Đã vớt được hộp đen máy bay Su-22 rơi

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng tìm kiếm đã phát hiện và trục vớt được hộp đen máy bay Su-22 bị rơi hôm 16/4 để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.

Tuy chưa phân tích hộp đen nhưng Trung tướng Võ Văn Tuấn khẳng định, hai máy bay Su-22 rơi do va chạm nhau, chứ không phải lỗi kỹ thuật.
“Sẽ phải có thời gian để giải mã hộp đen, tuy nhiên đến thời điểm này cơ bản có thể khẳng định là hai máy bay Su-22 rơi trên biển Phú Quý (Bình Thuận) không xuất phát từ nguyên nhân kỹ thuật mà thuộc vấn đề thao tác, dẫn đến hai máy bay đã va chạm với nhau trên không”, tướng Tuấn nói với tờ Tuổi Trẻ.
Theo trung tướng Tuấn hai máy bay đã va chạm nhau ở độ vừa phải và đang trong quá trình bay lên. Ông cũng cho rằng tai nạn không như vậy không phải là hi hữu trong quá trình luyện tập, biểu diễn.
Da vot duoc hop den may bay Su-22 roi
 Cận cảnh mảnh vỡ buồng lái.
Ở một số nước trong thời gian gần đây cũng đã từng xảy ra tai nạn máy bay ở những tình huống tương tự khi các máy bay bay quá gần nhau.
Ví dụ cụ thể nhất là tại Triển lãm hàng không và biển quốc tế Langkawi (LIMA) diễn ra ở Malaysia vào tháng 3/2015, hai máy bay KT-1 B thuộc đội máy bay nhào lộn Jupiter của Indonesia cũng bất ngờ va chạm khi đang luyện tập chuẩn bị trình diễn và các phi công đã may mắn nhảy dù ra được.
“Đây cũng giống như việc đi điều khiển xe cộ, thỉnh thoảng vẫn xảy ra va chạm do quá trình điều khiển thao tác”, Trung tướng Tuấn nói.
Việc giải mã hộp đen trong thời gian tới, theo trung tướng Tuấn sẽ giúp đưa hai máy bay về “tình trạng ban đầu”, có nghĩa là xác định rõ thời điểm hai máy bay va chạm, độ cao, vận tốc bay…, để làm rõ hơn nguyên nhân tai nạn.
Vì đã tìm được hai hộp đen và thi thể hai phi công nên quá trình tìm kiếm hai máy bay Su-22 của lực lượng tìm kiếm hỗn hợp sẽ kết thúc.
Trước đó, hôm 28/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm được và đưa lên bờ thi thể phi công Lê Văn Nghĩa - Trung đoàn phó Trung đoàn 937. Và tới 19h ngày 30/4 thì thi thể phi công Nguyễn Anh Tú cũng đã được đưa về quàn tại bệnh viện Phú Quý. 12h30 ngày 1/5, quan tài Đại úy Nguyễn Anh Tú đã được đưa từ Trung đoàn Phòng không-Không quân 937 về thăm nhà ở Chung cư C5, TP Phan Rang- Tháp Chàm (Ninh Thuận).
Dự kiến, lễ truy điệu và lễ viếng hai phi công sẽ diễn ra vào sáng 3/5 ở nhà tang lễ Bộ Quốc phòng tại TP.HCM. Sau đó, thi thể các chiến sĩ hy sinh được đưa đi hỏa táng và theo nguyện vọng của gia đình, tro cốt các phi công được đưa về mai táng tại quê nhà.
Cũng theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Bộ Quốc phòng sẽ quyết định một bậc quân hàm trước thời hạn cho hai phi công trong vụ tai nạn máy bay Su-22 vì đã hy sinh trong tình huống thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu.
HL (tổng hợp)

Bình luận(0)