồi bác sĩ bảo tôi cứ về phòng đi.

Cho đến chiều 17h, tôi đón cháu về thì cháu có hiện tượng thở rên và thở gấp cứ khò khè cháu quấy, khóc, không chịu ăn tôi đã gọi bác sĩ. Qua trao đổi, bác sĩ cứ bảo không sao, lấy thuốc nhỏ mũi nhỏ nhưng cháu vẫn không đỡ.

Đọc nhiều nhất

Tin mới